- Ngày 18/5/2012 báo VietNamNet có bài viết “Đừng phá núi non dọc di sản chùa Hương” phản ánh về dự án lấy đá của Tổng công ty Xây dựng Công trình Cienco5 tại núi Hàm Rồng, một quần thể núi, khu vực tâm linh có ảnh hưởng đến cư dân tại thôn La Đồng, xã Hợp Tiến, huyện Mỹ Đức, Hà Nội.

Tin bài liên quan:


Sau đó Văn phòng UBND thành phố Hà Nội đã có công văn gửi báo VietNamNet, có nêu ý kiến chỉ đạo của đồng chí Nguyễn Thị Bích Ngọc – Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội như sau: Giao UBND huyện Mỹ Đức chủ trì phối hợp với Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch, Sở Tài Nguyên và Môi trường, các đơn vị liên quan kiểm tra, xem xét giải quyết những vấn đề như báo nêu theo quy định, báo cáo UBND thành phố, trả lời báo VietNamNet.

Núi Hàm Rồng

Đến nay Báo VietNamNet đã nhận được trả lời từ UBND huyện Mỹ Đức với nội dung: UBND huyện đã tổ chức hội nghị kiểm tra, xem xét giải quyết về vấn đề bài báo nêu… Qua thẩm tra UBND Mỹ Đức có ý kiến phúc đáp như sau:

1. Mỏ đá Hang Khái đã được các cơ quan có thẩm quyền phê duyệt, cấp phép khai thác và làm đầy đủ thủ tục pháp lý theo quy định của Nhà nước về khai thác đá. Hiện tại Tổng công ty Công trình Cienco5 chưa tiến hành khai thác đá.

2. Mục đích khai thác đá để đáp ứng vật liệu xây dựng đường trục phát triển phía nam Hà Nội.

3. Mỏ đá hiện chưa khai khác do vậy chưa có ảnh hưởng đến môi trường, tiếng ồn cũng như đời sống nhân dân.

4. Hội đồng giải phóng mặt bằng đã chi trả tiền bồi thường giải phóng mặt bằng cho nhân dân đầy đủ. Căn cứ xác minh, kiểm đếm giải phóng mặt bằng mỏ đá Hang Khái không hề có bất cứ công trình đền, chùa, miếu thờ tự của địa phương liên quan đến tâm linh.

5. Về phòng chống lụt bão: Trong tất cả các phương án tránh lũ hàng năm khu vực núi Hang Khái không nằm trong phương án tránh lũ khi bão xảy ra.

Phúc đáp này chỉ nói về mỏ đá Hang Khái trong khi vấn đề báo VietNamNet nêu là núi Hàm Rồng. Phải chăng theo ý kiến của UBND huyện Mỹ Đức mỏ đá Hang Khái là núi Hàm Rồng như bài báo nêu?

Bài viết trên báo VietNamNet cho rằng núi Hàm Rồng là một quần thể núi dọc di sản chùa Hương. UBND huyện Mỹ Đức cho rằng mỏ đá Hang Khái cách chùa Hương khoảng 10 km.

Cũng trong thời gian Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch, UBND huyện Mỹ Đức, đơn vị Cienco5, đại diện UBND xã Hợp Tiến họp để bàn thảo về các vấn đề trên. Báo VietNamNet lại tiếp tục nhận được đơn thư của ông Nguyễn Văn Cẩm - Chi bộ CCB thôn La Đồng và nhiều người dân trong thôn về vấn đề khai thác đá ở núi Hàm Rồng.

Với nguyện vọng tha thiết người dân vẫn mong giữ nguyên hiện trạng núi vì núi quá gần dân, gần trục đường chính của làng, thuộc khu tâm linh… và phá vỡ quần thể du lịch Chùa Hương – Quan Sơn.

  • Ban Bạn Đọc