Suốt thời gian qua, xu hướng chung của các hãng smartphone - ngoại trừ Apple - là chạy đua tăng cỡ màn hình. Đúng theo kiểu: "càng to càng tốt, càng lớn càng dễ bán". Điển hình cho xu hướng này chính là sự ra đời của phablet, những thiết bị xóa nhòa ranh giới giữa smartphone và máy tính bảng khi màn hình tiệm cận ngưỡng 5.5 - 6 inch.

Ấy thế nhưng gần đây, xu hướng ấy lại bắt đầu đảo ngược một cách bất ngờ. Samsung và BlackBerry mở màn khi tung ra các phiên bản mini của dòng smartphone đầu bảng, cấu hình của HTC One Mini cũng vừa lộ hôm qua trong khi Apple đang được đồn là sắp tung ra iPhone Mini giá rẻ. Galaxy S4 Mini "chỉ" sở hữu màn hình 4.3 inch, nhỏ hơn 0.7 inch so với đàn anh Galaxy S4. BlackBerry Q5 không nhỏ hơn so với phiên bản Q10 cao cấp song lại hạ cấp tất cả cấu hình bên trong xuống công nghệ của năm ngoái để giảm giá thành.

Câu hỏi đặt ra là vì sao lại xuất hiện sự đổi chiều này?

{keywords} 

Một trong nhiều nguyên nhân được chỉ ra là tốc độ tăng trưởng smartphone ở các thị trường phát triển như Mỹ và Tây Âu đã bắt đầu chững lại. Chỉ có ở những nước này, nơi người dân rủng rỉnh tiền bạc và chuộng công nghệ cao cấp, thời thượng mới coi smartphone khủng là hàng "hot". Ngược lại, ở những thị trường mới nổi như Trung Quốc, Ấn Độ - vốn được xác định là "mỏ vàng" tăng trưởng tương lai thì người dùng tỏ ra chi li và đong đếm hơn nhiều.

Màn hình cỡ lớn có thể khiến cho giá bán của một chiếc smartphone bị đội lên đáng kể, do đó các thiết bị cỡ nhỏ do những thương hiệu bình dân như Huawei, ZTE hay Lenovo của Trung Quốc tỏ ra đặc biệt ăn khách tại những khu vực này. iPhone thậm chí còn không lọt nổi vào danh sách 5 smartphone bán chạy nhất ở Trung Quốc.

Theo một chuyên gia thì cuối cùng, các hãng smartphone thuộc tốp "ông lớn, đại gia" cũng đã tỉnh ra điều này và đang chuẩn bị phản đòn, bằng việc tung ra một làn sóng các smartphone mini từ nay đến cuối năm.

{keywords} 

Vậy nhưng cũng có nhiều ý kiến ngờ vực việc Apple, Samsung hay HTC đã thực sự ngấm được thông điệp về "mini". Trên thực tế, người dùng ở các thị trường mới nổi quan tâm đến độ mini về giá hơn là mini về kích cỡ, hãng Forrester bình luận.

Nếu như các thương hiệu smartphone Trung Quốc tập trung sản xuất các thiết bị có giá dưới 350 USD thì Galaxy S4 Mini vẫn đang bán tại Anh với giá 530 USD, tức là đắt hơn gấp rưỡi. Dù rẻ hơn Galaxy S4 (có giá hơn 600 USD) nhưng mức chênh lệch này hiển nhiên là chưa đủ.

Đó là lý do vì sao mà nhà phân tích Ryan Reith của IDC tin rằng việc Samsung tung ra S4 Mini thực chất chỉ là động thái "thử nghiệm" các kích cỡ màn hình khác nhau mà thôi. Khi thị trường smartphone dần trở nên bão hòa thì các hãng có thể chuyển sang bày bán nhiều loại sản phẩm khác nhau, nhiều tầm giá khác nhau để thu hút đối tượng người dùng rộng rãi hơn.

{keywords} 

Không có một kích cỡ "vàng" nào cho thị trường smartphone cả, chuyên gia Jeff Kagan tuyên bố. Nhiều người thích điện thoại nhỏ vì đơn giản là tay họ nhỏ, hoặc họ thích nhét vừa điện thoại trong túi quần. Số khác lại chuộng smartphone cỡ lớn để xem phim và chơi game.

Đối với tin đồn liên quan đến Apple và iPhone Mini, khá nhiều ý kiến tỏ ra hoài nghi vì đây là một sản phẩm nằm ngoài chiến lược kinh doanh chuyên về sản phẩm cao cấp của Táo khuyết. Nhưng cũng đã 6 năm trôi qua kể từ khi Apple gia nhập thị trường smartphone và sức ép cạnh tranh quá lớn có thể sẽ khiến hãng thay đổi quan điểm. "Sẽ là khôn ngoan hơn nếu họ tung ra nhiều dòng sản phẩm khác nhau để người dùng lựa chọn", Kagan nêu giả thiết.

Trọng Cầm (Theo CNN)