- Chiều nay (27/6), bé Vũ Đăng – cháu bé sống sót kỳ diệu sau ca sinh mổ từ người mẹ bị co giật, động kinh, hôn mê suốt 3 tháng qua – đã xuất viện. Còn mẹ bé – chị Hà Thị Ngân – có khả năng qua khỏi cơn nguy kịch song có thể phải sống đời sống thực vật suốt đời.

Bác sỹ Phạm Thế Thạch (khoa Hồi sức tích cực, Bệnh viện Bạch Mai) cho biết sản phụ Hà Thị Ngân (27 tuổi) có thể sẽ qua khỏi cơn nguy kịch, tính mạng không còn bị đe dọa nhiều song khả năng hồi phục bình thường là thấp, nhiều khả năng chị phải sống đời sống thực vật.

Với cháu Vũ Đăng, sau khi ổn định sức khỏe và có thể tự bú, các phản xạ tốt, chiều nay (27/6), cháu đã xuất viện.

{keywords}
Bé Vũ Đăng đã có phản xạ sơ sinh tốt, tự bú được và đã ra viện vào chiều 27/6


Được biết gia đình sản phụ Hà Thị Ngân có hoàn cảnh rất khó khăn. Chị Ngân là người dân tộc Tày ở vùng núi Tuyên Quang, sinh ra đã mồ côi cả cha lẫn mẹ. 13 tuổi Ngân đã xuống Hà Nội đi rửa bát thuê cho các cửa hàng ăn để kiếm sống.

Tại Hà Nội, cô đã gặp và yêu một chàng trai nghèo ở Hồng Bàng, Hải Phòng rồi nên vợ nên chồng, cuộc sống rất khó khăn.

Bình thường chị Ngân không có bệnh tật gì. Khi có bầu đến tháng thứ 6 thì chị bị sốt, ốm do bị viêm não Nhật Bản.

Do không có điều kiện nên việc điều trị của chị vừa bị muộn, vừa bị gián đoạn khiến tình trạng bệnh ngày một nặng. Gia đình quá nghèo khó nên cũng bó tay trước tình cảnh này.

Khi được chuyển đến bệnh viện Bạch Mai để cấp cứu vào ngày 11/6 vừa qua, chị đã rơi vào trạng thái co giật, hôn mê, phải dùng nhiều loại thuốc cùng lúc để giữ được tính mạng

Ngay lập tức, cháu bé Vũ Đăng – con chị - đã được sinh mổ để cứu tính mạng kịp thời, đồng thời sử dụng các biện pháp hồi sức Nhi tiên tiến nhất.

Trong những ngày nằm viện điều trị, khi tình mẹ con chị Ngân đã nhận được sự trợ giúp cả về vật chất lẫn tinh thần của nhiều tổ chức, cá nhân.

Bác sỹ sản khoa Lê Thị Kim Dung cho biết khi mang thai và bị viêm não Nhật Bản (như trường hợp của sản phụ Hà Thị Ngân) không phải chuyện hiếm gặp song không phải trường hợp nào cũng gây ra những tai biến nặng nề như chị Ngân.

Tuy nhiên, bác sỹ Dung cho rằng đến thời điểm hiện tại cháu bé vẫn khỏe, sức khỏe bình thường, không có di chứng về não là điều rất may mắn, hiếm gặp.

Theo bác sỹ Dung, 3 tháng đầu tiên của thai kỳ là đặc biệt quan trọng đối với sự hình thành và phát triển của trẻ.

Nếu mắc bệnh trong giai đoạn này thì sẽ rất nguy hiểm cho trẻ. Vì vậy, phụ nữ trước khi mang bầu cần tiêm phòng đầy đủ, đặc biệt là uốn ván, rubella để phòng những khả năng xấu có thể xảy ra.

Cẩm Quyên