- Triều Tiên thay tướng, nhiều dân thường trên thế giới thiệt mạng, phát ngôn củaTổng thống Philippines Benigno Aquino về mâu thuẫn với Đài Loan...là những tin đáng chú ý trong ngày.

Tin nổi bật:

{keywords}

Kim Jong-un đã nhiều lần cải tổ nhân sự trong quân đội kể từ khi lên nắm quyền lãnh đạo đất nước.

(Ảnh minh họa: AP)


Việc Triều Tiên bất ngờ cách chức Bộ trưởng Các lực lượng Vũ trang Kim Kyok-sik và thay thế bằng một vị tướng khá "trẻ" cũng như không có tên tuổi, đã làm dấy lên nghi ngờ rằng đây có thể là dấu hiệu thay đổi trong chính sách đối đầu của quốc gia này.

Theo báo cáo của Hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA), ông Jang Jong-nam, trong độ tuổi 50, đã được giới thiệu là Bộ trưởng Các lực lượng Vũ trang Nhân dân (Bộ trưởng Quốc phòng) trong buổi đồng diễn của Lực lượng An ninh Nội bộ Nhân dân Triều Tiên, với sự góp mặt của nhà lãnh đạo Kim Jong-un và phu nhân Ri Sol-ju.

Ông Kim Kyok-sik (75 tuổi) được xem một người theo đường lối cứng rắn trong các lực lượng vũ trang bởi ông từng chỉ huy vụ pháo kích vào hòn đảo biên giới Hàn Quốc trong năm 2010 và đánh chìm tàu hải quân Hàn Quốc 8 tháng trước khi ông phụ trách Quân Đoàn 4 ở tỉnh Hwanghae. Ông đã giữ vị trí Bộ trưởng Quốc phòng trong khoảng 7 tháng và là một vị tướng 4 sao trong Quân đội Nhân dân Triều Tiên (KPA).

{keywords}
Tân Bộ trưởng Quốc phòng Jang Jong-nam. (Ảnh: Yonhap)

Trong khi đó, ông Jang Jong-nam được thăng chức thiếu tướng vào tháng Tư năm 2002, sau đó lên trung tướng vào tháng Mười một năm 2011. Gần đây, ông được báo cáo là chỉ huy của Lực lượng thứ Nhất trong quân đội Triều Tiên tại tỉnh Kangwon trên bờ biển phía đông. Một bức ảnh trên Rodong Sinmun, cơ quan ngôn luận của Đảng Lao động Triều Tiên, cho thấy ông là một Thượng tướng 3 sao.

"Ông Jang được coi là một thành viên của thế hệ lãnh đạo trẻ trong quân đội và việc ông được thăng chức đột ngột có thể là tín hiệu rằng nhà lãnh đạo Triều Tiên đang tìm kiếm một sự thay đổi nhằm trẻ hóa cán bộ," một chuyên gia tại Seoul suy đoán. Ông cho rằng sự ra đi của ông Kim Kyok-sik đồng nghĩa với việc về hưu của hầu hết các cán bộ cấp cao trong độ tuổi 70, những người nắm giữ những chức vụ quân sự chủ chốt trong quá khứ.

Sự thay đổi này được bắt đầu với việc bãi chức Tổng tham mưu trưởng Quân đội Nhân dân Triều Tiên Ri Yong-ho (71 tuổi) và thay thế bằng ông Hyon Yong-chol (64 tuổi) vào tháng Bảy năm ngoái. Bên cạnh đó, sự bổ nhiệm ông Choe Ryong-hae (63 tuổi) vào vị trí Tổng cục trưởng Tổng cục Chính trị quân đội Triều Tiên, có thể được coi là một nỗ lực mang tới nhiều cơ hội hơn cho các cán bộ trẻ.

Các chuyên gia tại Seoul cũng cho rằng Bình Nhưỡng có thể đang cố gắng hạ nhiệt căng thẳng hiện tại bằng việc thay thế một nhân vật cứng rắn.

Trước đó, Triều Tiên đã nâng cao trạng thái sẵn sàng chiến đấu để đối phó với cuộc tập trận thường niên Đại bàng non kéo dài 2 tháng giữa Hàn Quốc và Mỹ, vừa kết thúc vào ngày 30/4.

Tin vắn:

- 10 dân thường thiệt mạng và 12 người bị thương khi một quả bom cài ven đường làm nổ tung một chiếc xe bán tải ở tỉnh Kandahar, cách thủ đô Kabul của Afghanistan 450km về phía nam.

- Cựu Tư lệnh Lực lượng Không quân Mỹ tại châu Âu, Tướng Philip Breedlove, vừa chính thức nhậm chức Tổng Tư lệnh Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) tại châu Âu.

- Lực lượng bảo vệ bờ biển Nhật Bản (JCG) đã công bố Báo cáo bảo vệ an ninh trên biển năm 2013 và lần đầu tiên đưa ra chuyên mục đặc biệt về đảo Senkaku/Điếu Ngư.

- Ít nhất 6 người đã thiệt mạng và 45 người khác bị thương trong một vụ bom xe tại nhà của cảnh sát trưởng tỉnh Balochistan tại Quetta (Pakistan).

- Seoul và Washington bắt đầu tiến hành cuộc tập trận chung trên Biển Đông của Hàn Quốc, gần thành phố Pohang thuộc tỉnh Gyeongsang, với sự tham gia của tàu sân bay hạt nhân Nimitz của Mỹ.

- Giáo hoàng Francis I đã phong thánh cho hơn 800 người Ý bị sát hại trong thế kỷ 15 do từ chối cải sang đạo Hồi.

- Thổ Nhĩ Kỳ đã bắt 9 kẻ tình nghi liên quan tới vụ đánh bom đẫm máu ở thị trấn Reyhanli, giáp biên giới với Syria, làm ít nhất 46 người thiệt mạng và hơn 100 người bị thương. Trong khi đó, chính phủ Syria đã lên tiếng bác bỏ cáo buộc cho rằng Damascus đứng sau vụ đánh bom đẫm máu trên.

Phát ngôn ấn tượng:

{keywords}

Tổng thống Philippines Benigno Aquino (Ảnh: inquirer)

“Tôi nghĩ việc xử lý trên cơ sở bình tĩnh là lợi ích của đôi bên, Chúng tôi đang tiến hành theo cách đó," Tổng thống Philippines Benigno Aquino kêu gọi Đài Loan hãy bình tĩnh giữa lúc căng thẳng leo thang xung quanh vụ tuần duyên Philippines bắn chết một ngư dân Đài Loan.

Thông tin trong ảnh:

{keywords}

Người tị nạn Syria nhặt quần áo ủng hộ từ các tổ chức từ thiện. Số người tị nạn Syria tại Lebanon đã tăng lên gần 1 triệu người. (Ảnh: Xinhua/Omar)

Ngày này năm xưa:

Ngày 14/05/1951: Chính phủ Việt Nam Dân chủ cộng hoà ban sắc lệnh thành lập Sở Mậu dịch trong Bộ Công thương.

Ngày 14/05/1936: Tổng tuyển cử Pháp, Mặt trận nhân dân do Đảng Cộng sản Pháp làm nòng cốt đã giành thắng lợi lớn.

  • Sầm Hoa (Tổng hợp)