
Tự tin “ra biển lớn” với sản phẩm chất lượng đạt chuẩn quốc tế
Trong không khí rộn ràng của Hội chợ Mùa thu 2025 ở Đông Anh (Hà Nội), ông Nguyễn Tuấn Khanh, Giám đốc Kinh doanh Công ty Cổ phần Thép TVP vui vẻ chia sẻ với phóng viên Báo VietNamNet thông tin tích cực về những sản phẩm nhiều năm liền được vinh danh Thương hiệu quốc gia Việt Nam.
Ánh mắt ông ánh lên niềm tự hào khi kể về hành trình hơn 30 năm hình thành và phát triển của một doanh nghiệp đã vươn lên trở thành một trong những nhà sản xuất tôn mạ thép hàng đầu trong nước.

Ông Khanh cho hay, khát vọng của Thép TVP không dừng lại ở thị trường nội địa, nơi công ty đã xây dựng được hệ thống phân phối với hơn 1.000 khách hàng thường xuyên và 3.000 đại lý bán sỉ, lẻ.
Sự tự tin của Thép TVP khi tiến ra thị trường quốc tế được xây dựng trên một nền tảng vững chắc: công nghệ hiện đại và năng lực sản xuất vượt trội. Công ty sở hữu quy mô sản xuất lớn với nhà máy đặt tại Khu công nghiệp Phúc Long (Bến Lức, Long An cũ – nay là TP.HCM), năng lực sản xuất hơn 1 triệu tấn/năm, thuộc top 4 công ty lớn nhất Việt Nam.
Để tạo ra những sản phẩm có chất lượng đạt chuẩn quốc tế, Thép TVP đã đầu tư nhập khẩu máy móc thiết bị từ các nhà cung cấp công nghệ mạ hàng đầu thế giới như Tenova của Ý, Hitachi của Nhật, và kết hợp I2S của Hoa Kỳ.
“Chính công nghệ tiên tiến đã tạo ra sự đa dạng về sản phẩm từ tôn mạ lạnh, tôn mạ màu, các dòng kẽm, băng kẽm, cuộn kẽm, sản phẩm kẽm chất lượng cao cho các công trình lớn ở vùng biển…, và đặc biệt là dòng sản phẩm kẽm hợp kim magie – công nghệ tiên tiến nhất hiện nay”, ông Khanh nói.
Cũng theo ông Khanh, kẽm hợp kim magie là dòng sản phẩm Thép TVP đã tiên phong sản xuất từ năm 2021, ban đầu chỉ tập trung xuất khẩu vì giá thành khá cao so với sản phẩm hiện có ở thị trường trong nước. Nhưng nay thời cơ đã đến, Thép TVP giới thiệu sản phẩm này tới thị trường nội địa, hướng tới các dự án FDI và các công trình lớn cần tuổi thọ sản phẩm rất cao, có thể đạt 40-50 năm.
Kỳ vọng xây dựng thương hiệu quốc gia cho ngành tôn mạ Việt Nam
Hiện tại, Thép TVP sở hữu một mạng lưới xuất khẩu rộng lớn tới khoảng 50 quốc gia trên thế giới.
Đông Nam Á được định vị là “địa bàn xuất khẩu truyền thống” với các thị trường gồm Thái Lan, Philippines, Campuchia, Lào, Myanmar... Doanh nghiệp thép Việt đã thực hiện nhiều lô hàng lớn tới thị trường này, điển hình như lô hàng gần 50.000 tấn tôn mạ và ống thép xuất đi Thái Lan từ Cảng Quốc tế Long An.
Cùng với việc mở rộng thị trường châu Á sang Hàn Quốc, Sri Lanka, Bangladesh…, hoạt động xuất khẩu của Thép TVP còn vươn sang châu Mỹ, chinh phục được cả thị trường khó tính Hoa Kỳ.
Ngoài ra, thương hiệu thép Việt còn đẩy mạnh xuất khẩu sang Nam Phi, Angola, tự tin thể hiện khả năng cạnh tranh trên các thị trường mới nổi.
Nhờ hoạt động xuất khẩu mạnh mẽ, Thép TVP liên tục được xếp hạng trong Top 500 Doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam (VNR500), vinh dự được Bộ Công Thương trao tặng danh hiệu Top 10 Doanh nghiệp xuất khẩu uy tín nhất Việt Nam trong lĩnh vực vật liệu xây dựng, và nhiều năm liền được xướng tên trong danh sách Thương hiệu quốc gia Việt Nam.
Sự phát triển của ngành mạ Việt Nam đang diễn ra mạnh mẽ, kéo theo sự cạnh tranh khốc liệt giữa các nhà máy.
“Chúng tôi xác định phải liên tục nghiên cứu, sản xuất ra sản phẩm mới, cải thiện công nghệ, quy trình sản xuất, tự động hóa các công đoạn để sản phẩm có thể đạt tiêu chuẩn quốc tế với giá thành Việt Nam, như thế mới có thể tồn tại và phát triển bền vững”, ông Khanh nhấn mạnh.
Với tinh thần "phải tốc độ, nếu chậm chân sẽ thua" , Thép TVP đang nỗ lực hết mình kết nối với thêm nhiều đối tác quốc tế thông qua các sự kiện giao thương lớn như Hội chợ Mùa thu 2025.
Song ông Khanh cũng bày tỏ kỳ vọng lớn vào sự hỗ trợ từ Nhà nước và các cơ quan xúc tiến thương mại: “Chúng tôi rất mong sớm có chương trình hành động quốc gia để xây dựng thương hiệu quốc gia cho ngành tôn mạ Việt Nam, giúp nâng vị thế các sản phẩm do người Việt Nam sản xuất tới toàn cầu”.
Hành trình của Thép TVP là minh chứng rõ nét cho khát vọng vươn lên của doanh nghiệp Việt, không chỉ đóng góp vào sự phát triển của đất nước, mà còn đưa tên tuổi và chất lượng của thương hiệu quốc gia Việt Nam lên bản đồ thương mại toàn cầu.


