- Quốc hội đã thông qua quyền chuyển đổi giới tính. Chúng tôi đã tổ chức ăn mừng lớn vì được cộng đồng và pháp luật thừa nhận. Chúng tôi có thể tự do sống đúng với con người thật của mình không còn phải e ngại như trước đây nữa. Tuy nhiên tôi vẫn còn nhiều băn khoăn. Khi luật thông qua, chúng tôi có được phép phẫu thuật đàng hoàng tại VN hay vẫn phải làm chui hoặc qua Thái Lan.

Luật sư Nguyễn Thành Công trả lời: Đầu tiên chúng tôi xin chúc mừng cộng đồng LGBT Việt Nam. Đã có người từng nói: tin tưởng và công nhận sự bình đẳng giới và giới tính là một điều bắt buộc và hiển nhiên của một xã hội văn minh. Việt Nam là một quốc gia trong xã hội văn minh nhân loại.

{keywords}
Ảnh minh họa

Do Bộ luật Dân sự (sửa đổi), trong đó có quy định về chuyển đổi giới tính và các quyền, nghĩa vụ liên quan (Điều 37 BLDS sửa đổi) có hiệu lực thi hành từ ngày 01/01/2017 vì các nhà làm luật cần thêm thời gian để hoàn thiện các quy định pháp luật về hộ tịch; các quyền nhân thân phù hợp với giới tính đã được chuyển đổi theo quy định của Bộ luật này và luật khác có liên quan. 

Bởi việc chuyển đổi giới tính liên quan những yêu cầu và điều kiện khác nhau về độ tuổi, tình trạng hôn nhân, các vấn đề về an sinh xã hội, y tế cũng như nhiều quan hệ dân sự khác trong xã hội. Như vậy ngay thời điểm này dù đã có luật được thông qua nhưng chỉ có hiệu lực kể từ 01/01/2017, tức mọi hoạt động liên quan đến chuyển đổi giới tính lúc đó mới hợp pháp hoàn toàn.

Khi quy định chưa có hiệu lực thì các cơ sở y tế thực hiện chuyển đổi giới tính trong nước chưa thể được một cách hợp pháp. Tuy nhiên ở chừng mực nào đó thì xử lý của nhà nước về sự chưa hợp pháp này không còn quá khắt khe như trước đây.

Chúng tôi khuyên bạn hãy đợi thêm thời gian rất ngắn nữa thôi, khi luật và những quy định chi tiết về việc này chính thức có hiệu lực áp dụng, đến lúc đó những băn khoăn mà bạn hỏi chúng tôi có lẽ đã có lời đáp mà bạn đang mong đợi. Một lần nữa chúc bạn vui, khỏe và chuẩn bị bước vào cuộc sống mới thật hạnh phúc. 

Tư vấn bởi luật sư Nguyễn Thành Công Công ty Đông Phương Luật, ĐLS TP.HCM

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ)

Ban Bạn đọc