Nhiều nhà quan sát tỏ ra hoài nghi khi Apple bất ngờ dừng công bố việc hãng đã chi bao nhiêu cho quảng cáo.

{keywords}

Các chuyên gia phân tích của công ty Wells Fargo phát hiện, báo cáo thường niên gần đây nhất của Táo khuyết, được trình lên Ủy ban Chứng khoán và hối đoái Mỹ hồi tháng 10, đã không đề cập đến các chi phí quảng cáo của hãng cho cả năm 2016. Quyết định này diễn ra một năm sau khi chi tiêu quảng cáo của Apple tăng 50% lên mức kỷ lục 1,8 tỉ USD vào năm 2015.

Biểu đồ dưới đây của Wells Fargo đã cho thấy Apple mạnh tay tăng chi tiêu cho quảng cáo như thế nào kể từ năm 2008.

{keywords} 

Vậy tại sao Apple lại dừng công khai số tiền đầu tư cho quảng cáo? Hãng không tiết lộ lí do trong báo cáo thường niên. Trong một mục của báo cáo nhan đề "Chi phí quảng cáo", Táo khuyết chỉ nêu: "Các chi phí quảng cáo là khoản bắt buộc phải gánh chịu và được tính vào các chi phí bán hàng, tổng hợp và hành chính (SG&A)".

Tuy nhiên, những gì đã công bố không thực sự nói hết câu chuyện. Mặc dù các chi phí SG&A đã giảm so với năm trước đó, tính theo đơn vị USD, nhưng tỉ lệ chi phí SG&A trên tổng doanh thu lại tăng thêm 1%, lên mức 7%.

Các chuyên gia của Wells Fargo cũng chỉ ra rằng, Apple kết thúc năm 2016 với hệ số lợi nhuận hoạt động thấp nhất kể từ năm 2009. Điều này có thể một phần vì Apple chứng kiến ít đòn bẩy tài chính hơn, hay nói cách khác chi nhiều tiền hơn cho quảng cáo nhằm thúc đẩy tổng doanh thu.

Các công ty hiện không bị bắt buộc phải tách bạch chi phí quảng cáo ra khỏi các chi phí SG&A chung. Và hầu hết họ cũng không muốn công khai dạng thông tin đó trước các đối thủ cạnh tranh. Dẫu vậy, việc Apple đột ngột dừng làm điều này vẫn bị coi là bất thường.

Apple hiện vẫn chưa đưa ra bất kỳ bình luận nào về nhận định của các nhà phân tích Wells Fargo.

Tuấn Anh (theo BI)