Là sự kiện diễn ra đúng vào những ngày đầu năm mới, CES, hay Triển lãm Điện tử Gia dụng cũng chính là thước đo "tâm trạng" và dự báo tình hình kinh doanh của cả thế giới công nghệ trong 12 tháng tới.

Chỉ cần nhìn vào CES, người ta dễ dàng hình dung được những lĩnh vực nào sẽ nhận được sự chú ý đặc biệt, những công nghệ nào sẽ trở nên thịnh hành, những sản phẩm nào sẽ nóng bỏng tay trong năm mới. Cho tới thời điểm này, khi CES vừa chính thức khai màn được một ngày, có vẻ như 2011 sẽ "quay cuồng" theo vũ điệu của máy tính bảng, trong khi TV có xu hướng 3D hoá và kết nối Internet "ào ào".

Chiếc xế hộp của bạn sẽ trở nên thông minh hơn bao giờ hết, trong khi mạng di động 4G sẽ trở thành miền đất hứa mới cho smartphone.

1. TV nối mạng


Dù cho là từ đầu thu đặt bên cạnh màn hình TV hay đã được tích hợp sẵn vào bên trong TV, mạng Internet cuối cùng cũng sẽ đến với bạn. LG Electronics đã mang đến CES cả hai loại sản phẩm này: một đầu thu kỹ thuật số giống với Apple TV và những chiếc HDTV có khả năng kết nối Internet trực tiếp để tải ứng dụng, xem phim, nghe nhạc. Tương tự, thế hệ TV thông minh mới của Sony cho phép bạn mua ca khúc từ các clip quảng cáo phát trong giờ giải lao, trong khi những mẫu TV LED và Plasma mới nhất của Samsung lại được tích hợp Wi-Fi, trình duyệt Web và chức năng tìm kiếm file media trên tất cả các kênh phát sóng.

2. Mạng di động siêu tốc


Mạng dữ liệu không dây 4G sẽ nổi lên trong năm 2011. Vũ khí của Verizon là HTC Thunderbolt và Motorola Droid Bionic. AT&T đáp trả với Motorola Atrix 4G với chip lõi kép và RAM 1GB - nhưng cả ba đều chỉ dày vẻn vẹn 11 mm. AT&T đồng thời cũng là mái nhà của HTC Inspire 4G. Verizon cho biết mạng 4G của họ đạt tốc độ download lên tới 12 mb/giây, nhanh gấp 10 lần so với 3G. Không chịu thua kém, T-Mobile cũng quyết tâm tăng gấp đôi tốc độ mạng 4G trong năm nay.

3. Chat thấy hình


Sony, Vizio và Panasonic đã bắt tay với Skype để cho ra mắt loạt TV cài đặt sẵn phần mềm VoIP của Skype. Nhờ các phụ kiện ngoại vi được mua riêng rẽ, bạn sẽ có thể chat ngay trên ghế sofa và phía trước màn hình TV, trong khi bạn bè của bạn sử dụng smartphone Android.

Ngoài ra, xu hướng chat thấy hình cũng đang làm mưa làm gió trên địa hạt smartphone và tablet với việc ngày càng nhiều thiết bị được tung ra với camera kép ở cả mặt trước lẫn mặt sau sản phẩm.

4. Quay cuồng với 3D


Năm nay, các hãng công nghệ đều quyết tâm đưa nhiều sản phẩm 3D hơn đến với ngôi nhà của bạn. Samsung theo đuổi một thiết kế TV bất đối xứng độc đáo và cá tính, trong khi LG lựa chọn phương án "lấy thịt đè người" với TV 3D khủng kích cỡ 76 inch. Hãng này cũng trình diễn nhiều loại màn hình 3D di động, bỏ túi và không cần kính 3D cũng xem được. Trong khi đó, Toshiba công bố loạt laptop với màn hình 3D không cần tới kính đeo. Cuối cùng, máy quay cầm tay 3D của Sony có thể ghi được hình ảnh HD.

