putin tass
Tổng thống Nga Putin. Ảnh: Tass

Theo India TV, Tổng thống Putin nói, thỏa thuận sơ bộ mà các nhà đàm phán Nga và Ukraine đạt được tại Thổ Nhĩ Kỳ, trong những tuần đầu tiên của cuộc xung đột có thể đóng vai trò là cơ sở cho các cuộc đàm phán. Thỏa thuận sơ bộ tại Thổ Nhĩ Kỳ chưa bao giờ được thực hiện. 

Phát biểu tại phiên họp toàn thể của Diễn đàn Kinh tế phương Đông (EEF) ở Vladivostok, người đứng đầu nước Nga nói: "Chúng tôi tôn trọng những người bạn, các đối tác - những người mà tôi tin rằng thực sự quan tâm đến việc giải quyết mọi vấn đề liên quan tới cuộc xung đột này. Đó là Trung Quốc, Ấn Độ và Brazil. Tôi thường xuyên liên lạc với những bạn đồng sự về vấn đề này. Các nhà lãnh đạo 3 quốc gia trên thực sự nỗ lực để hiểu rõ mọi chi tiết của quá trình phức tạp này". 

Tổng thống Nga cho biết không bao giờ từ chối đàm phán với Ukraine, nhưng ông sẽ không thương thuyết dựa trên "những yêu cầu phù du" mà chỉ đàm phán dựa trên những văn bản đã được nhất trí và khởi xướng tại Istanbul. Theo ông Putin, ưu tiên chính của Nga trong các cuộc đàm phán là tăng trưởng kinh tế và tiềm lực quân sự của Moscow.

Người đứng đầu nước Nga cũng khẳng định rằng cuộc đột kích chưa từng có của Ukraine vào vùng Kursk đã không làm chậm bước tiến của Nga ở Donbass vì Kiev chỉ làm suy yếu lực lượng của mình dọc theo phần còn lại của mặt trận. Ông Putin nói rằng "nhiệm vụ thiêng liêng" của Nga là trục xuất những kẻ xâm chiếm và lực lượng Nga đang bắt đầu đẩy quân đội Ukraine khỏi Kursk.

"Mục tiêu của Ukraine là khiến chúng ta lo lắng và căng thẳng, phải chuyển quân từ khu vực này sang khu vực khác và ngăn chặn cuộc tấn công của chúng ta ở các khu vực trọng điểm, chủ yếu là ở Donbass. Nó có hiệu quả không? Không... Bằng cách chuyển các đơn vị lớn hơn và được huấn luyện kỹ càng đến các khu vực biên giới với Nga, Ukraine đã tự làm suy yếu mình ở các khu vực trọng điểm và quân đội Nga đã đẩy nhanh các hoạt động tấn công", ông Putin nói.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết, cuộc đột kích vào vùng Kursk là một nỗ lực nhằm đưa xung đột đến Nga, buộc Tổng thống Putin phải chấp nhận hòa bình và tạo ra một vùng đệm để ngăn chặn các cuộc tấn công của Nga vào khu vực Sumy của Ukraine.