Ủy ban Cạnh tranh Liên bang Đức (Federal Cartel Office) vừa công bố kết quả một cuộc điều tra kéo dài 4 năm. Theo đó, Facebook đã lạm dụng sự thống trị trên thị trường để thu thập trái phép dữ liệu của người dùng mà không nhận được sự đồng thuận của họ.

Bil am Sonntag tiết lộ cơ quan giám sát chống độc quyền sẽ có động thái yêu cầu gã khổng lồ mạng xã hội thực thi phán quyết trong tuần tới.

{keywords}
Facebook bị kiểm soát chặt tại Đức

Phản hồi trên truyền thông Đức, phát ngôn viên của Facebook cho biết công ty sẽ kháng cáo lại quyết định của của các nhà chức trách và sẽ "tiếp tục duy trì vị thế của mình".

Cuộc điều tra được thực hiện trong bối cảnh các lo ngại về rò rỉ thông tin của người dùng trên các nền tảng mạng xã hội, đặc biệt là Facebook đang gia tăng nhanh chóng. Đồng thời, các tổ chức cũng có thể sử dụng mạng dữ liệu của xã hội như một phương tiện gây méo mó kết quả các cuộc bầu cử, như trường hợp Cambridge Analytica bị cáo buộc gây ảnh hưởng tới cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016.

Cơ quan giám sát chống độc quyền Đức cũng nhấn mạnh cách Facebook thu thập dữ liệu của những người thậm chí còn không sử dụng nền tảng mạng xã hội, thông qua các ứng dụng của bên thứ 3 bao gồm Instagram và WhatsApp.

Mặc dù chưa rõ Facebook sẽ phải tuân thủ quy định nghiêm ngặt như thế nào, Bil am Sonntag vẫn cho biết các nhà chức trách Đức đã đặt ra thời hạn cụ thể để Facebook thi hành phán quyết này.

Theo Viettimes/Bill am Sonntag

Facebook chống chế thế nào về việc vi phạm pháp luật Việt Nam?

Facebook chống chế thế nào về việc vi phạm pháp luật Việt Nam?

 Sau khi các cơ quan chức năng cảnh báo về những hành vi vi phạm pháp luật của Facebook, đại diện Facebook tại Việt Nam mới đây đã lên tiếng phản hồi về vấn đề này.