Nhà chức trách y tế Mỹ cảnh báo, những người tiêm vắc-xin cúm năm nay có thể không đạt được hiệu quả bảo vệ như mong đợi, do chủng cúm phổ biến hiện tại đã biến đổi.


{keywords}

Tuyên bố trên được đưa ra trong một khuyến cáo sức khỏe của Cơ quan kiểm soát và phòng ngừa bệnh dịch Mỹ (CDC) gửi các bác sĩ mới đây.

CDC giải thích, 52% trong số 85 mẫu virus cúm được thu thập và phân tích từ ngày 1/10 đến 22/11 khác với các chủng cúm được đưa vào vắc-xin cúm năm nay. Điều này ám chỉ đã có sự biến đổi về chủng cúm.

Cho tới hiện tại, chủng virus phổ biến nhất được ghi nhận trong mùa cúm năm nay là cúm A (H3N2). Trong quá khứ, chủng cúm này có liên quan đến tỉ lệ nhập viện và tử vong cao hơn, đặc biệt đối với những ai có nguy cơ cao bị biến chứng, thường là trẻ nhỏ, người già và những người bị bệnh mạn tính như hen suyễn hoặc các vấn đề về tim.

Hồi tháng 2, một hội đồng các chuyên gia đã quyết định đưa 3 chủng cúm vào vắc-xin cúm năm nay, dựa vào dữ liệu về những chủng cúm phổ biến nhất lưu hành khắp toàn cầu trong năm. Theo tiến sĩ Tom Frieden, giám đốc CDC, hiện đã quá muộn để tạo ra một phiên bản vắc-xin cúm khác cho năm nay, vì ngay cả với công nghệ sản xuất hiện đại nhất, chúng ta thường mất khoảng 4 tháng để cho ra đời một mẻ vắc-xin mới.

Ông Frieden nói thêm rằng, mặc dù phiên bản vắc-xin cúm năm nay không có khả năng bảo vệ mọi người trước một chủng virus đã biến đổi, nhưng nó vẫn có thể làm giảm tính trầm trọng của bệnh do virus gây ra. Vắc-xin cũng vẫn có thể bảo vệ người chủng ngừa trước những chủng virus cúm đang lưu hành khác. Vì vậy, CDC vẫn khuyến nghị mọi người nên tiêm phòng cúm cứ 6 tháng một lần.

Thống kê cho thấy, trong một số năm, vắc-xin cúm tỏ ra hiệu quả hơn so với trong một số năm khác.

Tại một cuộc họp báo vừa diễn ra, ông Frieden nhấn mạnh, nếu bạn bắt đầu có các biểu hiện của bệnh cúm - sốt cao, đau họng, ho, đau nhức cơ thể - điều vô cùng quan trọng là bạn cần phải dùng thuốc kháng virus càng sớm càng tốt. Tamiflu and Relenza được coi là hữu hiệu nhất trong việc giảm các triệu chứng cúm nếu được dùng sớm sau khi người bệnh bắt đầu bộc phát các triệu chứng.

Tuấn Anh (Theo Discovery, CNN)