Apple vừa chính thức thông báo hãng này sẽ mua lại Beats Electronics với giá 3 tỷ USD, thấp hơn lời đề nghị gốc 200 triệu USD.

{keywords}

Thông tin về thương vụ này đã bị rò rỉ lên mạng cách đây gần 3 tuần, song nhiều nguồn tin cho biết các cuộc thương thảo đang gặp trục trặc và có thể thương vụ sẽ bị hoãn lại. Mức giá ban đầu mà Apple đưa ra cho Beats lên tới 3.2 tỷ USD.

Theo nội dung hợp đồng, Apple sẽ thanh toán ngay 2.6 tỷ USD cho Beats. 400 triệu USD còn lại sẽ được giải ngân dần sau đó. Toàn bộ thương vụ sẽ hoàn tất vào cuối năm tài khóa 2014.

Đây là thương vụ thâu tóm lớn nhất trong lịch sử Apple, tuy nhiên giá trị của nó không là gì nếu so với núi tiền mặt lên tới 160 tỷ USD mà Táo khuyết đang giữ trong tay. Tổng giám đốc Tim Cook của Apple cho biết hai đồng sáng lập Jimmy Iovine và Dr Dre của Beats sẽ gia nhập Apple nhưng hiện chưa rõ trách nhiệm cụ thể của hai nhà đồng sáng lập này tại Apple là gì.

Với việc mua lại Beats, Apple sẽ sở hữu toàn bộ mảng kinh doanh phụ kiện âm thanh đang rất phát đạt của hãng này, nhất là các dòng tai nghe đắt tiền. Theo đánh giá của giới chuyên môn, dù rất ăn khách nhưng chất lượng tai nghe của Beats thực ra không so sánh được với các sản phẩm âm thanh cao cấp đang bán trên thị trường. Apple sẽ vẫn tiếp tục bán các sản phẩm này dưới thương hiệu của Beats.

Ngoài ra, Beats cũng đang khai thác một dịch vụ nghe nhạc trực tuyến tương tự như Spotify với tên gọi Beats Music. Dịch vụ này, tất nhiên, giờ cũng thuộc về Apple. Điểm khác biệt của Beats Music là công cụ "tư vấn" có thể gợi ý các playlist dựa trên thói quen nghe nhạc hoặc việc mà bạn đang làm. Chẳng hạn như bạn có thể nói cho Beats Music rằng bạn đang tập gym và dịch vụ sẽ bật những giai điệu phù hợp với phòng tập. Tuy nhiên, nếu so với Spotify thì Beats Music vẫn còn rất bé nhỏ, với vẻn vẹn 200.000 người dùng kể từ khi khai trương hồi tháng 1 đến nay. Trong khi đó, Spotify đã cán mốc 10 triệu thuê bao trả tiền.

Tổng giám đốc Ian Rogers của Beats Music sẽ báo cáo trực tiếp công việc lên Eddy Cue, Phó chủ tịch phụ trách iTunes của Apple. Dịch vụ nghe nhạc trực tuyến này sẽ vận hành độc lập với iTunes, ít nhất là tại thời điểm này.

Beats Electronics là công ty tư nhân nên giới truyền thông không nắm được doanh thu chính xác của hãng. Tuy nhiên, tai nghe đắt tiền là mặt hàng có tỷ suất lợi nhuận khá cao, chưa kể tai nghe của Beats lại đang rất hút khách. Hãng Morgan Stanley tin rằng doanh thu iTunes của Apple đang suy giảm vì bị những dịch vụ nghe nhạc phổ biến như Pandora, Spotify cướp mất khách. Beats Music có thể sẽ giúp Apple đảo ngược tình thế.

Tuy nhiên, đây chỉ là một trong rất nhiều giả thiết mà giới phân tích đưa ra để cố lý giải vì sao Apple lại thâu tóm Beats. Về phần mình, trong cuộc phỏng vấn độc quyền với Wall Street Journal, Cook đã nhấn mạnh rằng Apple sẽ "có được hai quan chức tuyệt vời mới" là Iovine và Dr. Dre, những con người theo ông là "tài năng hiếm gặp". Cook cũng tin rằng Beats Music có rất nhiều tiềm năng và là dịch vụ nghe nhạc trực tuyến đầu tiên "có hướng đi đúng đắn".

Trong một email nội bộ mà Cook viết cho các nhân viên Apple (trang 9to5Mac đã lấy được và công bố), ông viết rằng cả Apple và Beats đều tin rằng một dịch vụ âm nhạc xuất sắc cần phải có một đội ngũ biên tập và quản trị thật mạnh. Sự bổ sung của Beats sẽ giúp cho iTunes ngày càng hoàn thiện hơn, tăng cường khả năng kết nối cảm xúc với người dùng".

Chỉ mới ra đời được 5 năm nhưng Beats đã trở thành thương hiệu hàng đầu trong giới âm nhạc và thể thao, thậm chí còn dẫn đầu thị trường tai nghe cao cấp. Những siêu sao âm nhạc như Lady Gaga, Lil Wayne và Nicki Minaj đều đã thiết kế tai nghe và loa Beats của riêng họ. Nhiều nhà thiết kế thời trang như Alexander Wang cũng kết hợp với Beats để tạo ra các dòng sản phẩm Limited Edition đặc biệt, trong khi các vận động viên danh tiếng như LeBron James, Serena Williams thì sử dụng tai nghe Beats thường xuyên trong quá trình tập luyện - thi đấu. Chính nhờ thế, Beats đã nhanh chóng trở thành một phần của nền văn hóa pop tại Mỹ.

T.C