- Theo thông tư liên tịch giữa 2 Bộ GD-ĐT và Tài chính, trẻ em 5 tuổi ở một số cơ sở giáo dục mầm non sẽ được hỗ trợ 120.000 đồng hàng tháng, được hưởng theo thời gian học thực tế, nhưng không quá 9 tháng mỗi năm học.

Có 3 đối tượng trẻ năm tuổi ở các cơ sở giáo dục mầm non được chi hỗ trợ ăn trưa.

Thứ nhất, trẻ em trong độ tuổi năm tuổi đang học tại các cơ sở giáo dục mầm non có cha mẹ thường trú tại các xã biên giới, núi cao, hải đảo và các xã có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn theo văn bản quy định của các cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Thứ hai, trẻ em trong độ tuổi năm tuổi đang học tại các cơ sở giáo dục mầm non mồ côi cả cha lẫn mẹ không nơi nương tựa hoặc bị tàn tật, khuyết tật có khó khăn về kinh tế. Cụ thể: Trẻ em trong độ tuổi năm tuổi học tại các cơ sở giáo dục mầm non mồ côi cả cha lẫn mẹ, không nơi nương tựa; Trẻ em trong độ tuổi năm tuổi học tại các cơ sở giáo dục mầm non bị tàn tật, khuyết tật có khó khăn về kinh tế.

Thứ ba, trẻ em trong độ tuổi năm tuổi đang học tại các cơ sở giáo dục mầm non có cha mẹ thuộc diện hộ nghèo theo quy định hiện hành của Nhà nước, không thuộc các xã quy định tại trường hợp 1.

Việc chi trả kinh phí thực hiện 2 lần trong năm: lần 1 chi trả đủ 4 tháng vào tháng 10 hoặc tháng 11 hàng năm; lần 2 chi trả đủ 5 tháng vào tháng 3 hoặc tháng 4 hàng năm.
Đối với cơ sở mầm non công lập, cơ sở giáo dục mầm non là cơ quan chịu trách nhiệm thực hiện việc chi trả.

Tuỳ vào thực tế quản lý và cách tổ chức ăn trưa, lãnh đạo cơ sở giáo dục mầm non thống nhất với ban đại diện cha mẹ trẻ để quyết định chi trả trực tiếp bằng tiền mặt cho cha mẹ (hoặc người giám hộ, người nhận nuôi) hoặc giữ lại để lo bữa ăn trưa cho trẻ (khuyến khích cơ sở giáo dục mầm non tổ chức nấu ăn tập trung cho trẻ).

Đối với cơ sở mầm non ngoài công lập, phòng giáo dục và đào tạo là cơ quan chịu trách nhiệm thực hiện việc chi trả: trực tiếp bằng tiền mặt cho cha mẹ (hoặc người giám hộ, người nhận nuôi) hoặc giữ lại để lo bữa ăn trưa cho trẻ (khuyến khích cơ sở giáo dục mầm non tổ chức nấu ăn tập trung cho trẻ) .

  • Phạm Thi