- Dừng khai quật các hố chôn hóa chất vì thiếu kinh phí, không cho đơn vị xử lý môi trường đưa hóa chất đã đào lên đi tiêu thụ, ra hạn thêm thời gian khai quật… là lý do khiến việc xử lý môi trường tại Cty Nicotex Thanh Thái ngưng trệ...

Tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây bệnh

Chiều ngày 14/11, Giám đốc Sở TNMT Thanh Hóa đã tổ chức cuộc họp khẩn liên quan đến việc xử lý môi trường của Cty Nicotex Thanh Thái (xã Cẩm Vân, huyện Cẩm Thủy). Theo đó, yêu cầu Cty Nicotex phải khắc phục về tài chính cho đơn vị xử lý môi trường, đồng thời bốc xúc hàng chục tấn hóa chất đã được bốc lên mặt đất đi tiêu hủy theo đúng quy định của pháp luật.

{keywords}
Hiện trường vụ khai quật.

Tại buổi họp, ông Vũ Đình Xinh, GĐ Sở TNMT Thanh Hóa thẳng thắn phê phán: Cty Nicotex Thanh Thái đã chưa thực hiện nghiêm một số nội dung theo ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh về viêc xử lý chất thải độc hại được chôn trái phép.

Cụ thể, đơn vị này chưa chủ động đấu mối với Sở TNMT trong việc phân tích mẫu chất thải để đánh giá mức độ nguy hại của chất thải được chôn lấp. Bên cạnh đó là việc chưa thống nhất đơn giá với đơn vị xử lý môi trường, dẫn đến đơn vị thi công không có đủ kinh phí để tiếp tục xử lý dẫn đến phải dừng thi công đột ngột.

{keywords}

Tại cuộc họp, ông Xinh yêu cầu Cty Nicotex Thanh Thái phải vận chuyển số chất thải độc hại đã khai quật được đi xử lý theo đúng quy định. Công ty phải ký hợp đồng với đơn vị phân tích (do Sở TNMT chỉ định) để phân tích mẫu chất thải nguy hại trước ngày 20/11. Đồng thời nộp phương án xử lý triệt để môi trường (giai đoạn 2) về sở trình UBND tỉnh và Bộ TNMT phê duyệt trước 20/11.

“Số chất thải độc hại mới được đào lên mà chưa cho chuyển đi xử lý theo quy định rất lớn, tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây ô nhiễm môi trường trầm trọng. Do đó việc cấp bách lúc này là phải nhanh chóng thống nhất đơn giá để tiếp tục xử lý chất thải độc hại đã khai đào cũng như đang nằm trong lòng đất”, ông Xinh cho biết.

Không thi hành sẽ cưỡng chế

Ông Lê Anh Tùng, Chủ tịch HĐQT Công ty Đầu tư công nghệ TNMT Việt Nam cho biết, đơn vị đã hoàn thành đúng tiến độ như đã phê duyệt. Tuy nhiên, theo ông Tùng, đến nay số kinh phí mà Cty Nicotex Thanh Thái chi ra cho việc khai quật hơn 200 tấn chất thải độc hại là 1,12 tỉ đồng, trong khi Cty này lại mới chỉ tạm ứng cho đơn vị thi công 400 triệu đồng.

“Chúng tôi sẽ không khai quật trở lại cho đến khi thống nhất được đơn giá và chi thêm tiền cho chúng”, ông Tùng cho biết.

{keywords}

Không cấp đủ kinh phí đơn vị thi công không thể khai quật trở lại.

Theo đó, trong kết luận của buổi họp nêu rõ giao trách nhiệm cho tổ giám sát kỹ thuật giám sát việc thực hiện của Cty Nicotex Thanh Thái, nếu Cty này không thực hiện theo đúng tiến độ, tổ giám sát kỹ thuật báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh ra quyết định cưỡng chế theo quy định của pháp luật.

Trước đó, ngày 12/11, ông Nguyễn Đức Quyền, Phó chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đã có quyết định điều chỉnh phương án khắc phục ô nhiễm môi trường của công ty Thanh Thái.

Đơn vị sẽ điều chỉnh tiến độ thi công khai quật, thu gom, đóng gói, xử lý đối với chất thải chôn lấp trái với quy định, thời gian thực hiện trong vòng 60 ngày (không kể ngày nghỉ và lễ).

Sở TNMT khẩn trương phê duyệt biện pháp thi công điều chỉnh: Công trình bốc xúc, đóng gói, xử lý rác thải, chất thải nguy hại thuốc BVTV tồn lưu của công ty Thanh Thái để đơn vị thi công triển khai thực hiện.

Bên cạnh đó, UBND tỉnh yêu cầu Cty Nicotex Thanh Thái đảm bảo nguồn kinh phí cho đơn vị thi công triển khai việc khai quật, thu gom, đóng gói, xử lý đối với chất thải nguy hại chôn lấp trái với quy định, đảm bảo tiến độ theo phương án được Sở TNMT được phê duyệt.

Lê Anh