Căn hộ quận 2 dẫn đầu tốc độ tăng giá

Theo chuyên trang Batdongsan.com.vn, vào thời điểm quý I/2017, giá bán trung bình căn hộ tại khu Đông tầm 29 triệu đồng/m2. Đến quý IV/2018, giá bán sơ cấp khu vực tăng lên mức 38 triệu đồng/m2 và cuối quý IV/2019 đã cận mức 41 triệu đồng/m2. Bình quân giá bán căn hộ tại khu Đông đã tăng gần 45% chỉ sau 3 năm.

{keywords}
Quận 2 trở thành tâm điểm của thị trường căn hộ cao cấp, hầu hết các dự án giới thiệu luôn được săn đón

Đi sâu vào tìm hiểu mức tăng của từng quận riêng biệt giai đoạn hiện nay, quận 2 đang có mức tăng cao hàng đầu. Khảo sát thực tế giá bán loạt dự án thuộc phân khúc trung và cao cấp tại khu vực này, thời điểm 2017 đến nay cho thấy giá chung cư từ 40 triệu đồng/m2 ư tăng vọt lên 58 triệu đồng/m2 trong quý 2/2018. Và gần đây, đầu năm 2020, căn hộ tại đây có giá bán trung bình đã chạm mức 80 - 120 triệu đồng/m2.

Tốc độ tăng giá trung bình tại quận 2 đang vào khoảng 15% mỗi năm, cao hơn mức 7 - 9% của toàn TP.HCM.  Nếu lấy giá bình quân căn hộ tại quận 2 hồi đầu năm 2017 làm mốc tham chiếu, trong vòng 3 năm (tính đến quý IV/2019), giá chào bán căn hộ tại khu trung tâm mới của TP.HCM đã tăng gần 2,5 lần.

Tiềm năng sinh lợi

Mới đây, việc thành lập TP. Thủ Đức theo định hướng hình thành khu đô thị sáng tạo, tương tác cao được đánh giá là phù hợp với chủ trương chung về phát triển kinh tế số, phát huy năng lực, đổi mới, sáng tạo. Điều này khiến nhiều người dân kỳ vọng về sự bứt phá trong tương lai. Đây cũng là nguyên nhân khiến giá nhà đất 3 quận phía đông TP.HCM không ngừng tăng trong thời gian gần đây.

{keywords}
 Khu Đông ghi nhận nhu cầu nhà ở cao do thị trường này đang là tâm điểm phát triển của TP.HCM trong các năm gần đây.

So với các khu vực khác, khu Đông cũng là khu vực được thành phố đầu tư mạnh về hạ tầng giao thông. Theo thống kê giai đoạn 2010 - 2020, TP.HCM triển khai 216 dự án hạ tầng giao thông, với tổng vốn 350.000 tỷ đồng, 70% trong số này kết nối với khu Đông.

So với các hướng phát triển, khu Đông sở hữu vị trí trọng tâm trong vùng "tam giác vàng" TP.HCM - Đồng Nai - Bà Rịa Vũng Tàu, do đó thị trường BĐS nơi đây vẫn sẽ là đầu tàu kinh tế cho TP.HCM và cả Đông Nam Bộ. Cuối tháng 4 vừa qua, UBND TP.HCM cũng quyết định thành lập Ban Chỉ đạo về xây dựng đô thị sáng tạo phía Đông. Điều này khiến thị trường nhà đất khu vực trở nên hấp dẫn và có tiềm năng sinh lợi tốt trong tương lai.

Khan hiếm nguồn cung khiến giao dịch khởi sắc

Một yếu tố nữa giúp giá thành nhà đất khu Đông tăng mạnh là sự khan hiếm nguồn hàng. Thống kê từ Sở Xây dựng TP.HCM cho biết trong 7 tháng đầu năm, số lượng dự án nhà ở được phép huy động vốn tại TP.HCM là 16 dự án, toàn thành phố chỉ có 5.500 căn hộ được bán nhà ở hình thành trong tương lai.

Trong 2 năm trở lại đây các chủ đầu tư phần lớn triển khai dự án mới tại khu Đông, thế nhưng từ đầu năm 2020 đến nay, cả thị trường khu Đông hiện chỉ có một số ít dự án đủ điều kiện bán hàng, trong đó, đáng chú ý là khu căn hộ cao cấp Precia tại quận 2 do công ty BĐS Rio Land phát triển.

{keywords}
 Là một trong những dự án “lội ngược dòng” hiện nay, Precia tọa lạc tại ở góc Mai Chí Thọ - Nguyễn Thị Định, đoạn đường huyết mạch của quận 2.

Đây được xem là “hàng hiếm” trong bối cảnh thị trường hiện nay, bởi dự án cũng chỉ còn hơn 300 căn hộ với mức giá cạnh tranh, từ 50 triệu/m2 so với mặt bằng giá tại khu vực này.

Theo chia sẻ từ Rio Land, gần 100% sản phẩm giới thiệu trong đợt đầu đã được đặt giữ chỗ. Đợt mở bán tiếp với những căn hộ đẹp nhất kỳ vọng sẽ tiếp tục được thị trường đón nhận. Ngoài yếu tố giá, vị trí trung tâm quận 2, pháp lý hoàn thiện, nhân tố giúp dự án hút người mua là phương thức thanh toán có lợi cho khách hàng, chỉ phải trả 30% đến khi nhận nhà và được ưu đãi vay không lãi suất, ân hạn nợ gốc năm đầu.

Giới chuyên môn nhận định, mua nhà ở thời điểm này giúp người mua có nhiều lựa chọn ưng ý, ít cạnh tranh và có khả năng nhận được những ưu đãi tốt từ các chủ đầu tư dự án. Bên cạnh giá bán không bị đẩy lên cao, người mua còn dễ tiếp cận những sản phẩm có chất lượng, vị trí tốt trên thị trường sơ cấp.

Thu Hằng