- Rất nhiều vi phạm tố tụng của cấp cơ sở đã được chỉ ra tại kết luận điều tra vụ "hiệu trưởng mua dâm" tại Hà Giang.


Một trong những nội dung mà cơ quan điều tra công an tỉnh Hà Giang xác minh làm rõ, có nội dung các cơ quan tố tụng của huyện Vị Xuyên (bao gồm TAND và VKSND huyện Vị Xuyên, Cơ quan CSĐT Công an huyện Vị Xuyên) vi phạm nghiêm trọng trình tự tố tụng và luật tố tụng hình sự.

Những nội dung vi phạm trình tự tố tụng và Luật Tố tụng hình sự của các cơ quan chức năng nói trên đã được các luật sư bào chữa (luật sư Nguyễn Văn Tú, luật sư Trần Đình Triển) chỉ ra tại phiên tòa phúc thẩm (ngày 27/01/2010). Các bị can cũng có đơn kháng cáo đề cập tới những sai phạm kể trên của các cơ quan này.

Rất nhiều vi phạm tố tụng của cấp cơ sở đã được chỉ ra tại kết luận điều tra vụ "hiệu trưởng mua dâm" tại Hà Giang.
Đây cũng là một trong các lý do khiến Tòa phúc thẩm (TAND tỉnh Hà Giang hủy bản án sơ thẩm, trả hồ sơ điều tra lại.

Tại kết luận điều tra số 57/KLĐT (PC44) ngày 03/11/2010, Cơ quan điều tra Công an tỉnh Hà Giang kết luận: Không có dấu hiệu của việc cố ý làm sai lệch hồ sơ vụ án, bỏ lọt tội phạm hoặc cố ý vi phạm các quy định khác của Bộ Luật Tố tụng hình sự. Do năng lực công tác còn hạn chế và thiếu sót của các cơ quan tiến hành tố tụng trên đã vi phạm một số các quy định của Bộ Luật Tố tụng hình sự để dẫn đến tình trạng vụ án bị TAND tỉnh Hà Giang tuyên hủy sơ thẩm để trả hồ sơ điều tra lại.

Đối với những vi phạm tố tụng của các cơ quan tố tụng mà kết luận điều tra có nhắc đến, CQĐT Công an tỉnh Hà Giang cũng thông tin: căn cứ các vi phạm và quy định của từng ngành đã xem xét xây dựng hình thức kiểm điểm nghiêm túc theo quy định.

Tuy nhiên, vi phạm tố tụng như thế nào và hình thức kiểm điểm ra sao, kết luận điều tra số 57 không nhắc đến.

Trước đó, tại phiên xử phúc thẩm ngày 27/01/2010, HĐXX đã nhận định các cơ quan điều tra và tố tụng giai đoạn sơ thẩm của vụ án đã có những thiếu sót, mắc lỗi nghiêm trọng trong quá trình thực hiện điều tra, truy tố và xét xử.

HĐXX phiên phúc thẩm đã thừa nhận nhiều vấn đề tiếp tục cần làm rõ, như: bị cáo Nguyễn Thị Thanh Thúy khi bị điều tra vẫn chưa đến tuổi thành niên nhưng Cơ quan điều tra đã không chỉ định luật sư bào chữa. Khi gia đình bị cáo Thúy đề nghị được mời luật sư nhưng vẫn không được các cơ quan tố tụng huyện Vị Xuyên chấp nhận yêu cầu chính đáng này, và cũng không ghi vào bất kỳ biên bản nào.

Các tình huống như Nguyễn Thị Thanh Thúy và Nguyễn Thúy Hằng nhận tiền sau khi quan hệ tình dục với bị cáo Xương có phải là bán dâm (khi các nữ sinh này không phải là gái bán dâm); bị cáo Xương có những em gái khác đến “phục vụ” có phải hai nữ sinh Thúy và Hằng “môi giới mại dâm” hay không đều chưa được cơ quan tố tụng cấp sơ thẩm làm rõ. Kết thúc lời phán quyết, chủ tọa Cao Xuân Hùng cũng tuyên bác bỏ đề nghị y án sơ thẩm của phía VKS.

Mặc dù có những chứng cứ phù hợp khẳng định Sầm Đức Xương đã quan hệ tình dục với một số nữ sinh, nhưng quá trình điều tra và truy tố, bị cáo này lại đưa dẫn chứng về bệnh lý (có giấy xác nhận của bác sỹ) cho rằng bị cáo không còn năng lực quan hệ tình dục, song cấp tố tụng sơ thẩm đã không tiến hành giám định.

Việc ghi sai địa chỉ của một nữ sinh bị hại tên Th.; dấu hiệu ký khống biên bản lời khai; nhiều bản cung cho thấy không có người giám hộ... đều chưa được làm rõ cho đến khi kết thúc phiên xử sơ thẩm.

Cùng với kết luận không đủ chứng cớ để truy tố 16 cá nhân bị tố cáo có hành vi mua dâm theo như tố cáo của hai bị cáo Nguyễn Thị Hằng, Nguyễn Thị Thanh Thúy và một số đối tượng khác (P., T., D.), 16 cá nhân này đã chính thức được… trắng án.

Các đối tượng khác như Vũ Thị D., Nguyễn Thị Thu T., Nguyễn Thị L., Nguyễn Phương L… sau khi là nạn nhân cũng đã có hành vi môi giới mại dâm. Tuy nhiên, CQĐT cho rằng khi phạm tội, các đối tượng trên ở tuổi vị thành niên, không hiểu biết về pháp luật, hoàn cảnh gia đình khó khăn, thiếu sự quan tâm giáo dục của gia đình…; mặt khác, các ban ngành địa phương cũng đã có đơn xin miễn truy cứu trách nhiệm hình sự, chỉ áp dụng biện pháp hành chính và giao cho địa phương quản lý, giáo dục… Vì vậy, cơ quan điều tra đề nghị không truy cứu.

Kiên Trung 

(còn nữa)