Một người đàn ông nã đạn vào một trường tiểu học ở thành phố Rio de Janeiro hôm 7/4 làm 12 học sinh thiệt mạng.

Cảnh sát đưa xác tay súng khỏi hiện trường. (Ảnh: Telegraph)

Các nhà chức trách cho hay, hung thủ bắt các học sinh trường Tasso da Silveira đứng dựa vào tường rồi bắn thẳng vào đầu các em trong khi hắn hét lên: "Tao sẽ giết hết chúng mày".

Đây là vụ xả súng trường học tồi tệ nhất ở Brazil - và có lẽ sẽ đẫm máu hơn nếu tay súng không bị một sĩ quan cảnh sát bắn vào chân. Kẻ giết người ngã xuống vài bậc cầu thang rồi tự sát bằng một phát đạn vào đầu mình.

Hình ảnh do một điện thoại di động ghi được và đưa lên trang YouTube cho thấy các sinh viên chạy hoảng loạn, kêu hét cầu cứu với nhiều em bị máu thấm đầy đồng phục.

Trong một thông báo trên trang web của mình, Ủy ban Y tế và Dân phòng Rio de Janeiro khẳng định có ít nhất 12 học sinh nữa bị thương và đã được đưa tới bệnh viện. Hai trong số các nạn nhân đang trong tình trạng nguy kịch.

Trước đó, các nhà chức trách thông báo 18 người bị thương.

Theo Ủy ban nói trên, các nạn nhân thiệt mạng gồm 10 bé gái và 2 bé trai, ở độ tuổi 12-15. Một trong số 2 bé trai chết tại bệnh viện khoảng 12 giờ sau vụ việc.

Hung thủ được xác định là Wellington Oliveira, 23 tuổi, học sinh cũ của trường. Các nhà chức trách chưa xác định được động cơ giết người nhưng họ cho biết tay súng để lại một lá thư viết dông dài lung tung tại hiện trường, ngụ ý hắn muốn tự sát.

Lá thư cũng giải thích chi tiết cách thức Oliveira muốn thi thể của mình được chăm sóc - tắm sạch và quấn một tấm vải trắng mà hắn cất trong một chiếc túi để phòng học đầu tiên hắn xả súng. Lá thư cũng nói hắn không muốn người ô uế động vào mình trừ khi họ đi găng tay.

"Nếu có thể, tôi muốn được chôn cạnh mẹ mình. Một môn đệ của Chúa phải tới thăm mộ tôi ít nhất một lần. Ông ấy phải cầu nguyện trước mộ tôi và cầu xin Chúa tha thứ cho tôi vì những gì tôi đã gây ra", trích đoạn lá thư.

Edmar Peixoto, Phó Thị trưởng tây Rio, tiết lộ lá thư còn xác nhận tay súng bị bệnh AIDS.

Cảnh sát trưởng Martha Rocha cho biết khi tiến vào trường học, Oliveira nói với các giáo viên rằng anh ta tới để giảng bài. Ngay sau đó, anh ta xả đạn. Hung thủ cầm hai khẩu súng ngắn và một dây đạn. Hắn đã bắn ít nhất 30 viên.

Rio là một thành phố nhiều bạo lực băng đảng ma túy ở các khu ổ chuột rộng lớn nhưng xả súng trường học thì rất hiếm khi xảy ra. Theo cảnh sát trưởng Rocha, Oliveira không có tiền án tiền sự.

Khoảng 400 người đang có mặt trong trường khi vụ việc xảy ra. Các nhà chức trách đã đóng cửa trường tạm thời trong khi tiến hành điều tra.

Tổng thống Brazil Dilma Rousseff, đang tham dự một sự kiện ở thủ đô Brasilia, đã bày tỏ sự thương xót trước cái chết của "những đứa trẻ không có khả năng tự vệ".

"Tôi yêu cầu một phút im lặng dành cho các em, những đứa trẻ đã bị tước mất mạng sống ngay từ đầu đời", bà Rousseff nói.

Thanh Hảo (Theo AP, BBC)