Chiều nay, 10/11, website chính thức của Ngày mua sắm Trực tuyến Việt Nam 2014 đã được chính thức khai trương tại tên miềnwww.NgayMuaSamTrucTuyen.vnwww.onlineFriday.vn.

{keywords}
Ông Đỗ Ngọc Bình, Chủ tịch HĐQT VNPost, ông Nguyễn Thanh Hưng, Tổng thư ký VECOM và đại diện Google cùng nhấn nút khai trương website. Ảnh: T.C

Thông qua website này, các doanh nghiệp sẽ có thể dễ dàng tìm hiểu thông tin liên quan đến sự kiện lớn nhất trong năm về thương mại điện tử, cũng như đăng ký tham gia, tìm kiếm cơ hội hợp tác kinh doanh cùng các doanh nghiệp khác. Về phần mình, người dùng cũng dễ dàng tìm kiếm được các doanh nghiệp hay sản phẩm mà mình quan tâm nhiều ngày trước khi diễn ra sự kiện.

Theo dự kiến, chương trình sẽ diễn ra vào ngày thứ Sáu đầu tiên của tháng 12, tức là vào ngày 5/12/2014. Ban tổ chức cho biết, trong ngày này, các ưu đãi sẽ áp dụng cho mọi giao dịch mua bán diễn ra trên các website tham gia Chương trình trong phạm vi lãnh thổ Việt Nam, từ 0h00 đến 24h00. Tuy nhiên, ưu đãi chỉ áp dụng khi khách hàng đặt hàng trực tiếp trên website của các doanh nghiệp, và doanh nghiệp muốn tham gia Ngày mua sắm trực tuyến cần đăng ký với Ban tổ chức tại website chính thức của Chương trình.

Mục tiêu của chương trình Ngày mua sắm trực tuyến là thu hút được đông đảo cá nhân, doanh nghiệp và các tổ chức liên quan tới thương mại điện tử tham gia, từ đó đẩy mạnh trào lưu mua sắm trực tuyến trong người dân, góp phần mở rộng thị trường thương mại điện tử tại Việt Nam. Đặc biệt, thông qua chương trình này, các doanh nghiệp chuyển phát như VNPost sẽ có thêm cơ hội trao đổi, liên kết với các đối tác bán hàng trực tuyến nhằm nâng cao chất lượng chuyển phát trong thương mại điện tử.

Tính đến thời điểm này, Ngày mua sắm trực tuyến 2014 đã nhận được sự ủng hộ của nhiều doanh nghiệp lớn như Google, VP Bank, Sacombank, Viettel Telecom, VNG, Tinhte, Hangtot...

Sự kiện do Cục Thương mại Điện tử & CNTT (Bộ Công thương) phối hợp cùng Hiệp hội Thương mại Điện tử VECOM tổ chức.

Quần áo được mua qua mạng nhiều nhất

Trong số người dùng internet tại Việt Nam chưa bao giờ mua sắm trực tuyến, 44% có mong muốn mua hàng trên mạng trong 12 tháng tới, cho thấy tiềm năng của thị trường thương mại điện tử chưa được khai phá tại Việt Nam là "vô cùng lớn".

Chia sẻ tại Lễ khai trương website chính thức của Ngày mua sắm Việt Nam 2014, đại diện Google đã công bố báo cáo về Hành vi người tiêu dùng online được tiến hành trong tháng 9 vừa qua, với nhiều thông tin và phát hiện thú vị về thói quen mua sắm của người Việt.

Trên cơ sở khảo sát những người sống ở Việt Nam và có thể truy cập vào Internet, Google nhận thấy quần áo là mặt hàng được nhiều người dùng lựa chọn trong lần mua sắm trực tuyến đầu tiên của mình nhất. Lý do đưa ra là mặt hàng này có giá trị không quá lớn, thiết kế lại đa dạng nên "phù hợp để bắt đầu, thử nghiệm mua hàng qua kênh Thương mại điện tử", Google phân tích. Được mua bán phổ biến tiếp theo trong danh sách là điện thoại, đồ điện tử và sách báo, tạp chí.

Báo cáo cũng chỉ ra những trở ngại lớn nhất đối với bán hàng trực tuyến tại Việt Nam hiện nay là thói quen của người tiêu dùng Việt luôn muốn khảo sát trực tiếp sản phẩm, "xem tận mắt, sờ tận tay", cũng như tâm lý e ngại mua hàng online có chất lượng không đảm bảo "treo đầu dê, bán thịt chó". Ngay cả việc không được "mặc cả" cũng khiến không ít người kém hào hứng với mua hàng qua mạng. Nhưng từ góc nhìn ngược lại, những lý do khiến người dùng quyết định mua sắm online nhất chính là ý kiến đánh giá, bình phẩm của người thân, bạn bè, đồng nghiệp về một sản phẩm nào đó. Có tới 29% số người khảo sát cho biết họ sẽ thử mua một món hàng nếu như đọc được nhận xét tốt từ người quen về món hàng đó. Kế đến là chính sách bảo hành tốt khi có tới 12% cho biết, họ chọn mua một sản phẩm là vì khâu bảo hành, chăm sóc hậu mãi mà người bán hứa hẹn. Và cuối cùng, sự tiện lợi, tiết kiệm thời gian là yếu tố được rất nhiều người dùng lựa chọn - thay vì giá rẻ như nhiều người vẫn tưởng.

Trọng Cầm