5. Ô tô thông minh


Càng ngày, chiếc ô tô của bạn sẽ càng trở nên công nghệ cao hơn, khi GM bắt đầu bày bán hệ thống hội tụ OnStar trên gần như tất cả các mẫu xe mới của hãng.

Toyota cũng không chịu kém cạnh khi giới thiệu hệ thống giải trí multimedia trong xe Entune: hệ thống này cặp đôi với smartphone của bạn để "chiết xuất" các file nhạc/video/phim/ảnh và có thể điều khiển bằng giọng nói. Tương tự với Entune là hệ thống thông tin giải trí SYNC của Ford. Ngoài ra, Entune còn có thể hiển thị thông tin thời gian thực về tình trạng giao thông, thời tiết và giá nhiên liệu.

6. Máy tính bảng Windows 7


Máy tính bảng dựa trên nền hệ điều hành Windows 7 đang cố gắng vượt qua iPad với việc tập trung xoáy vào các ứng dụng công việc. Nếu như Asus theo đuổi thiết kế máy tính bảng đơn giản (có bút cảm ứng đi kèm) thì Samsung lại bổ sung thêm một bàn phím trượt bên dưới màn hình. Acer quyết định thay thế màn hình và bàn phím của một chiếc notebook 14-inch bằng hai màn hình cảm ứng trong thiết kế của Acer Iconia. Cuối cùng, Inspiron Duo của Dell với hai chế độ netbook và tablet nhưng lại có giá bán chỉ bằng một chiếc tablet cũng tỏ ra đầy sức hấp dẫn.

7. Tablet Android


Cũng theo đuổi iPad sốt sắng không kém là những mẫu máy tính bảng dựa trên hệ điều hành Google Android của hàng loạt thương hiệu như Motorola, Toshiba và rất nhiều hãng khác.

Motorola Xoom sở hữu màn hình 10 inch, vi xử lý lõi kép, hai camera và thậm chí còn tương thích với mạng 4G LTE. Tablet Android của Toshiba cũng có màn hình 10-inch, hai camera và ngõ ra HDMI. Cả hai đều cài đặt hệ điều hành Honeycomb, phiên bản 3.0 của Android và là phiên bản đầu tiên được thiết kế chuyên cho tablet.

8. Sandy Bridge


Cấu trúc vi chip mới nhất của Intel - Sandy Bridge, được dự đoán sẽ xuất hiện trong hơn 500 mẫu máy tính của tất cả các thương hiệu lớn trong năm 2011. Sandy Bridge mạnh mẽ hơn nhưng lại tiết kiệm pin hơn nên đặc biệt lý tưởng cho laptop, đồng thời cũng giúp cho máy tính tất-cả-trong-1 (case máy và màn hình liền nhau) trở nên mỏng hơn và mạnh hơn.

9. Windows khắp mọi nơi


Bài thuyết trình của Microsoft tại CES dành phần lớn thời lượng để trình bày về thế hệ kế tiếp của Windows, cũng như cách hệ điều hành này hoạt động với các môi trường chipset không phải của Intel hay AMD. Điều đó có nghĩa là những con chip đang được sử dụng bên trong smartphone cao cấp (như ARM hoặc Qualcomm) cũng sẽ có thể chạy Windows một cách nuột nà. Tuy nhiên, những thiết bị Windows mới khó lòng xuất hiện trong một sớm một chiều được.

10. Camera thông minh


Máy ảnh số vẫn rất phổ biến và chúng đánh bại camera tích hợp bên trong smartphone ở hầu hết các hạng mục liên quan đến chất lượng hình ảnh. Panasonic giới thiệu 8 mẫu máy ảnh Lumix mới, trong khi mẫu camera biến hình mang tên Tryx của Casio trông giống như bước ra từ tiểu thuyết viễn tưởng. Bloggie 3D của Sony có thể quay video HD và 3D, còn Olympus vẫn quyết định trung thành với vẻ ngoài cổ điển.

Trọng Cầm (Theo PCWorld)