Mới đây, một nhóm kiến trúc sư của hai công ty kiến trúc của Brazil đã khiến giới kiến trúc châu Mỹ và Âu ngỡ ngàng với công trình sáng tạo rạp hát di động khổng lồ có kết cấu linh hoạt.

TIN LIÊN QUAN


Công trình này đã giành giải ba cuộc thi kiến trúc có tên Các công trình văn hóa di động Mobilizarte 2011 của Brazil.

Các kiến trúc sư tham gia cuộc thi được yêu cầu thiết kế những không gian văn hóa di động có thể dễ dàng lắp ghép, dỡ rời và vận chuyển qua lại giữa 10 thành phố khác nhau của Brazil, duy trì thời gian sử dụng tối thiểu trong vòng 5 năm.

Rạp hát di động The Mobile Cultural Mobilizarte có thể chiếu hai phim cùng lúc, mỗi phim chiếu trên một mặt của phần kết cấu tháp lăng trụ. Ảnh: FRENTES arquitetura & PAX.ARQ.

Hợp thành từ ba yếu tố là màng phồng, khung giàn đỡ và tháp lăng trụ, nhà hát  có tên Công trình văn hóa di động (The Mobile Cultural Mobilizarte) này chỉ mất 5 ngày để lắp đặt, rồi có thể đóng gói gọn nhẹ trong hai xe container giúp dễ dàng vận chuyển. Tuy nhiên, khi trải rộng nó chiếm tới diện tích 1000 mét vuông, cực đại lên đến 3.500 mét vuông, to bằng một sân bóng.

Tờ tạp chí kiến trúc Archdaily cho biết, thiết kế này lấy cảm hứng từ nền văn hóa Brazil, phản ánh nền thủ công may mặc và đan móc truyền thống Brazil, cụ thể là kĩ thuật may chắp nhiều mảnh và dùng nhiều nút thắt buộc.

Các kiến trúc sư dẫn giải: Tấm màng phồng vĩ đại được tạo nên từ các thanh giằng ngắn phồng cùng một lớp chống thấm UV. Tấm màng vừa có mục đích bảo vệ vừa để trang trí. Nó có thể biến đổi ở các dạng vặn xoắn, lật nghiêng, treo lửng, trải ngang, xoay lượn… tùy hình dạng. Ban ngày, phần màng trong suốt giúp lấy sáng từ ánh mặt trời. Buổi tối, ánh sáng từ bên trong hắt lên khiến cả cấu trúc trông như đang phát sáng.

Bộ khung giàn đỡ bên trong có thể cao tới 10 mét. Tháp lăng trụ bằng vải chống thấm cao đến 15 mét phục vụ như một màn hình rộng chiếu phim cùng nhiều chức năng khác.

Kết cấu màng trắng và khung giàn đỡ bên trong. Ảnh FRENTES arquitetura & PAX.ARQ.

Linh hoạt trong cấu trúc, thiết kế của các kiến trúc sư Brazil có thể được lắp đặt như một không gian độc lập trên các nhiều địa hình khác nhau hoặc có thể lắp bám vào một cấu trúc sẵn có.

Công trình màu trắng khổng lồ này có thể chiếu hai bộ phim cùng lúc. Cuối đợt chiếu, các nhân viên đóng gói tất cả gọn nhẹ vào trong hai xe container, sẵn sàng chuyên chở đi nơi khác.

Phan Khôi (Theo Gizmag)