HTML clipboard

- Trong nhiều năm qua TP. Vinh (Nghệ An) không ngừng nỗ lực để đưa công tác cải cách hành chính (CCHC) có những hướng đi mới, góp phần không nhỏ để xây dựng bộ máy hành chính Nhà nước ngày càng dân chủ, kỷ cương từng bước chuyên nghiệp, hiện đại, vững mạnh và phát triển.

Trong 6 tháng đầu năm 2011, với những mục tiêu trong chương trình CCHC luôn chú tâm là: Cải cách thủ tục hành chính, nâng cao trình độ đội ngũ cán bộ công nhân viên chức, hiện đại hoá công sở, góp phần tích cực vào hoàn thành mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của thành phố và chương trình CCHC của tỉnh giai đoạn 2011 – 2020.

Ứng dụng công nghệ hiện đại

Trước sự phát triển chóng mặt của công nghệ thông tin (CNTT), thành phố Vinh đã chủ động ứng dụng các công nghệ hiện đại và coi đây là một mũi nhọn “sống còn” để xây dựng bộ máy quản lý Nhà nước và công tác CCHC. Nhanh chóng nắm bắt thời cơ và cơ hội, tích cực triển khai ứng dụng CNTT vào bộ máy quản lý Nhà nước hiệu quả.

Ông Nguyễn Đình Cát, Chánh văn phòng HĐND-UBND TP. Vinh, vui mừng kể cho chúng tôi biết: “Chúng tôi xem việc ứng dụng CNTT vào bộ máy hành chính quản lý Nhà nước là vấn đề trọng tâm, thường xuyên và lâu dài”.

Trong năm 2007, thành phố đã đầu tư 1 tỷ 400 triệu đồng về cơ sở hạ tầng CNTT, các loại máy chủ, mạng nội bộ, mạng lan trong toàn thành phố. Đầu tư nhiều thiết bị máy móc cho toàn thể cán bộ công nhân viên, từ trưởng phòng trở lên đều được sắm máy tính xách tay để làm việc.

Đến năm 2010, thành phố tiếp tục triển khai dự án đầu tư hơn 1 tỷ 800 triệu đồng đầu tư vào lĩnh vực đường truyền cáp quang, xây lắp mạng không dây wi-fi.

Từ khi có hệ thống xếp hàng tự động, đã không xảy ra tình trạng chen lấn như trước đây

Không dừng lại ở đó, tháng 12/2010, thành phố Vinh còn tiếp tục ký hợp đồng đầu tư xây dựng văn phòng điện tử. Đến ngày 1/6/2011, công trình đã tiến hành nghiệm thu đưa vào vận hành sản phẩm văn phòng điện tử. Đây là một hệ thống văn phòng điện tử tích hợp các hệ thống điều hành dùng riêng nội bộ cho UBND thành phố và các phường xã quản lý, điều hành công việc qua mạng.

“Góp phần đưa các thủ tục hành chính lên mạng Internet để dễ dàng quản lý. Tổ chức công dân có thể giao dịch trực tuyến qua mạng, cán bộ và lãnh đạo thành phố ở bất kỳ đâu cũng có thể vào Internet đăng nhập và làm việc được từ xa. Bên cạnh đó, còn rút ngắn được thời gian, tiết kiệm chi phí hành chính trong việc gửi hàng trăm loại giấy tờ đến phường, xã hiệu quả trong điều hành, nhanh chóng thông tin chính xác thông qua hộp thư văn phòng điện tử” - ông Cát nói.

Cũng trong thời gian sắp tới, UBND thành phố Vinh sẽ lắp đặt điểm  giao ban điện tử trực tuyến với tỉnh và Trung ương. Công trình đã được Sở TTTT và UBND tỉnh Nghệ An đồng ý chủ trương. Bên cạnh đó, UBND TP. Vinh còn có một đội ngũ đông đảo về chuyên viên về lĩnh vực CNTT.

Dứt điểm giải quyết đơn thư

Với việc làm chủ công nghệ hiện đại trong CCHC, thành phố đặc biệt quan tâm chú trọng đên việc giải quyết các đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân khi đến trực tiếp làm việc cũng như gửi thư phản ánh qua hộp thư văn phòng điện tử.

