Bên cạnh việc ban hành các tiêu chuẩn, quy chế kỹ thuật về an toàn thông tin (ATTT), Bộ Thông tin & Truyền thông sẽ tiến tới việc tổ chức kiểm định chất lượng ATTT của các thiết bị nhập khẩu.

Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Minh Hồng cho biết Bộ sẽ đẩy mạnh hoàn thiện, triển khai các văn bản pháp lý về ATTT trong thời gian tới. Ảnh: Trọng Cầm
Chia sẻ tại sự kiện “Ngày An toàn Thông tin Việt Nam 2012” diễn ra sáng 23/11 tại Hà Nội, Thứ trưởng Nguyễn Minh Hồng cho biết việc kiểm định này xuất phát từ việc hiện nay, tất cả các sản phẩm, thiết bị, phần cứng được nhập khẩu vào thị trường Việt Nam đều chưa được đánh giá, kiểm tra về ATTT. Trong khi đó, nguy cơ ATTT, rò rỉ thông tin, do thám thông tin ngày càng lớn.

Dự định của Bộ TT&TT trong thời gian tới là sẽ thành lập một cơ quan chuyên môn có đủ trình độ, thẩm quyền, chức năng đánh giá, kiểm định về ATTT cho các thiết bị nhập khẩu. Chỉ những sản phẩm nào đáp ứng được các yêu cầu về ATTT, được dán mác đã qua kiểm định thì mới được nhập khẩu, lưu hành trên thị trường.

Tuy nhiên, Thứ trưởng Hồng cũng nhấn mạnh rằng việc kiểm định không nhất thiết phải do Bộ TT&TT tiến hành mà có thể do một tổ chức đáng tin cậy, đáp ứng được các tiêu chuẩn do Bộ đặt ra triển khai. Nhưng trước khi một tổ chức kiểm định có thể đi vào hoạt động, Bộ TT&TT sẽ phải soạn thảo các quy chuẩn ATTT và chuẩn bị các văn bản, hành lang pháp lý, thủ tục cho việc này.

Hiện nay, Bộ đang tích cực xây dựng, hoàn thiện và trình ban hành hàng loạt văn bản như Luật An toàn thông tin số, Nghị định thay thế Nghị định 97 về quản lý, cung cấp và sử dụng dịch vụ Internet, tổ chức triển khai thực hiện Nghị định về chống tin nhắn rác, tin nhắn quảng cáo....

Bên cạnh Hội thảo “Chung tay xây dựng hạ tầng thông tin an toàn vì chủ quyền số quốc gia”, Ngày ATTT Việt Nam 2012 còn bao gồm nhiều hoạt động khác về ATTT như công bố điều tra thực trạng ATTT trong các tổ chức, doanh nghiệp trên phạm vi cả nước; Cuộc thi toàn quốc “Sinh viên với ATTT 2012”. Ngoài ra, ban tổ chức còn mở một khóa đào tạo ngắn hạn về ATTT và tiến hành bình chọn sản phẩm ATTT được người dùng yêu thích trong năm.

Trọng Cầm