Các nhà nghiên cứu phát hiện, một cái bắt tay đơn giản cũng có thể hé lộ tuổi thực của một người.

{keywords}

Sức mạnh ghì nắm của bàn tay qua cách bắt tay có thể tiết lộ tuổi sinh học của một người. Ảnh: Alamy

Theo nghiên cứu mới của các chuyên gia đến từ Viện Phân tích các hệ thống ứng dụng quốc tế (IIASA) ở Áo, sức mạnh của việc ghì nắm tay tương quan với các dấu hiệu đã biết về sự lão hóa, bao gồm cả sự ốm yếu, suy thoái trí não, thời gian hồi phục sau khi chữa trị y tế và cái chết.  Các nhà khoa học tin rằng, kiểm tra bắt tay có thể được sử dụng như một phương pháp phân định tuổi sinh học của con người.

“Hiện việc đo sức mạnh ghì nắm của bàn tay rất dễ và dữ liệu về nó có thể được tìm thấy trong nhiều bản khảo sát quan trọng nhất về quá trình lão hóa trên khắp thế giới”, tiến sĩ Warren Sanderson, một thành viên nhóm nghiên cứu, nói.

Ông Sanderson cùng cộng sự đã tiến hành khảo cứu các phát hiện từ hơn 50 nghiên cứu khác về con người ở mọi độ tuổi trên khắp thế giới. Kết quả cho thấy, sức ghì nắm tay mạnh hơn tương ứng với các dấu hiệu về độ tuổi sinh học trẻ hơn ở các nhóm dân số khác nhau.

Đồng tác giả nghiên cứu, tiến sĩ Serguei Scherbov, giải thích: “Dựa vào kết quả khảo cứu này, chúng tôi khám phá ra rằng, một phụ nữ da trắng, 65 tuổi không được học hết cấp 2 có cùng sức mạnh ghì nắm tay như một phụ nữ da trắng 69 tuổi được học hành đầy đủ. Điều này ám chỉ, theo đặc điểm về sức mạnh ghì nắm tay, độ tuổi của họ tương đương nhau. Người phụ nữ 65 tuổi lão hóa nhanh hơn 4 năm do cơ hội được học tập ít hơn”.

Một nghiên cứu trước đây từng phát hiện, việc đơn giản đo đếm số năm con người đã sống không cung cấp bức tranh chuẩn xác về tuổi thực sinh học của họ.

Tiến sĩ Scherbov nói thêm rằng, mục tiêu nghiên cứu của ông và cộng sự là đo tốc độ lão hóa của các nhóm dân khác nhau trong một xã hội. Nếu nhóm nào đó đang lão hóa nhanh hơn nhóm khác, chúng ta có thể đặt ra câu hỏi tại sao và xem liệu có chính sách nào hỗ trợ cho nhóm đang lão hóa nhanh hơn hay không.

Tuấn Anh (Theo Daily Mail)