Theo Kyiv Independent, trong ngày 24/8, Văn phòng Tổng thống Ukraine đã công bố đoạn video kỷ niệm 33 năm ngày Quốc khánh, được quay tại một khu định cư ở Sumy, giáp với vùng Kursk của Nga.

Trong đoạn video, Tổng thống Volodymyr Zelensky khẳng định rằng Ukraine sẽ bảo vệ nền độc lập đến cùng, đồng thời đang đưa cuộc xung đột về vạch xuất phát thông qua chiến dịch tiến công ở biên giới.

GVvd4fyW4AASpoA.jpg
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Ảnh: X

"Bất kỳ ai muốn đem lại đau khổ cho người Ukraine sẽ phải trả giá. Người Ukraine luôn biết cách đáp trả một cách thích đáng và tương xứng. Những đòn tập kích chính xác của Ukraine có thể vướn tới bất kỳ nơi nào trên lãnh thổ Nga", ông Zelensky cho biết.

Cũng theo Tổng thống Zelensky, chiến dịch ở Kursk đã thể hiện rõ năng lực của Kiev, là bằng chứng cho thấy ý chí độc lập mạnh mẽ của Ukraine.

"Chỉ có người dân Ukraine có quyền lựa chọn cách sống và tương lai của mình. Những thế lực muốn biến Ukraine thành vùng đệm nên lo lắng cho chính họ", ông Zelensky nói thêm.

Nga và Ukraine trao đổi tù binh

Theo TASS, trong ngày 24/8, Bộ Quốc phòng Nga đã thông báo về việc 115 binh lính nước này bị lực lượng Ukraine bắt giữ ở Kursk được trả tự do. Ở chiều ngược lại, Moscow cũng cho phép 115 tù binh Ukraine trở về nước.

GVvgFW7XQAArA07.jpg
Tù binh Ukraine được trả tự do. Ảnh: Pravda

"115 binh lính Nga đang ở Belarus. Họ sẽ nhận được sự chăm sóc y tế và hỗ trợ liên lạc với gia đình tại đây. Những binh lính này sẽ sớm trở về Nga để phục hồi tại các cơ sở y tế của Bộ Quốc phòng", phía Nga cho biết.

Phía Ukraine sau đó cũng xác nhận về việc trao đổi tù binh. Các Tiểu vương quốc ẢRập Thống nhất (UAE) là bên trung gian giúp quá trình trao đổi diễn ra thuận lợi.