Đại gia thương mại điện tử của Mỹ chính thức nhảy vào cuộc chơi smartphone khi trình làng một mẫu điện thoại cao cấp, sở hữu hàng loạt tính năng độc và đặt mục tiêu thách thức cả Apple iPhone lẫn Samsung Galaxy S5.

Cuối cùng thì sau bao đồn đoán, con dế Amazon Fire Phone cũng chính thức xuất hiện. Trên sân khấu, Tổng giám đốc Jeff Bezos của Amazon giơ cao một con dế với màn hình 4.7 inch được quảng cáo là có khả năng "xem ngoài trời như xem trong nhà", vi xử lý lõi tứ 2.2 GHz, camera 13 MP, độ mở f/2.0 và trang bị bộ ổn định hình ảnh quang học (OIS) mà theo lời Bezos, sẽ chụp ra những bức ảnh với chất lượng vượt xa iPhone 5S lẫn Galaxy S5.

{keywords} 

Về thiết kế, màn hình của Fire được tráng kính chống xước Gorilla Glass 3, bảo vệ bên trong một thân máy bằng cao su mềm và các nút bấm bằng nhôm sành điệu. Các tính năng giải trí của điện thoại rất phong phú với Audible, WhisperSync, Amazon Music và X-Ray. Máy hỗ trợ cả kết nối Wi-Fi lẫn 4G.

{keywords} 

"Liệu chúng tôi có thể tạo ra một chiếc điện thoại ưu việt hơn dành riêng cho người dùng Amazon? Câu trả lời là có", Jeff Bezos tuyên bố trước đám đông cử tọa gồm hơn 300 phóng viên, nhà phát triển đang có mặt tại Seattle.

Việc Amazon tiến vào cuộc chơi smartphone sau hai lần thử sức thành công với sách điện tử và máy tính bảng hoàn toàn phù hợp với chiến lược chung của hãng: bán ra những thiết bị giúp cho người dùng dễ dàng mua sắm trên Amazon hơn và bị gắn chặt vào hệ sinh thái Amazon hơn. Và cũng giống như máy tính bảng Kindle Fire trước đây, Fire Phone sẽ sử dụng một phiên bản Anrdroid đã được chỉnh sửa nhiều tới mức ngay cả Google cũng khó lòng nhận ra.

Hiệu ứng 3D - Cấu hình đầu bảng

Tuy nhiên, tính năng đáng chú ý nhất của Fire Phone, theo giới phân tích, lại chính là hiệu ứng 3D đã được đồn đại từ lâu. Hiệu ứng này được tạo nên từ 4 camera hồng ngoại đặt ở mặt trước điện thoại, có chức năng theo dõi vị trí tương quan của đầu người dùng so với thiết bị. Tại sao lại là 4? Amazon phát hiện ra rằng người dùng thường lấy tay che mất 2 camera mặt trước, do đó, thay vì chỉ trang bị 2 camera, hãng đã lựa chọn con số 4 cho ... chắc ăn.

{keywords} 

Hiệu ứng 3D đạt được sẽ không quá mạnh đến mức làm bạn đau đầu mà phần nào đó hơi giống với hiệu ứng thị sai ở iOS 8. Nó sẽ xuất hiện ở khắp mọi ngóc ngách của Fire Phone, từ hình nền cho đến menu hay thậm chí là game. Camera 3D này cũng có thể được dùng để phục vụ những tính năng như tự động cuộn trượt (scroll), cho phép bạn đọc tiếp nội dung mà không cần phải chạm màn hình.

{keywords} 

Ngoài ra, Fire Phone còn trang bị loa stereo kép, một tính năng đã gắn liền với tên tuổi của những siêu phẩm như HTC One M8 hay Sony Xperia Z2. Ít nhất thì người dùng cũng có thể trông đợi vào một chất lượng âm thanh trên mức trung bình với con dế này.

Dịch vụ độc đáo: Mayday và Firefly

Dù sở hữu cấu hình thuộc loại đầu bảng, nhưng rõ ràng Amazon Fire sinh ra không phải chỉ để khoe kỹ thuật. Gã khổng lồ thương mại trực tuyến đã trang bị cho con dế này nhiều dịch vụ "độc" mà người dùng không thể tìm thấy ở đâu khác. Chẳng hạn như Mayday sẽ cho phép người dùng kết nối trực tiếp với đại diện của Aamzon để xử lý mọi vấn đề bạn gặp phải với điện thoại. Thời gian trả lời trung bình của Mayday chỉ khoảng 9.75 giây, điều mà tất cả những ai từng đi bảo hành - chăm sóc sản phẩm đều phải mơ ước.

{keywords} 

Tính năng độc đáo thứ hai của con dế này là Firefly: có thể tự động nhận biết những vật thể mà camera đang hướng vào. Bạn sẽ có thể nhận dạng một cuốn sách (bất cứ đoạn văn bản nào, kể cả khi chúng được lồng trong ảnh), đĩa DVD, mã QR, thậm chí là có thể nghe và nhận dạng ca khúc.

{keywords}

Amazon tuyên bố Firefly có thể nhận biết được hơn 1 triệu đồ vật khác nhau. Hãng cũng bố trí một nút bấm riêng cho ứng dụng này, đủ để thấy trong mắt Amazon, Firefly có tầm quan trọng đến mức nào.

Giá bán, thời điểm lên kệ

Dự kiến Fire Phone sẽ được khởi bán vào ngày 25/7 với giá 199.99 USD kèm theo hợp đồng 2 năm với nhà mạng AT&T tại Mỹ. Đây là giá bán cho model 32GB, trong khi model 64 GB sẽ đắt hơn 100 USD.

Trọng Cầm