Mô hình Trung tâm Hỗ trợ Cộng đồng EKOCENTER đang được nhân rộng tại Hà Nội và Đà Nẵng, tiến đến Hạ Long và Đồng bằng sông Cửu Long, hướng đến mục tiêu hoàn thành ít nhất 7 Trung tâm EKOCENTER trên khắp Việt Nam trong năm 2016.

EKOCENTER là một sáng kiến của Coca-Cola xây dựng Trung tâm Hỗ trợ Cộng đồng trên tại nhiều quốc gia, đã trở thành ví dụ thành công điển hình của mô hình “tam giác vàng” trong mối quan hệ đối tác ba bên giữa chính phủ - doanh nghiệp - tổ chức xã hội.

Tháng 1/2015 Trung tâm Hỗ trợ Cộng đồng EKOCENTER đầu tiên đã được triển khai thành công tại Quận Thủ Đức, TP.HCM, cũng là trung tâm đầu tiên của Châu Á. Đến đầu năm 2016, mô hình EKOCENTER tiếp tục được nhân rộng tại Hà Nội và Đà Nẵng. Sắp tới, hành trình sẽ tiến đến Hạ Long và Đồng bằng sông Cửu Long.

EKOCENTER đã trở thành nơi sinh hoạt lý tưởng, thỏa mơ ước cho người dân với đầy đủ những tiện ích thiết yếu cho cuộc sống được cung cấp hoàn toàn miễn phí gồm: Wifi, nước tinh lọc được lọc từ hệ thống năng lượng mặt trời, sân thể dục thể thao đa năng, nhà sinh hoạt cộng đồng và một Ki-ốt bán nhu yếu phẩm giúp nâng cao năng lực kinh tế cho phụ nữ địa phương.

Trung tâm Hỗ trợ Cộng đồng theo mô hình chung của Coca-Cola đã cho thấy rõ thành công của mối quan hệ đối tác bền chặt, hỗ trợ để phát triển bền vững giữa doanh nghiệp, chính phủ, các tổ chức tư nhân và xã hội.

Điển hình là sự kiện EKOCENTER Đà Nẵng đánh dấu cột mốc phát triển mới của chương trình với việc chào đón thêm hai đối tác mới từ Mỹ là Dell và Microsoft, bên cạnh các đối tác hiện nay gồm Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam,Trung Ương Hội Chữ Thập Đỏ Việt Nam, Ban Điều Phối Viện Trợ Nhân Dân (PACCOM) cùng các đối tác tiêu biểu khác.

Cụ thể, Coca-Cola đã ký kết hợp tác cùng Microsoft và Dell nhằm cung cấp phần mềm và hệ thống máy tính cho nhà sinh hoạt cộng đồng, cung cấp các khóa đào tạo CNTT cơ bản, các khóa học khởi nghiệp với ứng dụng CNTT cho thanh thiếu niên và phụ nữ để cải thiện đời sống và nâng cao tri thức. Qua đó đã thể hiện tính lan tỏa của chương trình mang Trung tâm Hỗ trợ Cộng đồng EKOCENTER về phục vụ và phát triển cộng đồng.

{keywords}
Tham gia lễ trồng cây tại buổi khánh thành EKOCENTER Đà Nẵng, ông Clyde Tuggle, Phó Chủ tịch cấp cao, Giám đốc Truyền thông và Đối ngoại, Tập đoàn Coca-Cola chia sẻ: “Những mối quan hệ đối tác giữa nhà nước và tư nhân mà chúng ta đang tạo ra tại EKOCENTER thực sự là một bước ngoặt. Thành quả này là ví dụ tuyệt vời về những gì chúng ta có thể đạt được khi tất cả cùng chung tay góp sức vì mục tiêu đóng góp cho sự phát triển của Việt Nam”.

{keywords}
EKOCENTER Đà Nẵng khai giảng lớp tin học dành cho trẻ em và người dân trên địa bàn ngay trong ngày khánh thành trung tâm vào những ngày đầu tháng 3/2016

{keywords}
Chị Huỳnh Thị Lệ được hỗ trợ vốn ban đầu và tạo cơ hội kinh doanh ki-ốt bán hàng, quản lý và vận hành EKOCENTER Đà Nẵng chia sẻ niềm vui cùng Hoa hậu Đặng Thu Thảo và chị Thắm, người vận hành và quản lý EKOCENTER đầu tiên tại Thủ Đức và cũng là những người đồng hành cùng chương trình mang EKOCENTER về với cộng đồng.

Chia sẻ về thành quả trong việc xây dựng EKOCENTER, bà Hoàng Thị Thu Hương, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ TP. Đà Nẵng - đối tác chính của dự án tại Đà Nẵng cho biết: “EKOCENTER đã góp phần mang lại những thay đổi tích cực cho cộng đồng. Đặc biệt, một trong những điểm nổi bật của dự án là hoạt động hỗ trợ nâng cao năng lực cho phụ nữ địa phương, tạo cho họ cơ hội làm chủ kinh tế, độc lập và tự chủ hơn trong thời đại mới, cũng như hỗ trợ vốn ban đầu cho người vận hành Trung tâm khởi nghiệp. Chúng tôi tin tưởng vào sự thành công của dự án và hy vọng mô hình này sẽ tiếp tục được nhân rộng để đông đảo bà con được hưởng lợi từ dự án”.

Vũ Ngọc Minh