Moscow tố Mỹ bắt cóc một công dân Nga ở Maldives, Thái Lan tuyên bố tổ chức "hội chợ hạnh phúc" cực lớn để hòa giải dân tộc, là những tin đáng chú ý trong 24h qua.

Nổi bật

Một nghị sĩ Nga cáo buộc Mỹ bắt cóc con mình ở Maldives với cáo buộc gian lận trên mạng và có thể chuẩn bị lấy người này làm mồi nhử để đổi lấy Edward Snowden, RT và Reuters đưa tin.

Roman Seleznyov, 30 tuổi, bị bắt tại sân bay quốc tế Male khi chuẩn bị lên máy bay tới Moscow. Người này bị các nhân viên mật vụ Mỹ ép đi lên một chiếc máy bay riêng tới Guam và sau đó bị bắt. Bộ Ngoại giao Nga đả kích việc bắt giữ này là một vụ bắt cóc không chính thức.

{keywords}

Moscow coi vụ bắt cóc này là một động thái thù địch mới của Washington đồng thời cáo buộc Mỹ phớt lờ các thủ tục đúng quy cách trong việc đối xử với các nghi phạm ngoại quốc. "Tương tự như những gì xảy ra với Viktor Bout và Konstantin Yaroshenko, những người bị ép tới Mỹ từ một nước thứ ba và bị buộc tội thiếu minh bạch".

Trả lời phỏng vấn báo giới, nghị sĩ Valery Seleznyov, cha của Roman tuyên bố, vụ bắt cóc của Mỹ là bất hợp pháp. "Với những gì tôi được biết, họ có thể đòi một khoản tiền chuộc vào ngày mai hoặc cố trao đổi Roman với kẻ tiết lộ bí mật của NSA Edward Snowden hoặc ai đó".

Nghị sĩ trên cho hay, không thể liên lạc với con trai và tuyên bố giới chức Mỹ chối bỏ quyền lợi của Roman. "Họ đưa Roman tới Guam vì luật Mỹ ở Maldives không thể áp dụng đầy đủ". Ông này nói, kỹ năng máy tính của con trai mình chỉ là vừa đủ, không thể liên quan tới bất cứ hoạt động tin tặc nào.

Cơ quan mật vụ và Bộ Tư pháp Mỹ hôm 7/7 tuyên bố, Roman Seleznnyov bị buộc tội ăn cắp nhận dạng, lừa đảo ngân hàng, truy cập thông tin trái phép trên các máy tính được bảo vệ và buôn lậu các thiết bị truy cập chưa được cấp phép. Roman bị buộc tội ăn cắp và bán thông tin thẻ tín dụng của công dân Mỹ từ 2009-2011. Mật vụ Mỹ gọi Roman là một trong những kẻ buôn lậu thông tin tài chính đánh cắp lớn nhất thế giới.

Tin vắn

- Cảnh sát Thái cho biết thi thể của một bé gái 13 tuổi đã được tìm thấy sau khi em bị cưỡng hiếp và giết hại trên một chuyến tàu đêm. Vụ tấn công gây phản ứng mạnh tại quốc gia Đông Nam Á này, nơi những người dùng mạng xã hội kêu gọi phải xử tử thủ phạm, AP đưa tin.

- Theo Reuters, một trận bão lớn hôm 8/7 đã tấn công đảo Okinawa của Nhật, làm tê liệt giao thông và buộc quân Mỹ đóng tại nước này phải hủy các hoạt động ngoài trời. Tới giờ, có 1 người chết và 10 người khác bị thương do bão.

- Trong vài ngày tới, Mỹ và Trung Quốc sẽ dành thời gian để thử nghiệm xem Cuộc đối thoại kinh tế và chiến lược hàng năm của hai nước có thể tạo ra những cam kết vững chắc không, hay chỉ là một nơi để thảo luận về việc hợp tác lớn hơn, AP đưa tin.

- Theo AP, ứng viên Tổng thống Afghanistan Abdullah Abdullah hôm 8/7 cho biết, đã nhận được điện thoại của Tổng thống Mỹ Obama và Ngoại trưởng nước này là John Kerry sau khi từ chối công nhận kết quả bầu cử sơ bộ vì gian lận bỏ phiếu.

- Một ngày trước khi bầu cử Tổng thống mới diễn ra, người dân Indonesia hôm 8/7 vẫn bị chia rẽ giữa hai lựa chọn khác nhau: một người từng là nhà sản xuất nội thất và một là vị tướng về hưu giàu có, có liên hệ mật thiết với nhà cựu độc tài Suharto.

- Thủ tướng Nhật Shinzo Abe đã gặp người đồng nhiệm Australia hôm 8/7 để ký kết các thỏa thuận thúc đẩy quan hệ quốc phòng và thương mại giữa hai nước.

- Chính phủ Australia hôm 8/7 cam kết không giao một nhóm những người xin tị nạn cho chính quyền Sri Lanka mà không có thông báo trước đó 3 ngày.

- Chính phủ quân sự Thái hôm 8/7 tuyên bố, sẽ tổ chức một lễ hội lớn chưa từng có ở thủ đô Thái vào tháng 7 như một phần của chiến dịch tuyên truyền nhằm hòa giải quốc gia hậu đảo chính.

- Lãnh đạo tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei nói, Mỹ và Israel đang chơi trò "cảnh sát xấu, cảnh sát tốt" nhằm dọa dẫm nước này phải nhượng bộ về tranh chấp hạt nhân với phương Tây.

Tin ảnh

Lính Israel ngồi trên xe tăng bên ngoài phía nam dải Gaza. Israel đã mở một loạt cuộc không kích vào Gaza nhằm dập tắt các vụ phóng rocket của Hamas và nhóm quân Hồi giáo vũ trang này cho biết 7 tay súng của họ đã thiệt mạng. (Ảnh Reuters)

{keywords}

Phát ngôn:

"Tôi kêu gọi tất cả những người có liên quan tới truyền thông hãy thiết lập các tiêu chuẩn và đưa ra các biện pháp nhằm kiểm soát nội dung thông tin. Liệu có nên áp dụng việc nếu ai đó tiếp tục đưa các thông tin sai hay thông tin gây hại cho đất nước sẽ phải nhận trách nhiệm", người đứng đầu chính phủ quân sự Thái - tướng Prayuth nói, song không nêu thêm chi tiết.

Sự kiện:

Vào 9/7/1941, các chuyên gia mật mã tài giỏi của Anh đã phá được mật mã mà quân đội Đức sử dụng để chỉ đạo các chiến dịch đất đối không trên mặt trận phía đông.

Hoài Linh