- Rất nhiều khách hàng của MobiFone đã bức xúc và thắc mắc vì không nhận được khuyến mại 100% thẻ nạp, dù đã nạp tiền đúng trong thời gian khuyến mại được MobiFone thông báo từ ngày 6-18/6 vừa qua.

Nội dung tin nhắn khuyến mãi của MobiFone - Ảnh: Đức Thiện (Tuổi Trẻ)

Trong những ngày vừa qua, rất nhiều thuê bao nhận được tin nhắn khuyến mại từ tổng đài của MobiFone với nội dung: “Từ ngày 16 - 18/6/2011, MobiFone tặng 100% giá trị các thẻ nạp tiền và 10 - 500 SMS. SMS tặng được sử dụng đến 31/7/2011”. Dù tài khoản vẫn còn khá nhiều tiền, nhiều khách hàng đã lập tức đi mua thẻ cào mệnh giá lớn tới 500 ngàn đồng để nạp tiền đúng thời gian khuyến mại với hy vọng nhận được thêm 100% giá trị thẻ nạp. Nhưng sau khi nạp thẻ, họ chỉ nhận được đúng giá trị thẻ nạp và không hề nhận được khuyến mại nào cả.

Anh Thanh Hùng, một chủ thuê bao, phản ánh tới báo Tuổi Trẻ cho biết anh nhận được đến hai tin nhắn từ các số tổng đài của MobiFone với nội dung: “Từ ngày 16 đến 18-6-2011, MobiFone tặng 100% giá trị các thẻ nạp tiền và 10-500 SMS. SMS tặng được sử dụng đến 31-7-2011”. Ngay trong ngày 16-6, anh Hùng liền nạp 500.000 đồng vào tài khoản với suy nghĩ sẽ nhận được thêm 500.000 đồng tiền khuyến mại. Thế nhưng chờ mại anh Hùng vẫn không thấy gì.

“Tôi liền phản ảnh đến tổng đài MobiFone thì được nhân viên tổng đài giải thích chương trình khuyến mại chỉ dành cho các thuê bao có tài khoản chính thấp hơn 5.000 đồng, nếu cao hơn sẽ không nhận được khuyến mại. Tôi thật sự bất ngờ với câu trả lời của nhà mạng bởi trong nội dung tin nhắn thông báo không hề nhắc đến điều kiện tài khoản chính phải nhỏ hơn 5.000 đồng. MobiFone làm như vậy là lừa khách hàng”, anh Hùng bức xúc.

Nội dung khuyến mại mập mờ

Vấn đề ở đây là trong nội dung tin nhắn quảng cáo, MobiFone không hề nhắc tới điều kiện tài khoản thuê bao phải còn dưới 5000 đồng thì mới được nhận khuyến mại. Nếu theo chính sách khuyến mại quy định, thì MobiFone chỉ được quảng cáo tới các thuê bao còn dưới 5000 đồng trong tài khoản để tránh hiểu nhầm. Trong khi đó, tin nhắn quảng cáo khuyến mại này lại được gửi tới rất nhiều thuê bao có tài khoản lớn hơn 5000 đồng như anh Thanh Hùng.

Trao đổi với VnEconomy, ông Vương Ngọc Tuấn, Phụ trách Văn phòng giải quyết khiếu nại, thuộc Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam (Vinatas) cho rằng, nếu nguyên văn nội dung quảng cáo chỉ duy nhất có thông tin “từ ngày 16 đến 18/6/2011, MobiFone tặng 100% giá trị các thẻ nạp tiền và 10 - 500 SMS. SMS tặng được sử dụng đến 31/7/2011” và thông tin này đến từ MobiFone, thì rõ ràng nhà cung cấp dịch vụ đã lừa dối người tiêu dùng.

“Ít nhất ở chỗ là nhà mạng đã đưa ra thông tin không đúng với thực tế thực hiện, khiến cho người tiêu dùng bị hiểu sai, hiểu nhầm về dịch vụ”, ông Tuấn lập luận. Cụ thể, với dịch vụ trên, do thông tin quảng cáo không đầy đủ, người tiêu dùng đã bỏ một khoản tiền ra để nhận giá trị khuyến mại, nhưng không được nhà cung cấp đáp ứng.

Tuy nhiên, do cuối nội dung quảng cáo khuyến mại có phần ghi chú "L/H 9244. Từ chối QC, soạn TC gửi 9241", nên theo luật sư Nguyễn Mạnh Thắng trao đổi với VnEconomy, có thể hiểu rằng khách hàng muốn tìm hiểu các quy định, điều kiện cụ thể để được khuyến mại cần gọi tới tổng đài 9244 để có thông tin chi tiết.

“Có thể, do nội dung tin khuyến mại dài quá nên MobiFone chỉ đưa thông tin cốt lõi và hot nhất tới các thuê bao, còn các điều kiện cụ thể vẫn có trong quyết định khuyến mại của nhà mạng, vì thế người tiêu dùng không thể kiện được MobiFone. Vì khi đó, nhà mạng sẽ lý luận là do nỗi của khách hàng không tìm hiểu kỹ thông tin. Tuy nhiên, cách nhắn mập mờ như trên thì đa phần người dùng sẽ nạp tiền vì nghĩ rằng sẽ được nhận khuyến mại mà không cần phải liên hệ lại tới tổng đài”, ông Thắng phân tích.

MobiFone xin lỗi "trả khuyến mại chậm"

Trong nội dung thông cáo được đại diện truyền thông của MobiFone gửi cho VietNamNet chiều 21/6, MobiFone khẳng định tất cả những khách hàng đã nhận được tin nhắn khuyến mại của chương trình đều được khuyến mại đúng theo nội dung tin nhắn

Theo MobiFone, chương trình khuyến mại này áp dụng riêng cho một nhóm khách hàng đặc biệt. Điều kiện được nhận khuyến mại là: chương trình chỉ dành cho những khách hàng nhận được tin nhắn thông báo.

Như vậy, điều kiện để thuê bao được hưởng khuyến mại 100% thẻ nạp đã được MobiFone chuyển đổi từ quy định "tài khoản phải còn dưới 5000 đồng" như nhân viên tổng đài giải thích trước đó thành "khách hàng đã nhận được tin nhắn khuyến mại".

Trước sự việc một số khách hàng phản ánh chưa nhận được khuyến mại sau khi nạp thẻ thành công, MobiFone cho biết đang tiến hành rà soát lại hệ thống và danh sách khách hàng nhận được tin nhắn từ hệ thống và tiến hành cộng bổ sung khuyến mại cho khách hàng trong vòng 24 giờ tới, tính từ thời điểm ghi trên thông cáo là ngày 20/6/2011. Việc trả khuyến mại chậm là sự cố ngoài ý muốn và MobiFone thành thật xin lỗi khách hàng về sự cố này.

Tuy nhiên, theo nội dung tin nhắn quảng cáo thì đây là dịch vụ tin nhắn từ tổng đài quảng cáo tự động của MobiFone và khách hàng có thể chủ động lựa chọn nhận tin nhắn hoặc từ chối bằng cách soạn TC gửi 9241. Điều này có vẻ mâu thuẫn với việc MobiFone thông báo chương trình áp dụng riêng cho nhóm khách hàng đặc biệt nhận được tin nhắn quảng cáo. Nếu một thuê bao MobiFone từ chối nhận tin nhắn quảng cáo tự động, họ sẽ phải chịu thiệt khi không đủ điều kiện được hưởng khuyến mại?

    Huy Phong

XEM CÁC THÔNG TIN CÔNG NGHỆ MỚI NHẤT TẠI ĐÂY