Apple vừa chính thức phát hành hệ điều hành dành cho iPhone và iPad mới nhất của hãng với tên gọi iOS 9. Những tính năng mới mà iOS 9 mang đến cho con dế của bạn tuy nhỏ nhưng rất hữu ích, không chỉ giúp iPhone chạy mượt hơn mà còn giúp người dùng tiết kiệm thời gian một cách đáng kể.

Dưới đây là những sự bổ sung hay ho nhất dành cho iPhone của iOS 9, theo Business Insider.

1. Siri Suggestions

{keywords}

Một trong những tính năng mới quan trọng nhất ở iOS 9 là khả năng gợi ý thông minh của Siri, chẳng hạn như những nơi có thể bạn muốn ghé thăm, ứng dụng bạn muốn sử dụng hoặc đại loại như vậy.

Tính năng này đặc biệt tiện lợi nếu như bạn muốn truy cập nhanh các ứng dụng thường dùng, bởi bạn càng dùng nhiều thì Siri càng hiểu bạn hơn và càng đưa ra những gợi ý chuẩn xác hơn theo thời gian. Còn quá sớm để kết luận nó có ưu việt như Google Now hay không, nhưng dù sao, sự khởi đầu này cũng rất đáng khích lệ.

2. Chỉ đường các phương tiện công cộng trong Apple Maps

{keywords}

Cuối cùng thì Apple cũng chịu bổ sung một tính năng được đòi hỏi từ lâu ở Apple Maps: Chỉ dẫn cách đi bằng các phương tiện giao thông công cộng.

Đây thực sự là điểm mà Apple thua kém so với các ứng dụng đối thủ, bởi Google Maps đã cung cấp tính năng này từ nhiều năm nay. Rất may là công nghệ của Apple có đôi chút khác biệt: Nó là có thể cho bạn biết chính xác cửa ra (exit) nào cần theo khi rời khỏi tàu hoặc nhà ga điện ngầm. Nếu như mọi chuyện vận hành suôn sẻ như quảng cáo, đây thực sự sẽ rất hữu dụng cho người dùng khi di chuyển ở các thành phố lớn, nơi các nhà ga lớn luôn có cực nhiều cửa ra khác nhau.

3. Thời lượng pin lâu hơn

{keywords}

iOS 9 có một chế độ tiết kiệm pin với mục đích giúp thời lượng iPhone kéo dài thêm tối đa 3 giờ sử dụng. Do hầu hết chúng ta đều dính chặt với điện thoại cả ngày nên bất cứ sự cải tiến nào liên quan đến pin cũng luôn được chào đón. Còn quá sớm để đánh giá tác dụng của tính năng này, song một số ý kiến review đầu tiên về iOS 9 xác nhận đúng là pin iPhone có lâu hơn thật.

4. Đoán trước ứng dụng bạn muốn mở

{keywords}

Một tính năng ít được nhắc đến ở iOS 9 nhưng chính thức đáp xuống iPhone kể từ hôm nay là "trigger". Tương tự như Siri Suggestions, đây cũng là một công nghệ dự đoán được thiết kế để người dùng có thể truy cập các ứng dụng thường dùng nhất dễ dàng hơn.

Về cơ bản, Trigger sẽ cho phép iPhone đoán biết trước ứng dụng bạn muốn mở, dựa trên một hành động cụ thể. Lấy thí dụ, nếu như bạn cắm tai nghe vào máy trong một khung giờ nhất định mỗi buổi sáng, iPhone sẽ đoán rằng có thể bạn muốn nghe nhạc và tự động kích hoạt Apple Music hay Spotify.

5. Gợi ý người gọi vô danh

{keywords}

Một tính năng nhỏ nhưng hữu ích khác ở iOS 9 là khả năng gợi ý người gọi mà bạn chưa lưu trong danh bạ. Tất nhiên, tính năng này sẽ không hoạt động nếu như bạn nhận cuộc gọi từ một người hoàn toàn xa lạ. Nhưng nếu như đó là người bạn từng có trao đổi email thì lại là chuyện khác.

Lấy thí dụ, nếu như trong email họ từng gửi cho bạn có số điện thoại đi kèm bên dưới chữ ký thì khi người đó gọi bạn, tên anh ta/cô ta sẽ xuất hiện ở phần ID người gọi, kể cả khi bạn chưa lưu số anh ta/cô ta trong danh bạ của mình.

