HTML clipboard

- Thức trọn một đêm, dầm mình dưới nước bẩn nhưng khi được thông báo chấm dứt công cuộc tìm kiếm vì nạn nhân không bị nạn như nghi vấn ban đầu, hàng chục chiến sĩ cứu hộ cứu nạn Phòng Cứu hộ cứu nạn sở CSPCCC đã thở phào nhẹ nhõm. Trên mặt mỗi người niềm vui và sự rạng rỡ hiện trên nét mặt.

Tìm nhưng không mong có

Chúng tôi gặp ông Nguyễn Ngọc Tốt, người anh cả của nhóm cứu hộ cứu nạn đang đứng trên bờ gặm dở mẫu bánh mì.

“Đói quá. Cả đêm ngâm mình dưới kênh nhưng giờ thì khỏe rồi. “Nạn nhân” không hề bị rơi xuống kênh và đã ra trình diện tại công an phường. Trong cuộc đời làm công tác cứu hộ mình đã gặp biết bao nhiêu trường hợp thương tâm. Vì thế, không bao giờ mình muốn tìm thấy một nạn nhân nào bởi một người chết xã hội mất đi một bàn tay, gia đình mất một người thân và còn bao nhiêu mất mát nữa. Công anh em bỏ ra tuy là công cốc nhưng một thứ công cốc có ý nghĩa nhất”.


Tôi gặp anh Tốt rất nhiều lần. Anh đã ngoài 50 nhưng vẫn còn tráng kiện. Anh từng xông pha vào những nơi nguy hiểm để cứu những người đang gặp nạn. Và mỗi lần cứu được người, tôi thấy dường như anh thêm sức sống. Ở cái tuổi của anh giờ đây đáng ra ngồi nhà để trai tráng đảm nhiệm nhưng không, dường như anh có mặt khắp mọi nơi, những nơi cần đến bàn tay anh cứu giúp.

9g30 sáng ngày 13/3, hơn 20 cán bộ chiến sĩ của phòng cứu hộ cứu nạn và phòng CSPCCC quận Tân Phú đã lên bờ chấm dứt công cuộc tìm kiếm thi thể một người được cho là mất tích dưới dòng kênh Tham Lương bên cạnh công viên Bình Long (P. Sơn Kỳ Q. Tân Phú TP.HCM).

Người được ghi nhận là mất tích là anh Lê Vũ Hiệp, 19 tuổi quê quán Quảng Ngãi. Hiệp là một trong số 8 người là dân nhập cư từ miền trung vào thành phố làm việc. Tối thứ 7, cả nhóm gặp nhau ở một quán nhậu cạnh công viên Bình Long bù khú đến 1g sáng.

Trong lúc đang say sưa trò chuyện, ngoài đường, một chiếc xe tải ép một người đang ông đi xe máy té ngã. Sẵn chút men trong người, cả nhóm chạy ra giúp người bị nạn nhưng không ngờ người đàn ông này tri hô mất bóp. Những người dân gần đó túa ra định bắt và cả nhòm tẩu thoát.

Do không thông thuộc địa hình, 8 người trong nhòm chạy về hướng kênh Tham Lương và đã rơi xuống...

Gian nan tìm người mất tích

Trung tá Mai Văn Hòa, Trưởng công an phường Sơn Kỳ cho biết ngay khi nhận được tin, ông đã huy động lực lượng gồm công an phường và dân phòng xuống kênh vớt người. 7 người được đưa lên bờ và một người được cả nhóm khai là mất tích.

Kênh Tham Lương là một con kênh đào. Trước đây là đường thủy nội địa nhưng nay kênh chỉ còn một nhiệm vụ duy nhất là thoát nước thải. Bề mặt kênh khá rộng phải hơn 20m phủ dày một lớp lục bình. Do mới được nạo vét nên dòng kênh khá sâu.

Việc tìm kiếm người còn lại ngoài khả năng của các lực lương tại chỗ nên tin tức được báo về phòng CSPCCC quận Tân Phú và ngay lập tức hàng chục cán bộ chiến sĩ có mặt tại hiện trường. Cuộc kìm kiếm kéo dài từ 1g sáng đến gấn 10g mới chấm dứt.


Chúng tôi có mặt tại hiện trường ghi nhận những nỗ lực không mệt mọi của nhòm người nhái. Họ là những chiến sĩ còn rất trẻ đã kiên trì tìm kiếm. Một nhóm vớt lục bình quẳng lên bờ để mặt kênh thông thoáng. Một nhóm khác lặn sâu dưới nước. Nước kênh hôi thối và đen quánh không làm cho các anh em chùn bước.

Nhìn bề mặt dòng kênh phủ một màu xanh lục bình phẳng lỳ, theo bà con nơi đây quả là mò kim đáy biển. Vậy mà họ vẫn làm không hề nao núng. Ông Tốt cho chúng tôi biết thêm, phương án cuối cùng là lặn sâu xuống và dùng dây giăng ngang đi từ đoạn trên xuống dưới. Nếu gặp xác sẽ vướng vào dây rồi sau đó đưa lên bờ.

Sau gần 10g với bao công sức nhưng kết quả bằng không đã làm nhiều người tham gia tìm kiếm cứu vớt vui hẳn lên. Đây là nét nhân văn của lực lương cứu nạn cứu hộ mà khó tìm thấy ở bất cứ một cá nhân nào một đơn vị nào.

Trần Chánh Nghĩa – Đàm Đệ