- Bạn đã có bao nhiêu bạn trên facebook, myspace, mỗi bức ảnh của bạn có bao  nhiêulời comment, status của bạn có những ai để ý… Tất cả những điều đó giờ đây đã trở thành tiêu chuẩn để bạn trở lên nổi tiếng trên cộng đồng mạng.

Mà điều này chỉ có thể có được khi bạn có những thước ảnh đẹp “mắt to, mũi dọc dừa, da trắng, lông mày cong vút, chân dài miên man…”. Đó chính là lí do cho rất nhiều bạn trẻ cuồng loạn lao đầu vào photoshop mỗi ngày mà không lường trước được hậu quả.

Cỗ máy nghiền thời gian

Trong thời đại bùng nổ Internet với sự xuất hiện ngày càng nhiều các trang mạng xã hội: myspace, facebook, twitter, yahoo, yahoo plus360, zing me… đã thu hút hàng triệu giới trẻ tham gia và “xây dựng ngôi nhà của mình” trên những trang mạng xã hội đó.

Và tất nhiên để có những ngôi nhà đẹp thì không thể thiếu những thước ảnh đẹp hút hồn người xem và họ không tiếc để lại những “comment” xã giao “ xinh thế, mắt to thế, dáng chuẩn, chân dài hay trông ảo vậy...”.

Nói vậy để biết rằng giới trẻ ngày nay đã bất chấp hình ảnh thật ngoài đời của mình và lao vào thế giới ảo với những thước ảnh đẹp mê hồn nhờ kĩ thuật photoshop. Thêm vào đó là mất thời gian, tiền bạc và ảnh hưởng quá nhiều đến chuyện học hành.

Nhiều các bạn trẻ cuồng loạn lao đầu vào photoshop mỗi ngày mà không lường trước được hậu quả. Ảnh minh họa: zing.vn
Phương Trang, sinh viên năm 2 của trường Đại học Thương mại Hà Nội tự hào khoe: “Tớ đã có hơn 4800 người kết bạn trên facebook, đủ để đạt đẳng cấp Vip. Đó là nhờ  những bức ảnh đẹp mà tớ đã tốn hàng nhiều giờ ngồi lì trên máy tính mỗi ngày để ngồi chỉnh sửa, làm hiệu ứng…”.

Quả thực sau khi xem xong những bức ảnh “xinh lung linh” của Trang ai cũng phải trầm trồ khen ngợi cô nàng này. Thế nhưng ít ai có cơ hội được gặp khuôn mặt thật vì cô nàng này chỉ luôn sống trong thế giới ảo.

Có một câu nói của giới trẻ là: “Không có người phụ nữ xấu, chỉ có những người phụ nữ không biết photoshop” đã nói hết vị trí quan trọng của nghệ thuật photoshop trong đời sống của giới trẻ ngày nay. Hội chứng “nghiện photoshop” đã trở thành căn bệnh trong giới trẻ. Bạn có thể lướt facebook và dễ dàng tìm ra các cô nàng hay cả những anh chàng bị nhiễm chứng bệnh này.

Được biết, Thùy Linh, sinh viên trường Đại học Kinh Tế Quốc Dân (thành viên của mạng xã hội truongxua.vn) cũng là một người trẻ nghiện “”shop” (theo nghĩa là photoshop). Cô nàng vì muốn có ảnh đẹp, muốn được nổi tiếng với bạn bè trên cộng đồng mạng đã xin tiền bố mẹ đầu tư học một khóa học photoshop.

Học xong khóa học Linh đã trở thành một tay cừ photoshop. Tất nhiên, sau đấy Thùy Linh đã trở thành hotgirl với bạn bè trên mạng nhờ những bức ảnh chụp “hơi mát mẻ” và được chỉnh sửa kĩ lưỡng với những số đo chuẩn và khuôn mặt búp bê.