Hầu hết bộ phận tiếp nhận một cửa từ thành phố đến các phường, xã hoạt động có nhiều chuyển biến tích cực từ việc áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001 – 2000. Từ đó mà trong phương pháp, lề lối làm việc của cán bộ đã có nhiều chuyển biến tích cực.

Phần lớn nhân dân đã hiểu về cách thức quy trình giải quyết công việc theo quy trình ISO và nhiều vướng mắc trong quần chúng nhân dân đã được giải quyết.

Một góc bộ phận tiếp nhận và trả kết quả tại TP Vinh

Những kết quả mà đơn vị đạt được trong 6 tháng đầu năm 2011 về việc tiếp nhận và trả hồ sơ tại bộ phận một cửa lên đến 2.500 hồ sơ xin chuyển nhượng, tách thửa, chuyển đổi mục đích, công nhận lại quyền và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Trả được 3.579 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, xác nhận bảo lảnh thế chấp quyền sử dụng đất 3.164 hồ sơ và giải quyết hàng loạt hồ sơ thủ tục khác liên quan để quyền sử dụng đất.

Trong tất nhiều vấn đề mà thành phố quan tâm thì vấn đề giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo của công dân luôn được đặt lên nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu. Đó cũng là một mục tiêu lớn mà Thành uỷ và UBND thành phố Vinh đặc biệt quan tâm. Có yên được lòng dân thì việc gì cũng có thể làm tốt, làm nhanh và hiểu quả cao.

Trong 6 tháng đầu năm 2011, UBND thành phố đã tiếp 151 lượt người để giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo. Chủ yếu về lĩnh vực tranh chấp đất đai và một số vấn đề khác. Cụ thể toàn thành phố đã giải quyết được 602/642 vụ việc thuộc thẩm quyền, đạt 93,7%.

Trong đó, cấp thành phố giải quyết được 328/349 hồ sơ và cấp phường xã giải quyết được 274/293 hồ sơ.

Để có được hiệu quả trên, đó là sự chỉ đạo sát sao của các cấp uỷ Đảng, chính quyền trong từng bước cải cách hành chính nhanh gọn và bớt đi nhiều thủ tục rườm ra không đáng có. Và, ngày càng lấy được niềm tin của nhân dân trên địa bàn TP. Vinh.

Từ khi ứng dụng CNTT hiện đại, UBND thành phố đang thực hiện tinh giảm biên chế theo Nghị định 132/NĐ-CP và tưng bước sàng lọc, lựa chọn chất lượng đội ngũ cán bộ vừa có tài và có đức. Cương quyết xử lý nghiêm minh, kỷ luật những cán bộ tha hoá biến chất để làm trong sạch bộ máy quản lý cán bộ Nhà nước.

Cũng trong 6 tháng đầu năm 2011, UBND thành phố đã có hình thức kỷ luật buộc thôi việc 2 công chức, viên chức.

Theo đó, UBND thành phó Vinh tiếp tục bổ sung, đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị kỷ thuật, cơ sở vật chất, đưa CNTT tham gia rộng khắp trong việc cải cách thủ tục hành chính. Giữ nghiêm kỷ cương, kỷ luật hành chính của cơ quan UBND thành phố và các cấp phường, xã. Góp phần hoàn thành nhiệm vụ 6 tháng cuối năm trong việc CCHC một cách nhanh chóng và hiệu quả.

Tiếp tục thực hiện cuộc vận động học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; phát động phong trào sâu rộng trong cán bộ, công chức trước chủ để: “Nâng cao ý thức trách nhiệm, hết lòng phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân”.

Trước những tiền đề trong việc thủ tục CCHC đã đạt được trong nhiều năm qua tại TP. Vinh nói chung và 6 tháng đầu năm 2011 nói riêng. Đó là những ‘bước nhảy’ mới để xây dựng, phát triển TP. Vinh trở thành Trung tâm kinh tế, văn hoá vùng Bắc Trung Bộ.

Lam Trà – Q. Huy