Sau 2 tháng tiến hành thanh tra, đã có 195 cơ sở vi phạm hành chính về an toàn bức xạ, hạt nhân bị phát hiện và xử phạt với tổng số tiền gần 1,3 tỷ đồng

Nhằm tăng cường công tác quản lý, nâng cao ý thức chấp hành các quy định của Nhà nước về năng lượng nguyên tử đối với các tổ chức, cá nhân tiến hành công việc bức xạ, ngày 18/3/2010, Bộ trưởng Bộ KH&CN đã có công văn số 509/BKHCN-Ttra gửi UBND các tỉnh, thành phố đề nghị phối hợp chỉ đạo các Sở KH&CN trong cả nước tiến hành đợt thanh tra chuyên đề diện rộng về an toàn bức xạ, hạt nhân trong hai tháng 7 - 8/2010.



Thứ trưởng Bộ KH&CN Nguyễn Quân phát biểu tại "Hội nghị tổng kết thanh tra chuyên đề về an toàn bức xạ và hạt nhân năm 2010"
(Ảnh M.Thành)

Sau 2 tháng tổ chức triển khai, tính đến ngày 15/9/2010 đã có 1577 cơ sở có sử dụng thiết bị X-quang, thiết bị có nguồn phóng xạ, thiết bị bức xạ trong sản xuất kinh doanh, nghiên cứu, đào tạo trên cả nước được tiến hành kiểm tra. Trong tổng số các cơ sở được kiểm tra, có 1370 cơ sở sử dụng thiết bị X-quang trong chẩn đoán, khám chữa bệnh, 207 cơ sở sử dụng nguồn phóng xạ để kinh doanh, nghiên cứu, đào tạo.

Báo cáo tổng hợp từ các địa phương cho thấy, tỷ lệ các cơ sở vi phạm trên tổng số các cơ sở được thanh tra tính theo từng nhóm hành vi vi phạm là: 11,7% cơ sở vi phạm quy định về khai báo, xin cấp giấy phép - 8,4% cơ sở vi phạm quy định về kiểm soát liều chiếu xạ - 13,3% cơ sở vi phạm về liều kế cá nhân - 10,2% cơ sở vi phạm về kiểm định, hiệu chuẩn - 19,6% cơ sở vi phạm về chứng chỉ nhân viên bức xạ - 27,6% cơ sở vi phạm về công tác báo cáo thực trạng an toàn công việc bức xạ với cơ quan quản lý nhà nước định kỳ hàng năm.

Phát biểu tại "Hội nghị tổng kết thanh tra chuyên đề về an toàn bức xạ và hạt nhân năm 2010", ông Trần Minh Dũng - Chánh Thanh tra Bộ KH&CN cho biết: "Một số địa phương như Bắc Kạn, Lai Châu, Trà Vinh và Hà Nội có số cơ sở vi phạm quy định về báo cáo định kỳ hàng năm về thực trạng an toàn tiến hành công việc bức xạ với cơ quan quản lý nhà nước cao xấp xỉ 100%. Do vậy, trong thời gian tới, cơ quan thanh tra cần nâng cao năng lực, nghiêm khắc hơn nữa trong xử lý các hành vi vi phạm để pháp luật về năng lượng nguyên tử thực sự đi vào cuộc sống".

Cũng qua đợt thanh tra vừa qua, các đoàn thanh tra của 63 tỉnh, thành phố đã phát hiện 168 cơ sở bị xử phạt vì hành "Sử dụng thiết bị bức xạ không có giấy phép". Nhận xét về thực trạng trên, lãnh đạo Bộ KH&CN cho rằng đó là do sự phối hợp thông tin về việc nhập khẩu, cấp thiết bị giữa các cơ quan quản lý nhà nước về Y tế, Hải quan, Khoa học & Công nghệ chưa chặt chẽ, thiếu cập nhật kịp thời.

Đánh giá về đợt thanh tra chuyên đề, kết hợp xử lý vi phạm với tuyên truyền phổ biến kiến thức pháp luật về An toàn bức xạ hạt nhân vừa qua, lãnh đạo Bộ KH&CN cho rằng, cuộc thanh tra đã tạo được bước chuyển biến cả về nhận thức, ý thức và hành động trong việc chấp hành pháp luật về năng lượng nguyên tử của các tổ chức, cá nhân tiến hành công việc bức xạ.



Cục an toàn bức xạ hạt nhân sẽ sớm hoàn thiện khung pháp lý về bảo đảm an toàn trong lĩnh vực ứng dụng bức xạ và lò phản ứng nghiên cứu, cho các giai đoạn ban đầu của nhà máy điện hạt nhân (Ảnh M.Thành)

Bên cạnh đó, cuộc thanh tra trên đã giúp các cơ quan quản lý nhà nước về An toàn bức xạ hạt nhân phát hiện những tồn tại trong trong khâu quản lý để từ đó nghiên cứu, xử lý và bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật phù hợp với tình hình chung. Đồng thời, kết quả của đợt thanh tra cũng giúp cho các cơ quan có liên quan nhận thấy điểm mạnh, điểm yếu trong quản lý của mình và rút ra những bài học kinh nghiệm nhằm phát huy các ưu điểm, khắc phục những tồn tại, thiếu sót để công tác quản lý An toàn bức xạ hạt nhân ngày càng đáp ứng được yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Cũng tại "Hội nghị tổng kết thanh tra chuyên đề về an toàn bức xạ và hạt nhân năm 2010", lãnh đạo Cục An toàn bức xạ hạt nhân đã đưa ra một số mục tiêu cụ thể theo từng giai đoạn như "Từ năm 2010 - 2011: Thành lập Tổng cục An toàn bức xạ hạt nhân trên cơ sở Cục An toàn bức xạ hạt nhân và một số cơ quan có liên quan.

Từ năm 2010 - 2014: Hoàn thiện khung pháp lý về bảo đảm an toàn trong lĩnh vực ứng dụng bức xạ và lò phản ứng nghiên cứu, cho các giai đoạn ban đầu của nhà máy điện hạt nhân.

Trong giai đoạn từ 2012 - 2014: Hoàn thiện cơ chế phối hợp công tác giữa Tổng cục An toàn bức xạ hạt nhân, Hội đồng An toàn hạt nhân quốc gia, Ủy ban quốc gia Tìm kiếm - Cứu nạn với các bộ - ngành có liên quan của Bộ Công thương, Bộ Tài nguyên & Môi trường..v..v..".

M.Thành