Dù té ngã hay đạp được 1 vòng xe thì trẻ cũng vẫn rút ra được những kĩ năng tự lập và được 1 bài học quý giá khi tập xe.

Để trẻ tự lập, có quá khó?

Đây là một trong những chủ đề được bàn luận sôi nổi tại buổi sinh hoạt của CLB Mẹ 20+. Chương trình đã dành nhiều “đất” cho mảng đề tài chăm sóc tính cách, tâm lý của trẻ; bên cạnh một vấn đề quan trọng khác là nhu cầu dinh dưỡng.

Chị Hà Thư (Q.3, TP.HCM) chia sẻ: “Hôm rồi, mình thiếp đi vì mệt, con đã khe khẽ tắt đèn, tắt tivi và khép cửa xuống nhà chơi… Hóa ra khả năng suy nghĩ và tự lập của con cao hơn mình nghĩ nhiều. Giờ đây, có thêm nội dung truyền đạt của các chuyên gia và thành viên khác, mình tin sẽ là một bà mẹ thật “tâm lý” của con.”

{keywords}
Gương mặt rạng rỡ của các bà mẹ thành viên CLB Mẹ 20+ khi chia sẻ kỷ niệm cùng con chinh phục thử thách mỗi ngày

Nhiều phụ huynh ngày nay định nghĩa từ “tự lập” khá phức tạp và vô tình áp đặt gánh nặng trên vai con trẻ. Người lớn chúng ta có bao giờ nghĩ, ngay bản thân mình cũng chỉ làm được điều gì đó khi ta muốn làm trong tâm trạng vui vẻ? Trẻ con cũng vậy, chúng sẽ tự tin chinh phục thử thách khi được người lớn khuyến khích và được trau dồi đủ kỹ năng cần thiết.

Tự lập đơn giản chỉ là con trẻ làm được những hành động nhỏ thôi nhưng có ý nghĩa và làm mẹ hài lòng. Vì mẹ không thể làm thay con tất cả mọi việc mãi nên tất cả những gì con làm được, dù nhỏ sẽ tạo nên một nền tảng vững chắc cho con lớn khôn.

Học lắng nghe và “buông tay” con

Chị Nhã Thanh (Q. Ninh Kiều, Cần Thơ) chia sẻ với các thành viên CLB Mẹ 20+ bài tập làm văn mà cậu con trai mười tuổi viết về mẹ:  “Mẹ ơi, dạo này con được điểm cao, cô giáo thương và khen con thường xuyên đó. Từ nay con sẽ siêng năng hơn vì con biết mẹ sẽ vui. Con cũng sẽ tập đạp xe đi học để mẹ có nhiều thời gian chăm ông bà hơn…”  

Khi tự mình chinh phục được một thử thách nào đó, trẻ sẽ thấy vui vì tạo được niềm tin nơi bố mẹ, thầy cô và học được thêm một kỹ năng mới cho riêng mình. Với trường hợp bé nhà chị Nhã Thanh, chúng ta có thể tưởng tượng được ánh mắt bé hân hoan thế nào khi nhận điểm cao và sự khen ngợi, cảm giác hồi hộp ra sao khi lần đầu tự đạp xe đến trường… Việc trẻ có té ngã hay hoàn thành tốt một vòng xe cũng đều mang đến cho bé một bài học nhất định. Nhưng khi ngã, chắc chắn trẻ sẽ thấy đau, tự dặn mình cẩn thận hơn. Những kỹ năng đó, trẻ phải tự mình rút ra.

{keywords}
Hãy trở thành người mẹ tâm lý khi hướng dẫn và cho con cơ hội tự mình chinh phục các thử thách quanh mình

Cha mẹ khi nhìn sự việc bằng đôi mắt của trẻ, cũng sẽ cảm nhận được niềm hạnh phúc tương tự như chính mình đang mỗi ngày chinh phục được thử thách. Một người mẹ từng tham gia CLB Mẹ 20+ ở Đà Nẵng viết thư về cho Ban tổ chức rằng: “Tôi từng thu thập các phương phát “lượm lặt” được trên mạng và áp dụng “đại trà” cho con mình, rồi chính tôi bị hỗn loạn và mâu thuẫn trong cách nuôi dạy con. Bé nhút nhát, ít nói và không muốn chia sẻ gì với mẹ. Nhờ 2 giờ tham gia CLB, tôi đã hiểu rằng việc áp dụng quá máy móc bất cứ biện pháp dinh dưỡng, chăm sóc tâm lý nào, dù tiên tiến nhất cũng không ổn nếu mình chưa hiểu con thật sự muốn gì. Tôi thay đổi dần, lắng nghe con nhiều hơn theo lời khuyên sinh động của các chuyên gia CLB, và thấy khả thi hơn hẳn!”

Chắc chắn là vậy rồi, những người bạn nhỏ của chúng ta cũng không quá khó hiểu đâu; quan trọng là mẹ biết cách “buông” con ra thế nào và đồng hành cùng con chinh phục thử thách ra sao mà thôi. Hãy luôn làm bạn với con để ngày nào bên con cũng là ngày vui, bạn nhé! 

{keywords}

CLB Mẹ 20+ do nhãn hàng sữa Cô Gái Hà Lan thành lập. Đây là nơi các bà mẹ hiện đại, năng động, có con trong độ tuổi mẫu giáo, tiểu học có thể chia sẻ và học hỏi nhiều kinh nghiệm để giúp con phát triển toàn diện, tự tin chinh phục thử thách mỗi ngày. Trong 2 tháng vừa qua, CLB đã tổ chức 4 buổi hội thảo “Dinh dưỡng và tâm lý cho trẻ trong độ tuổi 4-12” tại các thành phố lớn.

Hãy đăng ký tham gia CLB Mẹ 20+ để được hai chuyên gia tư vấn của CLB (PGS.TS Nguyễn Thị Lâm - Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia và Bác sĩ Hoàng Vũ Quỳnh Trang, Khoa Tâm lý lâm sàng nhi khoa, BV Nhi đồng 1) giải đáp trực  tiếp các câu hỏi, thắc mắc về dinh dưỡng và tâm lý cho trẻ độ tuổi 4-12. Bạn có thể đăng ký và gửi câu hỏi tại một trong ba địa chỉ liên hệ sau:

1. Đăng ký tại website www.dutchlady.com.vn
2. Đăng ký tại Facebook chương trình:

   www.facebook.com/dutchladyvn
3. Gửi thông tin bao gồm: Họ tên - Tuổi - Địa chỉ - Số điện thoại - Email - đến email clbme20@gmail.com.

Anh Vũ