Hôm qua (23/4), Tổng thống Yemne Ali Abdullah Saleh đã chấp nhận phương án hòa giải chuyển giao quyền lực hòa bình do Hội đồng Hợp tác vùng Vịnh (GCC) đưa ra và sẽ tuyên bố từ chức trong vòng 30 ngày tới.

Tổng thống Yemne Ali Abdullah Saleh

Được biết, GCC đã từng đưa ra kế hoạch hòa giải bao gồm thành lập chính phủ liên hiệp do phe đối lập lãnh đạo; quyền lực của ông Ali Abdullah Saleh sẽ trao lại cho phó Tổng thống và tuyên bố từ chức trong 30 ngày; đồng thời ông Saleh và các trợ lý cao cấp sẽ được hưởng quyền miễn tố; Tổng thống lâm thời và chính phủ liên hiệp sẽ tổ chức bầu cử Tổng thống trong vòng 60 ngày.

Liên minh phe đối lập cũng đã đồng ý với đề nghị của GCC. Tuy nhiên, những người biểu tình chống chính phủ lại yêu cầu ông Saleh phải bị trục xuất.

Từ ngày 15 tháng 1 năm 2011, khắp các thành phố lớn của Yemen bắt đầu diễn ra các biểu tình chống chính phủ. Ngày 19 tháng 1, Bộ Nội vụ Yemen tuyên bố đã có gần 600 cảnh sát thiệt mạng trong các vụ đụng độ. Tình trạng bất ổn kéo dài gây ra ảnh hưởng nặng nề đối với kinh tế, xã hội của Yemen. Giá cả trong nước tăng cao, người dân đua nhau rút đô la từ ngân hàng, ngành du lịch, đầu tư hầu như cũng rơi vào tình trạng bế tắc hoàn toàn, ngành xây dựng, dịch vụ ăn uống, giao thông...cũng gặp không ít khó khăn.

Mâu thuẫn xã hội trong nước ngày một tăng. Tỷ lệ thất nghiệp năm 2008 của Yemen là 35%, đến nay, con số này đã tăng tới trên 40%. Phân hóa giàu nghèo ngày càng nghiêm trọng, cả nước có 43% dân số sống dưới mức đói nghèo.

Các nhà phân tích coi phương án hòa giải của GCC là một bước ngoặt trong cuộc khủng hoảng trong nước của Yemen nhưng mộ số chuyên gia cũng chỉ ra rằng để giải quyết triệt để cuộc khủng hoảng này cần một khoảng thời gian tương đối dài.


Sầm Hoa (Theo Chinanews)