Các nhà khoa học vừa phát triển thành công thiết bị kính hiển vi sử dụng chiếc điện thoại bình dân Nokia 1020 giúp phân tích các thay đổi trong chuỗi DNA nhằm đối phó với nhiều căn bệnh mới. 

Thông thường, công việc trên được thực hiện trong phòng thí nghiệm chuyên dụng cao bằng những chiếc kính hiển vi trị giá tới hàng chục nghìn USD. Trong khi đó, chiếc Nokia 1020 chỉ có giá khoảng 200USD. 

{keywords}

Thành tựu trên là của các nhà khoa học tại Đại học California và các đại học Stockholm và Uppsala, Thụy Điển. Sở dĩ Nokia 1020 được chọn là bởi nó có cảm biến chụp ảnh lên tới 41 megapixel.

Nhờ cảm biến ảnh cực lớn, Nokia 1020 dễ dàng được biến thành kính hiển vi cơ động, chi phí thấp nhưng vẫn có khả năng phân tích hiệu quả các chuỗi gien. 

Thiết bị này đặc biệt phát huy hiệu quả tại các cộng đồng dân cư chưa phát triển hoặc vùng sâu - vùng xa, nơi thiếu thiết bị phân tích kỹ thuật cao. 

{keywords}

Giải pháp trên cũng giúp rút ngắn đáng kể thời gian điều trị bệnh tật, không chỉ ở góc độ có sẵn thiết bị mà còn ở khả năng vận hành dễ dàng, không đòi hỏikỹ thuật chuyên sâu. 

Chi phí sản xuất thiết bị này cũng khá rẻ, chỉ dưới 500USD, trong khi loại kính hiển vi cho kết quả tương tự có giá trong khoảng từ 10.000 tới 15.000USD. 

Nguyễn Minh (theo DigitalTrends)