iPhone 7 chính thức trình làng rạng sáng 8/9 (giờ VN) trong một sự kiện hoành tráng tại San Francisco (Mỹ). Mọi khâu chuẩn bị đã sẵn sàng, rất nhiều hình ảnh rò rỉ của sản phẩm đã xuất hiện. Thế nhưng nhiều người dùng và nhà đầu tư lại tỏ ra không mấy phấn khích.

Trên thực tế, những người này đều khẳng định họ "chán" và không quan tâm đến sự kiện đêm nay. Thay vào đó, mọi sự phấn khích xin được để dành cho iPhone 8 ra mắt năm 2017, đúng vào dịp kỷ niệm 10 năm ra đời chiếc iPhone đầu tiên, với những thay đổi đáng kể hơn.

Tẻ nhạt chưa từng có?

Nếu như mọi tin đồn và hình ảnh rò rỉ là chính xác, thì iPhone 7 đêm nay sẽ không có jack cắm tai nghe, dọn đường cho tai nghe không dây, nút Home cảm ứng thay cho nút Home vật lý, camera kép ở mặt sau dành cho phiên bản 7s Plus cùng một vài cải tiến nho nhỏ khác.

{keywords}
Mọi sự chuẩn bị cho sự kiện đêm nay đã xong, nhưng người dùng có còn hào hứng với iPhone 7?

Trước đây, Apple thường "lột xác" iPhone sau mỗi 2 năm để làm mới sản phẩm và hâm nóng sự quan tâm của người dùng. Thế nhưng lần thay đổi thiết kế quan trọng gần nhất dành cho iPhone đã diễn ra từ năm 2014, với iPhone 6. iPhone 7 có ngoại hình gần như y hệt người anh em iPhone 6 và 6s khiến người ta hiểu rằng, Apple đã kéo giãn vòng đời sản phẩm ra thành 3 năm, thay vì 2 năm như trước đây.

Đây không phải là sự thay đổi mà phố Wall mong chờ. Lượng tiêu thụ của iPhone đã tụt dốc 2 quý liên tục - lần đầu tiên kể từ khi sản phẩm này ra đời. Tất nhiên, nhiều người dùng iPhone 6 và 6 Plus vẫn nâng cấp máy mới mà không cần lý do, nhờ đó mà tăng trưởng doanh số của iPhone 7 có thể đạt được một con số, nhà phân tích Jack Dawson dự đoán. Thế nhưng rất nhiều chuyên gia công nghệ đã lên tiếng tư vấn người dùng rằng tốt nhất, hãy hoãn việc lên đời điện thoại sang năm 2017, khi iPhone 8 ra mắt. Chỉ khi ấy, đồng tiền bỏ ra mới xứng đáng hơn. Chẳng hạn như iPhone 8 được cho là sở hữu màn hình lớn hơn, tràn ra hai cạnh bên khi viền máy gần như không tồn tại.

Phố Wall thì nổi tiếng là thiếu kiên nhẫn. Apple đang chịu sức ép lớn hơn bao giờ hết trong việc ngăn chặn đà tụt giảm doanh số, nhưng "iPhone 7 có nguy cơ sẽ gây thất vọng cho giới đầu tư", nhà phân tích Colin Gillis củ BGC Partners cảnh báo.

Ngoài iPhone 7 thì Apple Watch đời mới cũng là sản phẩm đinh thứ hai của sự kiện đêm nay. Apple được cho là sẽ cải tiến mạnh tay mẫu đồng hồ thông minh này với vi xử lý nhanh hơn, chip GPS tích hợp cho phép dùng theo dõi đường chạy và các bài tập của mình mà không cần tới điện thoại. Tuy vậy, với giá bán khởi điểm lên tới 299 USD, cao vượt hẳn so với hầu hết đối thủ, các chuyên gia cho rằng sự thay đổi có ý nghĩa nhất mà Apple nên tiến hành chính là hạ giá.

Đừng vội chê?

Thế nhưng phe lạc quan vẫn cho rằng, đừng vội đánh giá một sự vật chỉ qua lớp bìa của nó, nhất là trong lĩnh vực điện tử gia dụng. "iPhone 7 không đáng bị ném đá như vậy, khi ta chưa rõ thực hư ra sao", trang BGR bình luận.

{keywords}
2 tông màu mới - đen sần và đen bóng piano - của iPhone 7

Trước hết, iPhone 7 và 7 Plus sẽ là bộ đôi iPhone mạnh nhất từ trước đến nay, cũng là những con dế nhanh nhất hiện hành, nhất là khi đối thủ trực tiếp Galaxy Note 7 đang gặp phải sự cố phải thu hồi diện rộng. Và iPhone 7 cũng khắc phục được hai trong số 3 điểm yếu lớn nhất của iPhone, đó là tăng gấp đôi bộ nhớ trong, thay vì 16GB, 64GB và 128GB, ta sẽ có 32GB, 128GB và 256GB. Đây là một sự khác biệt rất lớn mà khi sử dụng thực tế, bạn mới thấy hết giá trị của nó.

Ngoài ra, lần đầu tiên iPhone 7 sẽ được chứng nhận chống nước IP, tất nhiên là mức độ không bằng được Galaxy S7 nhưng ít nhất thì người dùng cũng không phải hốt hoảng khi chẳng may đánh rớt nước vào iPhone nữa. Nút Home ảo là một ẩn số. Một vài cảm nhận ban đầu của những người đã được dùng thử mô hình iPhone 7 rò rỉ là không khác gì nút Home vật lý, nhưng có thể nó sẽ hỗ trợ nhiều tính năng phần mềm và dọn đường cho những thay đổi lớn hơn ở iPhone 8.

Và cuối cùng, camera kép của iPhone 7 Plus chắc chắn sẽ khiến khả năng chụp ảnh của con dế này rất mạnh, kết hợp với bộ chống rung quang học. Camera của iPhone luôn được đánh giá cao về chất lượng, nên mọi sự nâng cấp về phần cứng chắc chắn sẽ cho ra hiệu quả tức thì. Cuối cùng, hai tông màu mới toanh - đen sần và đen bóng piano- cũng đáng để bạn quan tâm ngó thử đấy chứ.

"Mọi đánh giá chuẩn xác sẽ chỉ có được sau ngày 16/9, khi chúng ta trải nghiệm trên tay bộ đôi này", BGR kết luận.

T.C