- Khi tường thuật lại vụ việc thầy tát trò trên bục giảng, một học sinh trích câu nói của thầy giáo như sau: “Em có muốn thử độ dã man của tôi không?”.

Trong bản tường trình của thầy giáo Trần Anh Tuấn và các học sinh lớp 11A1, nguyên cớ của vụ việc "đánh nhau" là dù đã được nhắc nhở nhưng nhiều học sinh không giữ trật tự mà tiếp tục ồn ào.

Một học sinh tên An, từng bị thầy Tuấn bạt tai trước khi căn dặn học trò không được mách cô giáo chủ nhiệm.

Việc cả lớp đồng loạt nhận trách nhiệm rằng đã thông báo với cô phụ trách lớp là tác nhân làm bùng lên không khí náo động hôm 20/1.

{keywords}
Trường THPT Nguyễn Huệ

Khi đó, thầy Tuấn đã đuổi một số học sinh ra ngoài. Thầy Tuấn cũng nhắc lại chuyện "ăn bạt tai" của An hôm trước, rằng bị đánh vậy mà không sợ hay sao mà còn tiếp tục gây ồn ào.

Lúc đó, học trò tên Nghĩa ở dưới lớp "nói leo lên với thái độ khiêu khích" (trích tường tình của thầy Tuấn). Thầy đã gọi Nghĩa lên bục giảng rồi tát vào mặt, cho về chỗ ngồi nhưng sau đó gọi lên và đánh tiếp.

Học trò Nguyễn Thanh Long đang ngồi ở dưới, nói với lên: "Tại sao thầy đánh bạn?". Thầy Tuấn tiếp tục gọi Long lên bảng và tát vào mặt. Ngay lúc đó, cả 2 em cùng xông vào “so găng” thầy.

Theo tường trình của học sinh, trước khi có vụ việc "thầy Tuấn đánh Long, Nghĩa", các em đã thông báo với cô giáo chủ nhiệm về vụ bạt tai bạn An.

Phần tường thuật của học sinh có trích câu nói khơi mào trận đòn túi bụi trút lên mặt Nghĩa như sau: “Em có muốn thử độ dã man của tôi không?”

Khi đánh trò xong, thầy Tuấn gọi thầy Vương Trường Quân là hiệu phó, đang dạy ở phòng bên cạnh, tới can ngăn và giải quyết vụ việc.

Theo tường thuật của báo Lao Động, trong buổi gặp gỡ chiều 19/2, hiệu trưởng Quách Nguyễn Huyền Trân cho hay:

“Nhà trường báo cáo về sở ngay trong ngày sự cố đáng tiếc xảy ra. Chúng tôi cũng đã làm việc với thầy Tuấn, với học sinh; đã cử giáo viên chủ nhiệm tới xin lỗi gia đình các em; đã họp hội đồng nhà trường, hội đồng sư phạm; đã phân tích chi ly, thậm chí tranh luận gay gắt với nhau.

Sở dĩ chưa có kết quả cuối cùng là do vướng hơn 10 ngày nghỉ tết. Vả lại, còn phải chờ ý kiến chỉ đạo từ Sở GDĐT. Trong trường hợp này, thầy giáo sai vì nóng nảy, thiếu kinh nghiệm, học sinh cũng không đúng vì bồng bột, cá tính. Cả hai đều đã thấy lỗi lầm của mình, đã “ngồi” lại được với nhau; nền nếp lớp học cũng được tái lập. Nếu không, lâu nay gia đình người ta đâu có để chúng tôi yên?”.

Bà Trân và cả Hiệu phó Vương Trường Quân không né tránh từ “cá biệt” khi nói về học sinh của trường.

“Nguyễn Huệ là trường bán công mới chuyển sang công lập từ đầu năm học. Các em không có cơ hội vào các trường Võ Lai, Quang Trung, Tây Sơn mới phải nộp đơn xét tuyển vào đây; số đông đều khiếm khuyết về học lực, hạnh kiểm. Một đối tượng đặc thù, gai góc như vậy, giá như gặp các thầy cô trải nghề thì đâu đến nỗi".

Tiếp xúc với báo chí, thầy Tuấn hối hận: “Em đã sai, em xin lỗi! Em xin phép đang có tiết dạy xin phép lên dạy”.

Chiều tối 19/2, nói chuyện với VietNamNet, anh Nguyễn Phúc Nguyên, phụ huynh em Nghĩa cho biết: "Lâu nay, Nghĩa học bình thường; nhưng đột nhiên gần Tết  nói với mẹ "chắc con nghỉ học, lý do là bị thầy đánh trên lớp".

Còn anh Nguyễn Văn Thanh, phụ huynh em Long nói, vì trường năn nỉ quá nên mới ký vào biên bản giải quyết vụ việc, nhưng thâm tâm ông không bằng lòng với cách giải quyết xoa dịu này.

Sau vụ việc xảy ra, giáo viên chủ nhiệm lớp 11A1 và thầy Tuấn cũng đã đến tận nhà để xin lỗi gia đình. Ra Tết, nhà trường mời họp phụ huynh, thầy Tuấn tỏ ra ăn năn và nhận lỗi vì hành vi của mình.

Ngày 19/2, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định đã có văn ban chỉ đạo giao Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Bình Định tiến hành xác minh lại vụ việc, đồng thời chỉ đạo xử lý nghiêm theo đúng quy định đối với các cá nhân có liên quan; báo cáo bằng văn bản kết quả xử lý về UBND tỉnh trước ngày 21/2.

  • Hoàng Nhật Minh