TASS đưa tin, trong tuyên bố, Tổng thống Joe BidenTổng thống Yoon Suk-yeol khẳng định cam kết đối với Hiệp ước Phòng thủ chung giữa hai nước, cũng như đối với hòa bình và ổn định ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

Mỹ cam kết mọi nỗ lực nhằm tham vấn với Hàn Quốc về mọi hoạt động triển khai vũ khí hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên. Trong khi đó, Hàn Quốc cam kết tuân thủ các nghĩa vụ của mình theo Hiệp ước Không phổ biến vũ khí hạt nhân.

Ảnh: Finoboz

Hai bên cam kết hợp tác chặt chẽ trong quá trình ra quyết định về răn đe hạt nhân, bao gồm thông qua tăng cường đối thoại và chia sẻ thông tin liên quan tới các mối đe dọa hạt nhân đang gia tăng đối với Hàn Quốc và khu vực.

Hai nhà lãnh đạo công bố việc thành lập nhóm tham vấn hạt nhân mới để tăng cường răn đe mở rộng, thảo luận hoạch định chiến lược hạt nhân, cũng như đối phó với mối đe dọa hạt nhân từ Triều Tiên

Các bên có ý định tăng cường diễn tập quân sự răn đe hạt nhân trên Bán đảo Triều Tiên. Trong đó có việc Mỹ đưa các khí tài chiến lược, như tàu ngầm hạt nhân mang tên lửa đạn đạo, đến Hàn Quốc dưới dạng “thăm viếng”.

Tuy nhiên, các quan chức Hàn Quốc cho biết, không có kế hoạch bố trí vũ khí hạt nhân của Mỹ ở Hàn Quốc. Seoul cũng sẽ không tự phát triển vũ khí hạt nhân. Một quan chức khẳng định các khí tài chiến lược của Mỹ sẽ không đồn trú tại nước này.