- Lúc 8h15 sáng nay (18/10), một vụ hoả hoạn đã xảy ra tại trường Mần non tư thục Hoa Mai (số 118 - 120, Hải Thượng Lãng Ông, Phường 10, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh). Mặc dù có sự hoảng loạn, nhưng 500 học sinh đã được cứu thoát trong gang tấc.

Đám cháy được xác định là xuất phát từ nhà kho, sát bãi giữ xe.


Hiện trường vụ cháy
Cô giáo Hoàng Thị Kim Cương bị ngất

Khói lan trên diện rộng, sang các khu vực dân cư và Trường THPT Thăng Long kế bên. Thông tin ban đầu cho biết có 11 học sinh và một cô giáo đã được chuyển đi cấp cứu.

Thông tin từ Sở Cảnh sát PCCC TP.HCM cho biết, có 2 học sinh là Nguyễn Lê Hà Trang và Lâm Ngọc Châu (học sinh lớp 11 và 10 trường Thăng Long) cùng 2 cô giáo Hoàng Thị Kim Cương và Trần Thị Thùy Trang bị ngất đã được chuyển đến bệnh viện cấp cứu. Sau đó sức khỏe đã ổn định.

Được biết, vào đầu giờ học buổi sáng đột nhiên khói từ dưới tầng trệt trường mầm non Hoa Mai bốc lên dày đặc, lan vào các lớp học ở các tầng lầu bên trên khiến cho hàng trăm học sinh mẫu giáo khó thở.

Phụ huynh đón các bé mầm non

Các lớp dành cho học sinh của Trường PTTH Thăng Long kế bên được bố trí học chung trong trường mầm non cũng bị khói bủa vây. Cuộc tháo chạy của các em học sinh gây ra cảnh hỗn loạn chưa từng thấy.

Bên ngoài phụ huynh học sinh nháo nhào trông tin con. Nhiều người đã hết sức lo lắng, trong khi đó ban giám hiệu đã huy động tất cả các nguồn lực sẵn có để di tản học sinh.

Phòng Cảnh sát PCCC quận 8 đã kịp thời có mặt. Một mặt định hướng để xác định vị trí cháy, một mặt lực lượng PCCC hỗ trợ công tác giải thoát học sinh. Không lâu sau đó, các Phòng Cảnh sát PCCC quận 6, quận Bình Tân, quận 1, quận 3 và Phòng cảnh sát cứu nạn cứu hộ với 27 xe các loại trong đó có 3 xe thang và gần 200 cán bộ chiến sĩ tiếp cận hiện trường.

Niềm vui nhận lại 2 con an toàn

Nguồn tin từ Ban giám hiệu nhà trường cho biết, còn một số học sinh bị kẹt trong các lớp học ở các tầng trên cao.

Xe thang được triển khai ngay lập tức. Hàng chục chiến sĩ mang mặt nạ chống hơi độc đã lục tung các lớp học để tìm người bị nạn.

Tất cả các tủ, bàn ghế, cánh cửa đều được mở toang, nhưng sau gần 45 phút tìm kiếm không có nạn nhân nào được tìm thấy.

Có 150 học sinh mầm non và 300 học sinh trung học đã được cứu thoát và đưa đến nơi an toàn.

Sau khi dập tắt đám cháy, lực lượng chữa cháy đã truy tìm nguyên nhân và điểm xuất phát của lửa. Đó là từ một khoang để xe rộng 32m2 trong bãi xe 300m2 ở tầng trệt. Có khoảng 25 xe máy trong khoang bị cháy rụi.

Ngoài ra, lửa cũng làm cháy sém gần 10 xe khác bên ngoài. Hàng trăm xe khác trong bãi được bảo vệ an toàn.

Bà Lã Thị Kim Tuyến, Hiệu trưởng trường mầm non Hoa Mai đã xúc động vì sự lăn xả cứu người của lực lượng chữa cháy.

Lăn xả tìm kiếm

Bà Tuyến nói, nếu không kịp thời, hậu quả sẽ khôn lường bởi tất cả đều hoảng loạn. Rất may, lực lượng chữa cháy đã có mặt di tản toàn bộ học sinh thoát nạn qua ngả cầu thang.

Bà khẳng định, tuy trường mần non và Trường PTTH Thăng Long ở sát nhau cùng một vị trí nhưng đám cháy chỉ xảy ra trong khuôn viên trường mầm non. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn, học sinh Trường PTTH Thăng Long cũng đã phải di tản ra ngoài.

Theo Đại tá Nguyễn Văn Băng, Phó giám đốc Sở PCCC TP.HCM người trưc tiếp chỉ huy chữa cháy, thì thành công lớn nhất trong vụ cháy này là đã không có trường hợp bị thương hoặc tử vong nào xảy ra.

Đại tá Băng ghi nhận tính chủ động của Ban giám hiệu nhà trường khi xảy ra sự cố và sự phối hợp rất nhịp nhàng của các lực lượng có liên quan.

Dịp này, ông cũng không quên khuyến cáo các đơn vị như trường học, chợ, trung tâm thương mại cần phải tập trung những vật dễ cháy cách xa khu vực đông người tránh trường hợp có cháy, khói bốc lên bít lối thoát gây ra hậu quả nghiêm trọng.

Trần Chánh Nghĩa