Xin luật sư tư vấn giúp tôi tình huống éo le này. Tôi đã có vợ và có quan hệ ngoài luồng với một cô gái đã có chồng. Kết quả cô ấy đã có thai 3 tháng. Khi chuyện vỡ lở, tôi đã làm thủ tục ly hôn với vợ. Cô ấy thì lại được chồng tha thứ và chồng cô ấy nói chấp nhận để cái thai dù con ai cũng nuôi. Tôi thì muốn cô ấy sinh xong nếu là con tôi thì tôi nhận nuôi cháu vì tôi cũng đang sống một mình. Cô ấy nói chồng cô đã chấp nhận và không muốn tôi xen vào. Tôi thì lại lo cho đứa con của mình. Giờ tôi phải làm thế nào để thuận tiện nhất?

Trước hết, chúng tôi khuyến nghị để bạn hiểu rằng, việc bạn đã có vợ mà quan hệ với người phụ nữ đã có chồng dẫn đến việc cô ấy có thai là hành vi vi phạm pháp luật và có thể bị xử phạt hành chính theo quy định tại điểm b khoản 1 Điều 48 Nghị định 110/2013/NĐ-CP hoặc bị xử lý hình sự theo quy định tại Điều 182 Bộ luật Hình sự về tội Vi phạm chế độ một vợ một chồng, cụ thể:

"Điều 182. Tội vi phạm chế độ một vợ, một chồng

 

{keywords}
Ảnh chỉ có tính chất minh họa

 1. Người nào đang có vợ, có chồng mà kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người khác hoặc người chưa có vợ, chưa có chồng mà kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người mà mình biết rõ là đang có chồng, có vợ thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt cảnh cáo, phạt cải tạo không giam giữ đến 01 năm hoặc phạt tù từ 03 tháng đến 01 năm:

a) Làm cho quan hệ hôn nhân của một hoặc hai bên dẫn đến ly hôn;

b) Đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này mà còn vi phạm."

Hiện tại người phụ nữ kia đã được chồng tha thứ và cũng muốn sửa chữa sai lầm nên trước hết chúng tôi khuyên bạn nên chấm dứt quan hệ tình cảm với cô ấy đảm bảo không vi phạm thuần phong mỹ tục, đạo đức xã hội cũng như các quy định pháp luật liên quan.

Về quan hệ cha con của bạn.

Theo quy định tại khoản 1 Điều 88 Luật Hôn nhân và Gia đình thì về mặt nguyên tắc con sinh ra trong thời kỳ hôn nhân hoặc do người vợ có thai trong thời kỳ hôn nhân là con chung của vợ chồng. Nghĩa là về mặt pháp luật, đứa bé trong bụng người phụ nữ kia là con chung của vợ chồng cô ấy.

Trường hợp bạn khẳng định đứa bé kia là con của bạn thì bạn có quyền khởi kiện ra toà án để yêu cầu xác định cha mẹ cho con theo quy định tại khoản 4 Điều 28 Bộ luật Tố tụng dân sự. Khi đó, toà án sẽ tiến hành giám định ADN và thực hiện các thủ tục cần thiết khác để xác định quan hệ cha con cho bạn và đứa bé.

Trong trường hợp toà án công nhận quan hệ cha con, bạn sẽ có đầy đủ quyền và nghĩa vụ của người cha với con theo quy định của pháp luật.

Tư vấn bởi luật sư Hoàng Tuấn Anh; Công ty Luật Themis; SĐT: 0986663459. 

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ)

Ban Bạn đọc

Con dâu muốn kiện vì mẹ chồng đập phá đồ đạc

Con dâu muốn kiện vì mẹ chồng đập phá đồ đạc

Do xích mích trong nhà nên mẹ chồng tôi đã đập phá một số đồ đạc giá trị của tôi, đòi đuổi tôi ra khỏi nhà.