Iman al-Obeidi, người phụ nữ khuấy đảo dư luận thế giới với cáo buộc cô bị binh lính Gaddafi cưỡng hiếp tập thể, đã rời Libya sang Mỹ hôm 5/6.
 
Phụ nữ cầm ảnh của Iman al-Obeidi trong một cuộc biểu tình phản đối ở Benghazi. (Ảnh: AllVoices)
Cái tên Iman al-Obeidi trở nên nổi tiếng toàn cầu sau khi cô chạy vào một khách sạn có nhiều phóng viên nước ngoài ở Tripoli hồi tháng 4 để kể về cảnh ngộ của mình. Nước mắt lưng tròng, Iman nói rằng những người lính trung thành với nhà lãnh đạo Muammar Gaddafi đã bắt cóc và giam cô ở một nơi không rõ địa danh trong 2 ngày rồi thi nhau cưỡng hiếp cô.
 
Ngay sau những lời cáo buộc trên, Iman được đưa tới Qatar nhưng vào đêm ngày 4/6, người phụ nữ này đã bị các nhà chức trách Libya trục xuất về nước.
 
Marwa al-Obeidi, chị gái của Iman, cho biết em cô đã bay tới Mỹ vào sớm 5/6. "Tuy nhiên, vẫn chưa có tin tức cụ thể về nơi ở mới của em tôi. Chúng tôi chỉ muốn nó có cơ hội được điều trị tâm lý và nghỉ ngơi. Em gái tôi vừa mới trải qua quá nhiều điều kinh khủng".
 
Nói chuyện với hãng tin AP, mẹ của Iman, Aisha Bin Islamil, cũng cho biết bà rất vui vì con gái đã tới được một nước tôn trọng nhân quyền và coi trọng cuộc sống của con người. Bà cũng nói rằng con gái bà bị khủng hoảng tinh thần sau những gì xảy ra.
 
"Iman tự nhốt mình trong phòng ở Doha và từ chối ra khỏi nhà. Nó thường gặp ác mộng và ngã khỏi giường", bà Aisha kể. "Iman lúc nào cũng thấy sợ hãi và bị đe dọa, ngay cả ở Bengazhi. Nó sợ người của Gaddafi sẽ tới giết mình".
 
Theo Marwa al-Obeidi, chuyến bay và nơi ở của em gái cô ở Mỹ đã được lên kế hoạch từ trước, được Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton bảo trợ và Iman sẽ nói chuyện với báo chí trong vòng 1 tuần sau khi đến nơi ở mới.
 
Thanh Hảo (Theo All Voices)