Mô hình tích hợp này phù hợp với nhiều đối tượng khách mua, tận dụng được giá trị sản phẩm và tăng khả năng sinh lời.

Trên thế giới, second home (ngôi nhà thứ hai) là loại hình đã phát triển khá mạnh và lâu đời. Tại Việt Nam, mô hình này mới xuất hiện trong vài năm trở lại đây. So với Phuket - Thái Lan, Bali - Indonesia hay các vùng biển nam Âu, thị trường second home Việt Nam mới chỉ ở giai đoạn sơ khởi. Cụ thể, tổng số bất động sản nghỉ dưỡng cả nước là 66.000 đơn vị. Con số này chỉ bằng một nửa so với 120.000 đơn vị nghỉ dưỡng tại tỉnh Phuket, Thái Lan.

Mới đây theo Telegraph, Việt Nam lọt top 20 thị trường second home mới nổi. Về mức giá, Việt Nam xếp thứ 3 trong danh sách các thị trường second home hấp dẫn có giá trung bình trên 500.000 bảng (khoảng 635.000 USD), sau Kenya và Slovenia. Theo các chuyên gia, đây là loại hình mới nổi tại thị trường Việt Nam do tích hợp được cả nhu cầu nghỉ dưỡng và đầu tư khi sản phẩm nhàn rỗi.

Theo ghi nhận trước đó, loại hình sản phẩm chính như biệt thự nghỉ dưỡng, biệt thự ven biển có giá khá cao, đa số phù hợp với đối tượng người mua là các nhà đầu tư có tiềm lực tài chính lớn với mục tiêu đầu tư dài hạn. Hiện nay, xu hướng đầu tư second home của các chủ đầu tư cũng theo hướng đáp ứng nhu cầu của số đông, với các sản phẩm diện tích vừa phải, giá hợp lý. Cho nên, những nhà đầu tư có dòng tài chính nhàn rỗi khiếm tốn vẫn có thể tham gia vào thị trường mới nổi này.

Thời gian gần đây loại hình này đang trở thành lựa chọn của nhiều gia đình và giới đầu tư địa ốc. Trong đó, dòng sản phẩm này không chỉ hấp dẫn giới thượng lưu mà theo dự báo sẽ là trở thành trào lưu của giới trẻ ở độ tuổi dưới 40 bởi nó đánh giá được thương hiệu cũng như giá trị của bản thân họ, lại gần gũi thiên nhiên. Thực tế, xu hướng dịch chuyển, tìm mua căn nhà thứ 2 vẫn đang âm thầm diễn ra trên thị trường địa ốc. Trước thực trạng quá tải dân số, nạn kẹt xe, ô nhiễm khói bụi hay rác thải từ các nhà máy…đã gây áp lực lên 2 đô thị lớn nhất cả nước là Hà Nội và TP.HCM.

Ít không gian xanh, áp lực lớn về công việc, thu nhập, trang trải cuộc sống là những nguyên nhân khiến nhiều gia đình lựa chọn xu hướng sống xanh ở mô hình ngôi nhà thứ 2 và ưu tiên những sản phẩm nhà vườn trên đồi vừa có tầm nhìn về phía biển vừa có cảnh quan rừng xanh bao bọc với độ cao vừa phải, cảnh quan rộng thoáng gần gũi với thiên nhiên. Ngoài ra, xu hướng chọn sản phẩm này còn đến từ các nhà đầu tư có dòng vốn nhàn rỗi muốn khai thác cho thuê dài hạn, đón nhu cầu tăng trưởng của ngành du lịch.

Ông Neil MacGregor - Tổng giám đốc của Savills Việt Nam nhận định, thị trường second home Việt Nam đang đạt đến độ "chín" sau 10 năm xuất hiện sản phẩm bất động sản nghỉ dưỡng đầu tiên, khởi phát tại thành phố Đà Nẵng. Theo thời gian thị trường phát triển sôi động và mở rộng ra nhiều địa phương, nhất là tại những thành phố biển có hạ tầng phát triển, kết nối thuận tiện bằng đường hàng không.

"Các hộ gia đình mua second home thường là các chuyên gia, có mức sống tốt, hay đi du lịch, mua second home để tận hưởng khoảng thời gian nghỉ dưỡng theo 'gu' riêng hoặc cho thuê sinh lời", ông Neil MacGregor nói.

xu huong so huu ngoi nha thu hai no ro
Xu hướng sở hữu ngôi nhà thứ hai nở rộ.

So sánh với các quốc gia trong khu vực, chuyên gia từ Savills cho rằng thị trường bất động sản nghỉ dưỡng Việt Nam có tiềm năng đáng kể. Một phần do mức giá second home còn thấp so với các nước khác đồng thời người mua nhận lợi ích kép. Trước hết là tiềm năng tăng giá tốt nhờ lượng du khách dồi dào và ngày càng tăng trưởng. Kế đến, lợi nhuận sinh lời từ cho thuê cũng rất khả quan, nhất là tại các dự án có sự hợp tác quản lý vận hành từ đơn vị chuyên nghiệp.

Theo Savills, người mua second home quan tâm đến các thị trường có hạ tầng phát triển, kết nối thuận tiện bằng đường hàng không. Điển hình sau khi sân bay Cam Ranh, Phú Quốc, Vân Đồn hoàn thành, thị trường bất động sản nghỉ dưỡng tại các khu vực này sôi động theo. Nhờ những chuyến bay thẳng nối liền điểm đến du lịch với các thành phố lớn trong nước, quốc tế, lượng du khách tăng vọt qua mỗi năm. Đây cũng là nguồn thu quan trọng của chủ nhân second home, giúp họ có thêm thu nhập từ cho thuê.

Gần đây, với sự phát triển của du lịch Việt Nam, nhu cầu về dịch vụ lưu trú của khách hàng tầm trung ngày càng lớn. Trong năm 2018, Việt Nam đón 15,5 triệu lượt khách du lịch quốc tế và khoảng 80 triệu khách du lịch nội địa, tăng 19,9% và 6,8% so với cùng kỳ năm ngoái. Theo các chuyên gia, yếu tố khách du lịch tăng trưởng chính là nguồn cầu đáng kể để loại hình second home có cơ hội phát triển trong thời gian tới.

Theo thoidai

Giải thích lạ về việc vợ, con Phó Chánh án xây nhà trái phép

Giải thích lạ về việc vợ, con Phó Chánh án xây nhà trái phép

Ông Hoạt cho rằng, việc để vợ con Phó Chánh án TAND TP Ninh Bình xây nhà trái phép như vậy là do xã không phát hiện kịp.