Phó tướng của Trump - upi
Phó tướng của ông Trump JD Vance. Ảnh: UPI

Điều đáng chú ý là cuộc phỏng vấn diễn ra khi vợ ông Usha Vance đang ngồi ngay bên cạnh. 

Tờ Insider dẫn ông JD Vance kể lại trên chương trình Full Send Podscast phát sóng ngày 2/8 như sau: "Có thời điểm, vị luật sư nói: Tôi sẽ hỏi một số câu khó trả lời. Lúc đó tôi nghĩ, được thôi, cứ hỏi đi. Rồi ông ta hỏi: Ông có gia đình bí mật nào không?". 

Ông Vance mô tả cuộc thẩm tra đó là kỳ lạ và xâm phạm, đồng thời cho hay câu hỏi trên khiến ông sửng sốt. Và ông trả lời luật sư rằng: "Ông nghiêm túc chứ? Tôi có gia đình bí mật nào không? Ý ông là gì". 

Vị luật sư trên, không được phó tướng của ông Trump nêu tên, cho biết, một số nhân vật của công chúng có vợ hoặc con nhưng không công khai. "Đôi khi một số người sẽ có vợ khác hoặc có những đứa con khác sống ở một nơi như Alaska". 

Thượng nghị sĩ JD Vance trả lời: "Anh bạn, tôi thậm chí chưa bao giờ tới Alaska". Ông nói thêm, câu hỏi trên rất kỳ lạ vì khi đó bà Usha Vance đang ngồi ngay cạnh ông. Ngoài ra, trong trường hợp nếu điều đó xảy ra, ông Vance cười và cho hay, sẽ không thừa nhận điều đó trước mặt vợ. 

Phó tướng của ông Trump cho biết, nếu ai đó đã che giấu một bí mật như vậy trong một thời gian dài, họ có lẽ sẽ không công khai tiết lộ.

Dù thông tin về quá trình thẩm định ứng viên Phó Tổng thống ít được công khai, song các chính trị gia từng trải qua việc này mô tả nó rất rườm rà và xâm phạm đời tư. Các ứng viên Phó Tổng thống tương lai được yêu cầu nộp bản sao mọi tuyên bố mà họ đã đưa ra cùng hồ sơ thuế. Ông Vance kể, thậm chí ông còn được hỏi liệu có thành viên nào trong gia đình sẽ công khai chỉ trích ông không. 

Lý do mà chiến dịch tranh cử mất nhiều công sức để thẩm định người liên danh tiềm năng với ứng viên Tổng thống là vì họ muốn chuẩn bị cho sự dò xét sắp tới của giới truyền thông. 

Theo truyền thống, ứng viên Tổng thống Mỹ phải tranh cử trong một năm hoặc lâu hơn và khá nổi tiếng ở cấp độ quốc gia. Ngược lại, các ứng viên Phó Tổng thống thường không được biết đến nhiều và việc lựa chọn họ diễn ra khi chỉ còn vài tháng nữa là tới ngày bầu cử. Nếu giành thắng lợi trong cuộc đua vào Nhà Trắng cùng cựu Tổng thống Trump, ông Vance sẽ là một trong những Phó Tổng thống trẻ nhất trong lịch sử Mỹ.