Reuters dẫn lời ông Zelensky hôm nay (30/6) cho biết, các quan chức chính phủ và lãnh đạo quân đội Ukraine đã lắng nghe báo cáo của tổng cục tình báo và các cơ quan an ninh về tình hình ở Belarus, láng giềng phía bắc nước này.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Ảnh: The Guardian

Các hãng thông tấn phương Tây hôm 29/6 đã đăng tải những ảnh chụp vệ tinh về một căn cứ quân sự dường như mới được xây dựng ở đông nam thủ đô Minsk của Belarus trong những ngày gần đây. Cơ sở này được tin là nơi đồn trú mới cho lực lượng Wagner sau vụ bạo loạn chớp nhoáng cuối tuần trước.

Trước đó, báo chí Nga đưa tin, lực lượng Wagner có thể thiết lập căn cứ mới tại một cơ sở quân sự bỏ trống gần thị trấn Osipovichi, cách Minsk khoảng 90km. Theo nhiều nguồn tin, “ông trùm” Wagner Yevgeny Prigozhin đã bay tới Belarus hôm 27/6.

Không chỉ Ukraine, tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương cũng gia tăng sự hiện diện quân sự ở bờ đông của khối nhằm trấn an lo ngại của các nước thành viên giáp Belarus cũng như sẵn sàng ứng phó với bất kỳ nguy cơ nảy sinh nào.

Ngoại trưởng Nga nói về hoạt động của nhóm Wagner

Cùng ngày, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho hay, lực lượng Wagner có thể tiếp tục hoạt động ở châu Phi nếu các chính phủ trong khu vực quyết định duy trì hợp đồng với tập đoàn quân sự tư nhân này.

Đài RT dẫn lời ông Lavrov nhấn mạnh, Nga không có nghĩa vụ phải giải thích hay trấn an phương Tây về tình hình của đất nước sau vụ nổi loạn của nhóm Wagner cuối tuần trước. Theo quan chức này, Moscow đã hành xử một cách minh bạch và Tổng thống Vladimir Putin cũng như các quan chức Nga khác đã công khai lên tiếng về sự cố.

Hungary phản đối EU cấp thêm tiền cho Kiev

Thủ tướng Hungary Viktor Orban cho biết, nước này phản đối Liên minh châu Âu (EU) viện trợ thêm tiền cho Ukraine “cho tới khi biết rõ số tiền khoảng 70 tỷ USD trước đó đã đi đâu”.

Ông Orban cũng than phiền về việc Budapest chưa nhận được các khoản hỗ trợ phục hồi hậu Covid-19 từ EU.

Dù là thành viên EU và NATO nhưng cho đến nay Hungary vẫn từ chối chuyển giao  vũ khí và đạn dược cho Ukraine, đồng thời lên án các biện pháp trừng phạt Nga của phương Tây và tranh cãi với EU về các khoản viện trợ cho Kiev.