Trong ngày 3/9, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã có cuộc phỏng vấn với đài NBC News của Mỹ. Tại đây, ông Zelensky đã tiết lộ về mục đích của chiến dịch quân sự ở Kursk.

"Thực sự thì chúng tôi không cần lãnh thổ của Nga. Chúng tôi cũng không muốn mang lối sống Ukraine tới đó. Tuy nhiên, Ukraine sẽ kiểm soát các khu vực ở Kursk 'vô thời hạn', bởi đây là điều cần thiết để buộc Nga ngồi vào bàn đàm phán. Chiến dịch quân sự ở Kursk liên quan mật thiết đến hội nghị hòa bình lần thứ hai", ông Zelensky nói.

Tổng thống Zelensky khẳng định Ukraine sẽ sớm gửi cho các đồng minh phương Tây "kế hoạch chiến thắng" của Kiev, nhưng từ chối tiết lộ về khả năng tiếp tục mở rộng quyền kiểm soát ở Kursk.

Cũng theo ông Zelensky, Mỹ và các đồng minh hoàn toàn không được thông báo trước về kế hoạch đột kích ở Kursk. "Chúng tôi đã giữ bí mật. Đây không phải là vấn đề về lòng tin, mà là để đảm bảo yếu tố bất ngờ", ông Zelensky cho biết.

GWkIrrHWwAEJMIY.jpg
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Ảnh: X

Trong cuộc phỏng vấn, ông Zelensky thừa nhận rằng một trong những mục tiêu của chiến dịch Kursk là khiến Nga điều chuyển lực lượng ở Donetsk về chi viện. Tuy vậy, lực lượng Nga ở thành phố Pokrovsk vẫn không có quá nhiều thay đổi, và tình hình ở đây vẫn rất phức tạp.

Nga lên tiếng về vụ máy bay F-16 rơi ở Ukraine

Theo Newsweek, trong ngày 3/9, Đại sứ Nga tại Mỹ Anatoly Antonov đã đưa ra những nhận định về vụ rơi máy bay F-16 ở Ukraine vào tuần trước, khiến một phi công hàng đầu của Kiev thiệt mạng.

"Dường như các chuyên gia Mỹ đã không đào tạo phi công Ukraine một cách đầy đủ. Nguyên nhân khiến chiếc F-16 bị rơi có thể là do bị trúng tên lửa từ hệ thống Patriot. Tôi có thể tưởng tượng ra họ sẽ làm ầm ĩ thế nào nếu máy bay này bị quân đội Nga bắn hạ", ông Antonov nhận xét.

Bộ Quốc phòng Ukraine sau đó đã bác bỏ bình luận của ông Antonov, nhấn mạnh rằng vẫn chưa có thêm báo cáo chính thức nào về vụ rơi F-16.