- Ấn Độ ngăn chặn được một vụ khủng bố nhằm vào thủ đô New Delhi; Tập trận chung Nga, Mỹ bước vào giai đoạn then chốt... là những tin nóng trong ngày.

Nổi bật

An ninh tại New Delhi và Mumbai đang được tăng cường, sau khi cảnh sát Ấn Độ phát hiện một ôtô chở chất nổ được cho là dùng để tấn công thủ đô nước này.

Theo các nguồn tin tại chỗ, cảnh sát đã phát hiện và tịch thu 5kg thuốc nổ loại RDX bên ngoài nhà ga Ambala thuộc bang Haryana, cách New Delhi gần 200km.

Một người bị thương trong vụ đánh bom hồi tháng trước ở New Delhi. (Ảnh: Getty)

Số thuốc nổ trên được giấu trong chiếc xe con mang nhãn hiệu Indica, kèm theo một số kíp nổ, thiết bị hẹn giờ và các gói chứa mảnh kim loại để làm tăng độ sát thương.

Theo một quan chức an ninh, trước đó cảnh sát đã nhận được tin tình báo về âm mưu tiến hành vụ tấn công trên của một nhóm thuộc tổ chức khủng bố Lashka-e-Tayeba.

Thời điểm vụ tấn công là trước thềm lễ hội Diwali sắp diễn ra. Đến nay chưa có ai bị bắt giữ, cũng chưa rõ ai là người lái chiếc xe chở chất nổ tới bãi xe nhà ga Ambala.

Tháng trước, một vụ tấn công bằng xe bom đã xảy ra ngay phía ngoài tòa án tối cao New Delhi. Vụ tấn công đã khiến 16 người thiệt mạng và 76 người khác bị thương.

Tin vắn

- Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ cảnh báo, việc cắt giảm 450 tỷ USD trong ngân sách quốc phòng Mỹ 10 năm tới sẽ phương hại tới an ninh quốc gia của Mỹ.

- Theo số liệu được Ủy ban An toàn hạt nhân Nhật Bản công bố, con số thiệt hại do thảm họa hạt nhân ở nhà máy điện Fukushima gây ra lên tới 74 tỷ USD.

- Giới chức Nhật Bản cho hay, nồng độ phóng xạ cao bất thường được phát hiện ở Tokyo không liên quan tới nhà máy điện hạt nhân Fukushima số 1.

- Hải quân Anh đã tìm thấy 87 quả bom, trong đó một số quả sản xuất từ cuối thế kỷ 19, trôi dạt vào bờ tại bãi biển tắm “nuy” nổi tiếng của nước này.

- Hội đồng Dân tộc Chuyển tiếp Libya (NTC) cho biết đã mở lại một phần không phận cho các chuyến bay thương mại theo thỏa thuận giữa NTC và NATO.

- Mỹ đang lên kế hoạch cử hàng chục nhân viên quân sự tới Libya để truy tìm và hủy diệt tên lửa đất đối không bị mất tích từ kho vũ khí của ông Gaddafi.

- Tổ chức Ân xá Quốc tế vừa đưa ra cáo buộc Hội đồng Dân tộc Chuyển tiếp Libya (NTC) đã đánh đập và đối xử thô bạo với hàng nghìn tù nhân.

- Giới chức Canada không đánh giá cao lời kêu gọi của Tổ chức Ân xá Quốc tế đòi bắt cựu Tổng thống Mỹ George W. Bush.

- Với 316 phiếu thuận, 301 phiếu chống, Thủ tướng Italy Silvio Berlusconi đã vượt qua cuộc bỏ phiếu tín nhiệm tại Hạ viện, sau khi phe đối lập liên tục đòi ông từ chức.

- Một thủ lĩnh hàng đầu của mạng lưới phiến quân Haqqani đã bị tiêu diệt trong một vụ tấn công bằng máy bay không người lái của Mỹ tại Pakistan.

- Một trận động đất 6,7 độ Richter đã làm rung chuyển quốc đảo Papua New Guinea ở Thái Bình Dương. Tâm chấn nằm gần thành phố lớn thứ hai của nước này.

- Người biểu tình ở Toronto và nhiều thành phố lớn khác của Canada đang chuẩn bị rầm rộ xuống đường tuần hành theo phong trào "Chiếm phố Wall".

- Cuộc tập trận chung chống khủng bố giữa Nga và Mỹ tại vùng biển quốc tế ở gần quần đảo Mariana, Tây Bắc Thái Bình Dương bước vào giai đoạn then chốt.

Tin ảnh

Vẻ yên bình đã trở lại thành phố Misrata, Libya. (Ảnh chụp hôm 13/10/2011: THX)

Phát ngôn

Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak và người đồng cấp Mỹ Barack Obama. (Ảnh: Daily News)

"Liên minh Mỹ - Hàn Quốc hiện nay mạnh hơn bao giờ hết", Tổng thống Mỹ Barack Obama phát biểu.

Hôm 13/10, Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak đến Washington, bắt đầu thăm chính thức nước Mỹ.

Kỷ niệm

Ngày 15/10/2008, chỉ số Dow Jones của chứng khoán Mỹ rớt 733,08 điểm, tương ứng 7,87%. Đây là ngày tồi tệ thứ hai của chỉ số này trong lịch sử.

Thanh Vân (Tổng hợp)