Thị trường cuối năm đang ấm dần lên cùng với nhu cầu sản xuất và tiêu dùng của xã hội. Đây chính là lúc các gói tín dụng ưu đãi của các ngân hàng liên tục được tung ra và được doanh nghiệp đón nhận.

Doanh nghiệp rất cần vốn

Ông Q., Chủ tịch một tập đoàn tư nhân ở Hải Dương cho biết, doanh nghiệp ông vừa được giải ngân từ nguồn vay ngân hàng.

Ông chia sẻ: “Doanh nghiệp chúng tôi được tiếp nhận hồ sơ nhanh chóng và được theo dõi việc phê duyệt hồ sơ tín dụng qua mạng internet. Khi cần bổ sung giấy tờ, chúng tôi chủ động nắm được thông tin và thực hiện kịp thời. Việc vay vốn bổ sung vốn lưu động phục vụ mùa kinh doanh cao điểm của công ty chúng tôi hết sức thuận lợi”.

Còn ông T., chủ doanh nghiệp chế biến hàng xuất khẩu lớn tại tỉnh Bình Dương thì chia sẻ: “Doanh nghiệp chúng tôi đang cần bổ sung vốn trong thời điểm kết thúc năm tài chính và chuẩn bị bước vào dịp Tết Nguyên đán. Chúng tôi phải giải quyết vấn đề về thanh toán tiền hàng, lương thưởng cho CBNV trong khi việc thu hồi nợ từ các nhà phân phối chưa được thực hiện như dự kiến. Vì vậy, tiếp cận được nguồn vốn giá rẻ từ ngân hàng sẽ giúp các kế hoạch cuối năm được thực hiện thuận lợi”.

Theo các chuyên gia, nền kinh tế Việt Nam trong năm 2013 có nhiều khởi sắc so với cùng kỳ năm 2012 nhưng vẫn gặp phải rất nhiều khó khăn. Không chỉ riêng các doanh nghiệp nhỏ có tiềm lực hạn chế bị ảnh hưởng bởi suy thoái kinh tế,  mà các doanh nghiệp vừa và lớn cũng phải đối mặt với hàng loạt vấn đề.

Bài toán tài chính cho các doanh nghiệp vừa và lớn đang ngày càng khó giải quyết hơn. Yêu cầu cần thiết và cấp bách của các doanh nghiệp là cần có các nguồn vốn hỗ trợ để duy trì và phát triển hoạt động sản xuất kinh doanh.

Hiện nay, có khá nhiều ngân hàng đã và đang triển khai các chương trình ưu đãi lãi suất cho các doanh nghiệp. Với sự chung tay này, các ngân hàng đã giải quyết được phần nào những khó khăn về vốn trước mắt cho doanh nghiệp.

Ngân hàng tiên phong giảm lãi suất

Ngân hàng TMCP Đại Dương (OceanBank) trong thời gian qua nổi lên như một ngân hàng có mức lãi suất cạnh tranh nhất thị trường đặc biệt là cho vay với đối tượng doanh nghiệp. Hàng loạt chương trình ưu đãi lãi suất đã được ngân hành ban hành và triển khai thực tế.

Trong tháng cuối năm 2013, OceanBank thực hiện chương trình “Tháng vàng lãi suất dành cho các KHDN vừa và lớn” Đây là cơ hội lớn giúp các doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận được nguồn tài chính ưu đãi với mức lãi suất chỉ 7%/năm áp dụng cho 3 tháng đầu tiên. Ngoài ra, OceanBank còn giảm thêm 1%/năm lãi suất cho vay đối với các khách hàng mới trong các tháng tiếp theo so với các khoản vay thông thường tương ứng quy định tại biểu lãi suất cho vay của OceanBank trong từng thời kỳ.

{keywords}

OceanBank áp dụng quy trình duyệt vay vốn đơn giản, minh bạch và chuyên nghiệp. Đặc biệt, khách hàng có thể tra cứu hồ sơ vay vốn trực tuyến qua mạng để biết tiến độ phê duyệt khoản vay của mình tại mọi thời điểm. Chương trình áp dụng đối với các khoản giải ngân đến hết ngày 31/12/2013.

Được biết, doanh nghiệp của ông Q. tại Hải Dương hay ông T. tại Bình Dương là những doanh nghiệp đầu tiên được giải ngân vay tại OceanBank trong chương trình này. Ông Q. chia sẻ thêm: “Tiếp cận với nguồn vốn giá rẻ này đã giúp công ty đa dạng hóa các mặt hàng, nhập hàng với giá vốn tối ưu, tạo điều kiện thuận lợi rất lớn cho việc kinh doanh của công ty”.

Bà Đặng Quỳnh Mai, Giám đốc khối KHDN Ngân hàng OceanBank cho biết: “Chương trình “Tháng vàng Lãi suất” hướng đến đối tượng khách hàng là các doanh nghiệp vừa và lớn. OceanBank không hạn chế  thời gian vay của các doanh nghiệp, tùy theo từng nhu cầu vay vốn mà xét duyệt khoản vay để đảm bảo quyền lợi cho khách hàng”.

Chuyên gia tài chính Nguyễn Trí Hiếu cho rằng OceanBank và một số ngân hàng khác đang sử dụng gói tín dụng lãi suất ưu đãi 7%/năm thể hiện nhận thức của ngân hàng đối với nhóm doanh nghiệp lớn, đó là trụ cột của kinh tế.

Ông Hiếu cho rằng ngân hàng đã xác định đúng và trúng thời điểm. Kết thúc năm, doanh nghiệp cần bổ sung vốn để giải quyết vấn đề tiền-hàng, lương thưởng và nghĩa vụ thuế, bảo hiểm... Đây cũng là thời điểm doanh nghiệp phải xây dựng kế hoạch kinh doanh năm 2014 và chuẩn bị tài chính cho hoạt động sản xuất kinh doanh. Khả năng hấp thụ vốn trong thời điểm này có thể không cao, nhưng lại là nguồn vốn rất quan trọng giúp cho doanh nghiệp thực hiện được kể hoạch kinh doanh.

“Điều kiện và thủ tục xét duyệt của ngân hàng phải thật uyển chuyển, nhanh chóng mới có thể mang lại lợi ích cho doanh nghiệp”, ông Hiếu nói.

Mặc dù ngành ngân hàng đang gặp nhiều khó khăn trong hoạt động kinh doanh, mức lợi nhuận không đạt mức kì vọng, nhưng với mức lãi suất cho vay 7%/năm, OceanBank đã mạnh dạn chia sẻ lợi ích trước để giúp khách hàng giảm gánh nặng tài chính trong thời buổi kinh tế suy thoái.

Kiều Thu