bản đồ chiến trường ISW
Vùng tô vàng là nơi quân Ukraine kiểm soát. Ảnh: ISW

Theo Pravda, trong bài phát biểu qua video hàng đêm ngày 4/9, Tổng thống Ukraine nói: "Tổng tư lệnh Oleksandr Syrskyi hôm nay đã trình bày các báo cáo. Như thường lệ, nó liên quan tới mặt trận Pokrovsk, Toretsk và Kurakhova. Chiến dịch ở Kursk cũng được đặc biệt chú ý. Điều quan trọng là tất cả các mục tiêu đề ra cho chiến dịch ở Kursk đã hoàn thành. Tôi biết ơn tất cả những người lính, các sĩ quan đã tham gia". 

Tổng thống Zelensky cho biết thêm, Ukraine đang chuẩn bị họp với các đối tác. Theo dự báo của nhà lãnh đạo này, kết quả liên quan tới việc mua sắm hệ thống phòng không sẽ được công bố vào tháng 9. 

Ukraine đã phát động một cuộc đột kích xuyên biên giới vào vùng Kursk của Nga ngày 6/8. Ngày 10/8, ngày thứ 5 kể từ quân Ukraine xâm nhập sâu vào lãnh thổ Nga, Tổng thống Zelensky thừa nhận Ukraine đã đem xung đột vào Nga. Ngày 15/8, Tổng tư lệnh Ukraine tuyên bố binh sĩ nước này đã kiểm soát 82 khu định cư ở Kursk của Nga.  

Quân Nga giao tranh với huấn luyện viên quân sự nước ngoài ở Ukraine

Người phát ngôn Điện Kremlin, Dmitry Peskov cho biết trong một cuộc phỏng vấn với báo Izvestia bên lề Diễn đàn Kinh tế phương Đông (EEF) rằng huấn luyện viên quân sự từ nhiều quốc gia khác nhau trên thế giới đã có mặt ở Ukraine và tham gia giao tranh cũng như huấn luyện binh lính Ukraine. Quan chức này khẳng định, các quốc gia nước ngoài chắc chắn có liên quan tới cuộc xung đột Nga - Ukraine và điều này không phải là tin tức mới. 

Tuy nhiên, theo ông Peskov, các lực lượng Nga hoạt động ngày càng hiệu quả trong việc chống lại các huấn luyện viên ngoại quốc tại Ukraine. 

Ông Peskov lưu ý: "Trong khi lực lượng Nga tiếp tục chỉ nhắm vào các mục tiêu quân sự, quân Kiev đã sử dụng bom chùm để tấn công các khu dân cư và các mục tiêu hoàn toàn là dân sự. Do đó, chúng ta cần phải cải thiện hiệu quả hơn nữa, tăng áp lực và tiến về phía trước".