Cuộc đua phủ sóng internet từ trên không đã bắt đầu. Theo các báo cáo khác nhau thì Facebook đang đàm phán để mua máy bay không người lái vận hành bằng năng lượng mặt trời có khả năng bay trên không trong nhiều năm mà không cần tiếp năng lượng để làm trạm phát WiFi trên cao.

Dù ý tưởng có vẻ khó tin, nhưng trong bối cảnh cạnh tranh khách hàng trên mạng như hiện nay, không gì là không thể.

Google, đối thủ không đội trời chung của Facebook, đã vận hành dịch vụ internet tốc độ cao bằng hệ thống cáp ngầm Google Fiber cùng với các khinh khí cầu phát WiFi ở vùng sâu vùng xa từ trên cao.

{keywords} 

Theo nguồn tin hé lộ, Facebook sẽ bỏ ra 60 triệu USD cho kế hoạch mua lại hãng Titan Aerospace để thực hiện kế hoạch trên.

Trang Techcruch cho biết thương vụ trên là một phần của kế hoạch đem internet phủ khắp thế giới của nhà sáng lập Facebook Mark Zuckerberg.

Mặc dù vị CEO của Facebook mô tả dự án là những nỗ lực từ thiện cho nhân loại, nhưng ai cũng có thể thấy vụ việc rõ ràng là nhằm vào việc bành trướng thương hiệu khắp thế giới giống như Google.

Goole và Facebook là hai tập đoàn chính trong việc vận hành các dịch vụ web và lưu thông quảng cáo thông qua các dịch vụ đó. Điều đó đồng nghĩa với việc càng có nhiều người dùng internet, Facebook và Google càng có thêm cơ hội tăng số lượng người dùng.

Rõ ràng nếu cả hai công ty tự mở rộng phạm vi phủ sóng internet sẽ có lợi hơn là chờ đường truyền ISPs của thế giới, và cả Facebook lẫn Google đều thừa tiền để làm chuyện đó. Ít nhất, sử dụng máy bay để phát wifi thì vẫn có lý hơn là để vận chuyển kem đánh răng.

Vào năm ngoái, Google đã tiến hành thử nghiệm dự án khinh khí cầu Loon ở New Zealand nhằm phát wifi từ trên không.

(Theo Motthegioi)