Điện thoại di động, smartphone, mạng WiFi… đã trở nên một phần không thể thiếu của không ít người trong cuộc sống hiện tại. Tuy nhiên, tại thị trấn nhỏ Green Bank (bang West Virginia, Mỹ), mọi thiết bị có khả năng kết nối mạng di động và WiFi đều bị cấm. Việc sử dụng các thiết bị này sẽ bị pháp luật trừng phạt.

Có diện tích khoảng 8,5km vuông và dân số chưa đến 200 người, Green Bank được mệnh danh là “thị trấn yên tĩnh nhất nước Mỹ”. Sở dĩ mạng di động, WiFi đều bị cấm tại thị trấn này vì đây là vị trí đặt Đài thiên văn Green Bank, nơi có kính viễn vọng vô tuyến lớn nhất thế giới.

{keywords}
Kính thiên văn Green Bank có khả năng ghi nhận tín hiệu từ khoảng cách 1,3 tỷ năm ánh sáng

Cao 150m và nặng gần 7,7 ngàn tấn, kính thiên văn Green Bank lớn đến mức một sân bóng đá có thể nằm lọt bên trong. Kính thiên văn Green Bank có thể “nghe” được những âm thanh phát ra từ vũ trụ ở khoảng cách 1,3 tỷ năm ánh sáng, thậm chí có thể phát hiện được tín hiệu phát từ ra một bông tuyết rơi xuống đất hoặc một ngôi sao đang “chết” trong vũ trụ.

Tuy nhiên, kính thiên văn Green Bank lại rất nhạy cảm với các loại sóng điện từ.

{keywords}
Khung cảnh yên bình của thị trấn Green Bank

Để hạn chế sự ảnh hưởng và cản trở hoạt động chính xác của kính thiên văn Green Bank, năm 1958, Ủy ban truyền thông liên bang đã thành lập “Vùng im lặng”, với diện tích khoảng 34.000 km vuông, nằm ở khu vực biên giới giữa hai bang Virginia và West Virginia. Trong khu vực “Vùng im lặng” này, không một thiết bị hay một loại sóng điện từ nào được phép hoạt động để tránh gây ảnh hưởng đến độ chính xác của đài quan sát.

{keywords}
Những bốt điện thoại cố định vẫn còn tồn tại và rất hữu ích tại Green Bank

Tất cả các loại sóng điện từ như sóng di động, WiFi, mạng Bluetooth, tai nghe không dây, đồ chơi điện tử điều khiển từ xa, thậm chí cả điều khiển từ xa của TV hay lò vi sóng… đều bị cấm sử dụng trong “Vùng im lặng” để không làm ảnh hưởng đến hoạt động của kính thiên văn Green Bank. Nằm gọn trong khu vực “Vùng im lặng”, dĩ nhiên mọi thiết bị có khả năng phát sóng tại thị trấn Green Bank đều bị cấm và những ai cố ý sử dụng các thiết bị này đều bị pháp luật trừng phạt.

Hàng ngày, một kỹ thuật viên lái chiếc xe tải đi khắp thị trấn để tìm những sóng điện từ trái phép. Ông đã làm công việc này suốt 22 năm qua

Thị trấn còn được trang bị những chiếc xe tải như “cảnh sát vô tuyến” để giám sát và theo dõi các tần số vô tuyến, đảm bảo không có ai cố ý sử dụng các loại thiết bị phát sóng trái phép.

Tại Green Bank, người dân sử dụng điện thoại cố định để gọi điện cho nhau. Họ vẫn có thể kết nối mạng Internet, nhưng sử dụng mạng quay số dial-up hoặc mạng dây cáp, thay vì sử dụng mạng WiFi hay 4G.

{keywords}
Không có mạng di động, sóng WiFi, trẻ em tại Green Bank có thể thoải mái chạy nhảy, đọc sách, thay vì “cắm mắt” vào smartphone như nhiều nơi khác

Trong khi với nhiều người, cuộc sống của người dân Green Bank có vẻ nhàm chán, nhưng với những người dân nơi đây, một cuộc sống không có smartphone hay máy tính bảng khiến họ cảm thấy hài lòng, khi trẻ em có thể chạy nhảy chơi đùa thỏa thích thay vì “cắm mặt” vào smartphone, còn người lớn có thể tận hưởng những khoảnh khắc của cuộc sống một cách trọn vẹn hơn.

Barry Bias, một thiếu niên sống tại Green Bank, cho biết cậu bé không hề cảm thấy thiếu thốn khi không thể truy cập mạng xã hội hay không thể nhắn tin cho bạn bè khi cần vì mọi người vẫn có thể tìm thấy nhau mà không cần phải hẹn từ trước.

“Cháu có trường học và có thể gặp gỡ mọi người ở đó khi cần”, Barry Bias cho biết. “Mọi người có thể đi vòng quanh thị trấn và gặp được người mình cần gặp, thị trấn này cũng không lớn lắm”.

{keywords}
Không ai “cắm mặt” vào smartphone trong những cuộc gặp gỡ tại Green Bank

Cư dân của thị trấn Green Bank cho biết họ cảm thấy hạnh phúc với “sự yên tĩnh” mà thị trấn mạng lại, giúp cho họ có thể kết nối với nhau theo những cách thực sự, thay vì thông qua màn hình smartphone hay máy tính.

Rõ ràng, Green Bank là một thị trấn phù hợp cho những ai đã cảm thấy chán ghét cuộc sống công nghệ hằng ngày hay những ai muốn “cai nghiện” smartphone.

Theo Dantri/Today/PopMech

Video cua 'đại chiến' robot tý hon gây sốt

Video cua 'đại chiến' robot tý hon gây sốt

Một đoạn video ghi lại hình ảnh những robot tí hon có cuộc tỷ thí với con cua thật đã lan truyền chóng mặt trên các mạng xã hội.