6. Siri có thể tìm kiếm các bức ảnh dựa trên thời gian và địa điểm

{keywords}


Với iOS 9, Siri trở nên thông minh hơn nhiều. Không chỉ gợi ý các ứng dụng bạn có thể muốn dùng, những người có thể bạn muốn liên hệ hoặc những nơi mà bạn muốn đi, giờ đây, bạn còn có thể sử dụng Siri để tìm kiếm các bức ảnh dựa trên thời gian hoặc địa điểm nữa.

Chẳng hạn như nếu bạn ra lệnh cho nó "Hiển thị cho tôi những bức ảnh từ kỳ nghỉ ở Jamaica năm 2013", phần mềm trợ lý ảo này sẽ lôi lại loạt ảnh liên quan lên màn hình ngay. Bạn sẽ không phải tốn thời gian đào bới thư viện ảnh của mình nữa.

7. Thanh tìm kiếm mới trong menu Settings

{keywords}

Hãy nói lời tạm biệt với việc phải đào xới menu cài đặt của iPhone để tìm ra thứ bạn cần đi. Với thanh tìm kiếm mới, bạn sẽ có thể nhảy tắt đến các câu lệnh mong muốn trong menu cài đặt. Thí dụ, nếu như không biết phải tìm Family Sharing ở đâu, bạn chỉ việc gõ từ khóa này vào hộp tìm kiếm thay vì sục sạo hết mọi tiểu mục.

8. Ứng dụng Notes mới cho phép bạn bổ sung ảnh, bản vẽ phác thảo, checklist

{keywords}


Ứng dụng Notes của Apple rất hữu ích cho những ai muốn ghi lại nhanh các suy nghĩ, ý tưởng của mình, nhưng công năng của nó thua xa các ứng dụng của bên thứ ba như Evernote, vốn cho phép bạn ghi lại các bản ghi nhớ bằng giọng nói, kéo thả ảnh vào note...

Giờ đây, với sự bổ sung một loạt tính năng mới, Apple muốn biến Notes trở thành đối thủ xứng tầm với Evernote. Chẳng hạn như bạn sẽ có thể thêm ảnh từ Camera Roll vào note, vẽ các phác họa trong ứng dụng này, chèn thêm link hay lựa chọn các định dạng mới để sắp xếp Note...

9. Tìm kiếm mạnh hơn

{keywords}


Công cụ tìm kiếm mới ở iOS 9 sẽ cho phép tìm kiếm thông tin cực nhanh. Thanh tìm kiếm không chỉ tìm được các nội dung lưu bên trong điện thoại hay tiến hành thao tác tìm kiếm trên công cụ Bing - mà nó còn hiển thị cả những thông tin liên quan bạn có thể quan tâm. Thí dụ như nếu bạn gõ tên đội bóng yêu thích của mình, iPhone cũng sẽ hiển thị cả tỷ số của những trận đấu gần nhất của họ. Bạn thậm chí còn có thể gọi điện hoặc nhắn tin trực tiếp đến những bạn bè hiện ra trong kết quả tìm kiếm.

Một tính năng cực thú vị nữa là khả năng tìm kiếm bên trong ứng dụng. Bạn muốn tìm lại một công thức nấu ăn mà mình tình cờ đọc được hôm trước nhưng không thể nhớ là mình xem trong ứng dụng nào, bạn có thể gõ tên công thức vào thanh tìm kiếm. Tuy nhiên, chỉ có một số ứng dụng nhất định mới hỗ trợ tính năng này.

10. Bạn có thể gửi quá 5 bức ảnh mỗi lần qua email

{keywords}


Đây là một tính năng "nhỏ nhưng hữu ích" nữa có thể giúp bạn tiết kiệm vô khối thời gian. Bạn không còn bị giới hạn về số lượng ảnh có thể gửi qua email một lần nữa mà có thể gửi bao nhiêu tùy thích.

11. Phím Shift mới cho phép nhận biết dễ dàng Caps Lock có bật không

{keywords}

Đây là một vấn đề nhỏ nhưng khá phổ biến với người dùng iPhone - rất khó nhận biết mình đã ấn vào phím Shift hay chưa. Với iOS 8, khi bạn chạm vào nút Shift, phím này sẽ chuyển màu. Nhưng với iOS 9, toàn bộ bàn phím sẽ đổi thành chữ hoa để bạn biết rằng mình đang gõ ở chế độ in hoa.

T.Cầm