Cô nàng cũng tiết lộ muốn có những bức ảnh đẹp như vậy, cô đã phải tốn khá nhiều thời gian vào công việc chỉnh sửa. Từ khi có ảnh đẹp cô nhận được nhiều lời khen hơn, và có rất nhiều người muốn kết bạn… 

Càng được khen, Linh càng quay cuồng trong cơn nghiện "shop" với trung bình 7 – 8 giờ/ ngày, tuy nhiên có ngày còn nhiều hơn nữa. Đó còn chưa kể thời gian cô nàng ngồi online để nghe những bình luận về những bức ảnh kì công photoshop của mình.

Căn bệnh của thời đại số.

Việc nghiện photoshop và ảnh hưởng đến việc học hành, thi cử, mất thời gian là lẽ tất nhiên. Tuy nhiên căn bệnh này cũng để lại không ít những hệ lụy và phiền toái khác.

Bạn Hà Phương, sinh viên trường Đại học Ngoại Ngữ hà Nội, đã bị bạn bè tẩy chay vì quá lạm dụng photoshop. Đến mức ngay cả khi đi đâu, cô nàng cũng cầm theo máy ảnh du lịch để chụp hình và laptop để chỉnh sửa photoshop bất cứ chỗ nào. Điều này khiến cho bạn bè cùng lớp thấy khó chịu. Đặc biệt là những bức ảnh kia do được chỉnh sửa quá đà nên đã không còn là của cô nàng nữa.

 Photoshop đã trở thành thói quen ngốn thời gian và tiền bạc của cô nàng này từ lâu. Phương chia sẻ: “Tớ thích chụp hình và muốn mình có bức hình đẹp nhất để khoe với bạn bè trên mạng. Mỗi lần có ảnh mới là bạn bè tại tíu tít vào comment”.

Đó chính là động lực để cô nàng tiếp tục mất thời gian, học hành sa sút cho những mánh khóe photoshop. Khi được hỏi về việc có bạn bè nào trên mạng đã gặp mặt chưa thì cô nàng chỉ biết lắc đầu. Đến khi ảnh của mình bị một diễn đàn trên mạng copy và gắn cái mác “nữ sinh 9x lộ hàng” thì cô nàng mới thực sự sốc và lọ sợ gỡ ảnh xuống.

Bố mẹ của Phương cũng phải ngao ngán vì thói quen này của con gái: "Suốt ngày thấy nó căng mắt bên máy tính, tưởng là học bài, hóa ra toàn là chỉnh sửa ảnh với online."

Cùng với những bức ảnh đẹp do được chỉnh sửa hoàn hảo thì Bùi Mỹ Linh, sinh viên năm 2 trưởng CĐ Kinh Tế Trung Ương lúc nào cũng sống trong sự lo lắng chỉ sợ mọi người tìm đến tận trường đòi gặp. Chẳng là, Linh hay post ảnh của mình lên facebook,  vì những bức hình đẹp hoàn hảo “chân dài, da trắng bóc, mắt to hồn nhiên...” như vậy nên có rất nhiều fan hâm mộ.

Có hôm một anh chàng mà Linh quen thân  trên mạng đã tìm đến tận lớp để xem mặt .Thế là cô nàng hôm ấy được một phen bẽ mặt khi anh chàng này phát hiện ra con người thật của cô và còn buông lời châm biếm “có nhìn thật mới biết, người ngoài đời tỉ lệ nghịch với ảnh trên mạng”.

Ngày nay khi internet và các mạng xã hội phát triển, các teen rất dễ mắc các căn bệnh của thời đại số. Từ nghiện “shop” sẽ dẫn đến nhiều trào lưu xấu trong giới trẻ: xu hướng chụp hình mát mẻ, show hàng, lộ hàng... Đây là điều đáng lo ngại đối với xã hội và nhiều bậc phụ huynh.
 
Ông Nguyễn Hữu Tiến (Xuân Thủy, Cầu Giấy) một phụ huynh học sinh chia sẻ:“Giới trẻ ngày nay rất năng động và tự tin. Chúng hiểu biết  hơn hẳn thế hệ chúng tôi ngày trước. Nhưng làm gì thì cũng nên có giới hạn. Giới trẻ  hãy tự điều chỉnh hành vi của mình và đừng để chính mình là nạn nhân của các căn bệnh thời đại số và xu hướng xấu của thế giới mạng”.

Huệ Bạch