Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho rằng Nga và Mỹ cần tăng cường hợp tác quân sự để tránh xảy ra chiến tranh ủy nhiệm tại Syria.

Ông Sergei Lavrov ngày 30/10 cho biết việc Mỹ triển khai đặc nhiệm đến Syria sẽ khiến cho sự hợp tác lực lượng vũ trang giữa 2 nước trở nên đặc biệt quan trọng, theo Reuters.

{keywords}

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov. (Ảnh: Reuters)

Sau cuộc hội đàm đa phương về cuộc khủng hoảng Syria tại Vienna, ông Sergei Lavrov khẳng định: “Tôi chắc chắn rằng cả Mỹ và Nga đều không muốn xung đột ở Syria trở thành một cuộc chiến tranh ủy nhiệm. Nhưng rõ ràng tình hình hiện nay đang khiến cho việc hợp tác quân đội trở nên cần thiết hơn”.

Ông Lavrov cũng cho hay các cuộc thảo luận về lệnh ngừng bắn tại Syria vẫn được tiếp tục tiến hành, nhưng cuộc chiến chống lại khủng bố sẽ không ngừng lại.

Trước đó, các quan chức quân đội Mỹ đã tiết lộ kế hoạch cử hàng chục thành viên lực lượng đặc nhiệm đến Syria làm chuyên gia cố vấn và hỗ trợ chống lại IS.

Trong một diễn biến khác, Bộ Ngoại giao Nga cho biết Nga và Trung Quốc đã nhất trí mở rộng hợp tác đấu tranh chống chủ nghĩa khủng bố và chủ nghĩa cực đoan, theo TASS.

Thông tin này được tiết lộ sau chuyến thăm của Thứ trưởng Ngoại giao Nga Oleg Syromolotov đến Bắc Kinh.

Bộ Ngoại giao Nga cho biết: “Trong cuộc gặp và hội đàm với các lãnh đạo Trung Quốc, vấn đề cấp bách trong lĩnh vực đấu tranh chống chủ nghĩa khủng bố quốc tế đã được thảo luận. Cả 2 nước đều nhận thấy tầm quan trọng của việc tạo ra một mặt trận chống khủng bố rộng lớn nhằm chống lại IS, cũng như tiến hành các biện pháp toàn diện trong việc ngăn chặn sự mở rộng số lượng phiến quân nước ngoài, trong bối cảnh giảm thiểu rủi ro cho khu vực Trung Á”.

Lan Phương